LucTeam thắng lớn tại Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ IV

Hoàng Minh 03/10/2020 22:38

Vở “Bạch đàn liễu” và “Người nhà số 5” đã xuất sắc giành HCV ở giải vở diễn và các giải cá nhân tại Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ IV.

Sau 8 ngày diễn ra sôi nổi, tối ngày 3/10, tại rạp Công nhân, Liên hoan sân khấu Thủ đô đã chính thức khép lại bằng lễ bế mạc và trao giải cho các vở diễn và các nghệ sĩ xuất sắc.

NSND Hoàng Dũng, Chủ tịch BGK Liên hoan.

Đánh giá về các vở diễn, NSND Hoàng Dũng, Chủ tịch BGK nhìn nhận, Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ IV đã có sự lan tỏa tới rất nhiều những đoàn nghệ thuật cách xa Hà Nội như TP Hồ Chí Minh, Bạc Liêu, Bắc Giang. Điều đặc biệt những vở của các đơn vị này lại phản ứng chân thực, hấp dẫn cuộc sống, cuộc đấu tranh của người Hà Nội xưa và nay.

Trong liên hoan, nhiều kịch bản cũ đã được dàn dựng theo cách nhìn mới của ngày hôm nay, cho chúng ta thấy những tư duy mới, những tìm tòi rất đáng vui, đáng trân trọng.

Bên cạnh đó, tại Liên hoan đã xuất hiện nhiều đạo diễn trẻ có tiềm năng, bên cạnh những Đạo diễn đã thành danh, đã đóng góp nhiều cho sân khấu nước nhà.

Về nghệ thuật biểu diễn, xuất hiện rất nhiều diễn viên trẻ, tài năng sẵn sàng thay thế các lớp cô, chú, anh chị đi trước. Họ không những chỉ chứng tỏ được mình ở phần kỹ thuật tâm lý mà còn điêu luyện sử dụng ngôn ngữ hình thể trong biểu diễn. Sân khấu càng ngày càng hiện đại với rất nhiều trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, đa dạng về thể tài, góp phần làm cho Liên hoan sân khấu đẹp hơn, hấp dẫn hơn.

Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ IV đã trở thành ngày hội của những người làm sân khấu.

Tuy nhiên, NSND Hoàng Dũng cũng bày tỏ, những điều mà ai cũng thấy rất rõ, đó là sự thiếu vắng kịch bản mới, hay, đa phần là những tác phẩm đã được dàn dựng lại. Thiếu bóng dáng của những vở diễn phản ánh cuộc sống ngày hôm nay một cách chân thực và sâu sắc. Tính chân thực lịch sử trong các vở diễn chưa được đề cao.

Nhiều vở diễn trên sân khấu xã hội hóa được đầu tư công phu hơn so với nhiều đoàn trong biên chế nhà nước. Nhiều vở tính tổng quát chưa cao, thông điệp vở diễn không rõ, còn mải với những trò diễn.

Về phần âm nhạc, nhạc sáng tác cho vở diễn chưa nhiều nên nhiều vở chưa đáp ứng được yêu cầu của vở diễn, dàn nhạc và nhạc thu sẵn phối hợp không hài hòa, nhiều khi làm ngắt mạch cảm xúc của khán giả.

Về thiết kế mỹ thuật sân khấu, rất ít những sáng tạo góp phần vào thành công vở diễn, đa phần là minh họa, chắp vá, không góp phần đồng sáng tạo với vở diễn…

“Hy vọng Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ V sẽ thu hút được nhiều hơn nữa các đơn vị nghệ thuật tham gia, chất lượng các vở diễn sẽ tốt hơn, hay hơn nữa; phản ánh về cuộc sống ngày hôm nay chân thực và sâu sắc hơn” - NSND Hoàng Dũng bày tỏ.

Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ IV đã vinh danh các tài năng xứng đáng.

Tại buổi lễ, 2 HCV đã được trao cho vở diễn “Bạch đàn liễu” của LucTem và “Người nhà số 5” của Nhà hát kịch Việt Nam.

Các HCB được trao cho “Tình sử Thăng Long” của Nhà hát Chèo Hà Nội, “Truyền tích Cổ Loa xưa” Hội Sân khấu TP. Hồ Chí Minh, “Trương Chi - Mị Nương” Nhà hát Kịch Hà Nội.

Ở các giải thưởng cá nhân, đạo diễn, NSƯT Trần Lực vở “Bạch đàn liễu” và NSƯT Tạ Minh Tuấn vở “Người nhà số 5” được vinh danh là đạo diễn xuất sắc.

Ngoài ra, với hai vở diễn trên, các diễn viên NSND Trung Anh, Hoàng Tùng, NSND Việt Thắng, Ngô Thế Hiệp, Ngô Thị Thuận cũng được trao HCV cho giải thưởng Nghệ sĩ xuất sắc.

NSƯT Doãn Bằng được trao giải họa sĩ xuất sắc...

Trao HCB cho các vở diễn xuất sắc.
Trao HCB cho các nghệ sĩ xuất sắc.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    LucTeam thắng lớn tại Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ IV

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO