Luật Lao động không buộc các bị cáo nghe lệnh sai

Tinh Anh 29/09/2017 08:05

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank), hầu hết các bị cáo dưới quyền của cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm đều cho rằng, họ chỉ là người làm công ăn lương nên buộc phải thực hiện lệnh chi lãi ngoài của lãnh đạo.

Các luật sư lập tức cũng bám vào “cây gậy” này để gỡ tội cho các bị cáo, rằng đại đa số các bị cáo đều phải thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng lao động đã ký với người sử dụng lao động ở OceanBank.

Theo đó, việc buộc phải thực hiện chi lãi ngoài chứ không phải tự nguyện sẽ không cấu thành tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Có nhiều nữ bị cáo thậm chí vừa kể khổ, vừa khóc sướt mướt suốt quá trình xét xử khiến chính những người buộc tội, vốn được coi là những người lạnh lùng nhất trong mỗi phiên tòa cũng phải mủi lòng. Không mủi lòng sao được khi xét ra trong thực tế nếu các bị cáo không thực hiện lệnh của cấp trên, nhẹ thì sẽ bị cách chức để người khác làm, nặng thì sẽ bị cho thôi việc. Xin việc bây giờ đâu có dễ, nhất là lại đang giữ một vị trí nào đó thì đâu có dễ buông bỏ.

Đó là lý do mà hầu hết các bị cáo tặc lưỡi, nhắm mắt mà làm liều theo chỉ đạo của cấp trên, dù trong lòng có nghi ngại về vấn đề pháp luật. Không ít người trong số các bị cáo còn không biết việc chi lãi ngoài như vậy là vi phạm pháp luật, hoặc nghĩ đơn giản là cùng lắm chỉ bị xử lý hành chính, phạt tiền là xong. Chẳng thế mà bị cáo Lê Thị Thu Thủy – cựu Phó TGĐ OceanBank mếu máo khai rằng: “Nếu biết bị đi tù thì bị cáo đã không làm...”.

Dù rất cảm thông, chia sẻ với các bị cáo, song đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa vẫn tỏ quan điểm: Trong Luật Lao động không có bất cứ điều khoản nào quy định buộc các bị cáo phải nghe lệnh cấp trên nếu đó là chỉ đạo trái pháp luật. Xét ở góc độ tình thì đúng là các bị cáo cũng có cái khó riêng của mình khi phải lựa chọn, hoặc là thực hiện lệnh của cấp trên, hoặc là cuốn gói khỏi vị trí làm việc.

Song, luật pháp coi trọng chứng cứ, tài liệu nên dù là buộc phải thực hiện theo lệnh cũng đã vi phạm pháp luật và cần phải bị xử lý để răn đe. Việc các bị cáo không chủ mưu, không bàn bạc mà chỉ thực hiện theo lệnh sẽ được HĐXX xem xét là những tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt.

Quan điểm của cơ quan công tố là hoàn toàn chính xác. Luật sinh ra để điều chỉnh mọi hành vi, mọi đối tượng trong xã hội không chừa ai cả. Và hôm nay (29/9), mỗi bị cáo sẽ biết mình được hưởng sự khoan hồng đến đâu khi nghe tòa tuyên án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Luật Lao động không buộc các bị cáo nghe lệnh sai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO