Luật sư: 'Cần giám định tâm thần đối tượng nổ súng cướp tiệm vàng tại chợ Đông Ba'

Nguyễn Quốc 02/08/2022 06:35

Theo luật sư, cơ quan chức năng cần giám định tâm thần để làm rõ nhận thức, năng lực điều khiển hành vi của đối tượng nổ súng cướp tiệm vàng ở chợ Đông Ba.

Tủ kính của tiệm vàng Hoàng Đức bị đối tượng Quốc bắn vỡ.

Ngày 31/7, Ngô Văn Quốc (38 tuổi, trú tại thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã dùng súng bắn 5 phát, trong đó 1 phát chỉ thiên, sau đó bắn nhiều phát vào tủ kính chứa vàng của các tiệm vàng Hoàng Đức và Thái Lợi (chợ Đông Ba, thành phố Huế).

Sau đó, đối tượng lấy nhiều tài sản (vàng) và đi ra vứt lại giữa đường Trần Hưng Đạo rồi bỏ đi về phía cầu Gia Hội cố thủ cho đến khi được vận động đầu hàng.

Suốt những ngày qua, nhiều người dân rất quan tâm về việc với hành vi của Quốc sẽ đối diện với những hình phạt nào, Báo Đại Đoàn Kết Online đã có cuộc trao đổi với Luật sư Võ Tuệ Minh - Công ty luật Hợp danh An Doanh, Đoàn luật sư tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Đối diện với 2 tội danh

Theo Luật sư Võ Tuệ Minh, hành vi nổ súng cướp tài sản tại tiệm vàng Hoàng Đức và Thái Lợi tại khu vực chợ Đông Ba (thành phố Huế) xảy ra vào ngày 31/7 của đối tượng Ngô Văn Quốc (38 tuổi, trú tại thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên - Huế) là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, trật tự xã hội, công cộng .

Theo dõi diễn biến sự việc, luật sư Tuệ Minh cho rằng, việc đối tượng Quốc cướp tiệm vàng sau đó vứt ra đường để người dân nhặt là điều không bình thường. Do đó, cơ quan chức năng cần giám định tâm thần để làm rõ nhận thức, năng lực điều khiển hành vi của đối tượng ở thời điểm gây án.

Trong trường hợp, đối tượng Quốc, là người có đầy đủ nhận thức và đầy đủ năng lực pháp luật, đã sử dụng vũ khí nguy hiểm mà cụ thể súng AK để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản tại hai tiệm vàng ở Huế. Và đến thời điểm hiện tại chưa xác định được cụ thể tổng thiệt hại trong vụ án để xác định giá trị tài sản bị chiếm đoạt.

Tuy nhiên, theo thông tin ban đầu thì giá trị tài sản bị chiếm đoạt đã đủ để xác định hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Cướp tài sản theo Điều 168 Bộ Luật hình sự năm 2015 với tình tiết định khung hình phạt là “sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác”.

Tùy theo giá trị tài sản bị chiếm đoạt sau khi đã được xác minh mà mức phạt của Quốc có thể sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất là tù chung thân.

Hiện trường vụ việc.

Đồng thời, luật sư Tuệ Minh cho rằng, cũng cần xác định ở đây đối tượng Quốc thực hiện việc cướp tài sản tại tiệm vàng Hoàng Đức, rồi mới thực hiện cướp tại tiệm vàng Thái Lợi.

“Do đó, cần xem xét, điều tra làm rõ có hay không hành vi phạm tội nhiều lần hay phạm tội liên tục để xác định dấu hiệu định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với đối tượng”, luật sư Tuệ Minh nêu quan điểm.

Ngoài ra, khi thực hiện hành vi Cướp tài sản đối tượng còn sử dụng súng AK và bên trong còn có nhiều viên đạn để thực hiện hành vi của mình. Theo đó, súng AK là vũ khí quân dụng thuộc danh mục hàng cấm do Nhà nước quản lý và cấp phép sử dụng, đối tượng Quốc không được phép sử dụng nhưng vẫn sử dụng vũ khí quân dụng để phục vụ cho mục đích chiếm đoạt tài sản của người khác.

Hành vi này đã đủ yếu tố cấu thành tội “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” theo Điều 304 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017): “1. Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 07 năm”.

Bên cạnh đó, cần điều tra làm rõ thêm vũ khí của đối tượng từ đâu mà có, trách nhiệm về việc quản lý vũ khí trong sự việc lần này và nguyên nhân dẫn tới hành động của đối tượng, vì khi thực hiện hành vi của mình không nhắm tới mục đích chiếm đoạt cá nhân mà là vứt ra đường. Từ đó có tính chất, mức độ của hành vi phạm tội để đưa ra mức xử lý vi phạm thích đáng đối với đối tượng.

Theo thông tin từ báo chí, đối tượng được xác định là người đang công tác trong lực lượng Công an nên sẽ bị áp dụng biện pháp kỷ luật là tước danh hiệu Công an nhân dân khi truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 27 và Điều 40 Thông tư số 16/2020/TT-BQP.

Người nhặt vàng cũng bị xử lý nếu không giao nộp

Đối với những người dân nhặt vàng do nghi phạm cướp được sau đó vứt ra đường, luật sư Tuệ Minh cho rằng, nếu người dân nhặt được vàng nhưng không trả lại cho người bị mất và giao nộp lại tài sản cụ thể ở đây là vàng thì đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Tuệ Minh cho biết, người dân có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội Chiếm giữ tài sản trái phép của người khác theo Điều 176 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Nếu chưa đủ yếu tố hình sự thì sẽ bị xử phạt hành chính theo Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ- CP của Chính phủ.

Thời điểm hiện tại, đã có một số người dân đem vàng đến giao nộp theo thông báo của cơ quan Điều tra. Do đó, người dân nên đến cơ quan điều tra để giao nộp lại số vàng đã nhặt được để phục vụ quá trình điều tra và hoàn trả lại cho người bị mất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Luật sư: 'Cần giám định tâm thần đối tượng nổ súng cướp tiệm vàng tại chợ Đông Ba'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO