Luka Modric: Từ cậu bé chăn dê đến sân khấu World Cup

Hải Phong 13/12/2022 10:24

Luka Modric từng xuất hiện trong một bộ phim tài liệu khi mới 5 tuổi, với chiếc áo rộng thùng thình, tay cầm roi lùa bầy dê men theo núi đá chênh vênh. Cuộc sống khó khăn và khói đạn chiến tranh đã tạo nên một trong những tiền vệ hay nhất lịch sử bóng đá thế giới.

Đi lên từ gian khó

Năm 1990, nhà sản xuất Pavle Balenovic vô tình ghi lại hình ảnh cậu bé Modric 5 tuổi khi ông làm bộ phim tài liệu về những con sói ở vùng Jesenice, Croatia.

Đoạn phim được thực hiện không lâu trước khi chiến tranh tàn phá ngôi nhà của Luka Modric, buộc cha mẹ anh phải bồng bế con cái lên đường tị nạn.

Thành phố biển Zadar trở thành điểm dừng chân cuối cùng của gia đình Luka, và cả gia đình anh phải chen chúc trong một khách sạn suốt 7 năm sau đó.

Đây cũng là lý do khi nhận được khoản tiền chuyển nhượng đầu tiên, Modric ngay lập tức trở về, mua một ngôi nhà riêng, hoàn thành tâm nguyện không chỉ của cha mẹ.

Modric 21 tuổi và Messi 19 tuổi ở lần chạm trán đầu tiên năm 2006. Trận giao hữu Croatia - Argentina cũng là trận ra mắt của Modric khi ấy. Argentina thắng 3-2, Messi ghi 1 bàn ở trận này. Ảnh: FIFA.

Trong những năm tháng bom đạn vì cuộc chiến giành độc lập của Croatia từ 1991-1995 ở Zadar, Modric vẫn không quên niềm vui chơi bóng. Sân bóng quen thuộc nhất với cậu bé sinh năm 1985 là… bãi đỗ xe đầy mùi khói, đôi khi đầy bụi bặm bởi bom đạn, của khách sạn.

Nhìn thấy niềm đam mê mỗi ngày của Modric, một lao công làm việc tại khách sạn đã tìm cách gọi điện thoại cho Josip Bajlo, Chủ tịch câu lạc bộ địa phương NK Zadar. Đây chính là bước ngoặt cuộc đời của “Quả bóng vàng” tương lai.

Từ Zadar, Modric lần lượt gia nhập các đội bóng lớn nhất Croatia (Dinamo Zagreb năm 2000), top 6 Premier League (Tottenham, Anh năm 2008) và nhà vô địch châu Âu Real Madrid (Tây Ban Nha năm 2012).

Trong màu áo Real Madrid, Modric dần trở thành thủ lĩnh hàng tiền vệ, đồng thời chứng minh anh là một trong những ngôi sao hay nhất lịch sử ở vị trí ấy. Cùng Real, Modric gặt hái thành công với 3 chức vô địch La Liga, 5 lần đăng quang Champions League - một kỷ lục - và 4 lần giành cúp vô địch thế giới các CLB.

Modric trong màu áo Tottenham. Ảnh: Getty.

Bản thân Modric từng ghi dấu ấn lớn nhất sự nghiệp quốc tế khi đưa Croatia vào chơi trận chung kết World Cup 2018, giành giải Quả bóng vàng World Cup cho cầu thủ xuất sắc nhất. Cùng năm này, anh xếp Top 1 trong cuộc bầu chọn danh hiệu cao quý nhất mà mọi cầu thủ đều khao khát: Ballon d'Or (Quả bóng vàng thế giới).

Chung kết World Cup 2022 chờ đón

Khi xem đoạn phim tài liệu, người hâm mộ Modric cho rằng số phận đã an bài để anh trở thành một cầu thủ lớn như ngày nay. Từ một cậu bé chăn dê (goat trong tiếng Anh), Luka Modric trở thành GOAT, vĩ đại nhất lịch sử (GOAT viết tắt của cụm từ Greatest Of All Time).

Tuy nhiên, Modric còn thiếu nhiều yếu tố để trở thành GOAT, một trong số đó là chức vô địch World Cup. 4 năm trước, nhạc trưởng số 10 gần như một mình gồng gánh tuyển Croatia, ra sân cả 7 trận, thi đấu trong 694 phút, ghi 2 bàn thắng cùng một pha kiến tạo, nhưng đội bóng vẫn phải dừng chân trước bục vinh quang (thua Pháp 2-4).

4 năm sau, cậu bé chăn dê năm nào lại có cơ hội chinh phục ước mơ đời mình, khi anh cùng đồng đội chạm trán Argentina ở bán kết World Cup 2022. Nếu đánh bại đội bóng Nam Mỹ thứ hai ở vòng knock-out, sau Brazil ở tứ kết, tuyển Croatia sẽ gặp Morocco hoặc Pháp ở trận chung kết. Modric đang làm tất cả những gì có thể để vươn tới ước mơ.

Modric: "Tôi vẫn nói với các đồng đội ở Real Madrid, hãy xem Croatia làm nên chuyện ở World Cup 2022. Không một ai đánh giá cao chúng tôi".

“Nhìn Modric chơi bóng như nhâm nhi chai rượu cũ; anh giống trường hợp lão hóa ngược trong phim “Dị nhân Benjamin”; gừng càng già càng cay…”, sự khâm phục dành cho Modric cứ lớn dần theo từng trận đấu.

Đằng sau thân hình gầy gò của tiền vệ sinh năm 1985 là nguồn năng lượng khổng lồ, ý chí chiến đấu kiên cường và nổi bật nhất là kỹ thuật cầm nhịp, chuyền bóng thượng thừa. Ở trận thắng Brazil, Modric chạy khắp sân, có lúc phòng ngự ở vị trí trung vệ (3 cú tắc bóng thành công, 9 lần tranh chấp tay đôi thắng), có lúc hỗ trợ đồng đội ở hành lang cánh, đánh chặn từ xa, chuyền bóng 109 lần… Không thể tin nổi cầu thủ này đã 37 tuổi!

Hôm 10/12, sau khi đánh bại Brazil, Modric đã đăng dòng trạng thái trên mạng xã hội: Không bao giờ từ bỏ (Never give up).

Đấy là trạng thái quen thuộc của Modric. Anh luôn đấu tranh không biết mệt mỏi, thay đổi số phận bằng sự kiên trì, niềm tin và tình yêu cuộc sống. Đối với cậu bé chăn dê ngày nào, bỏ cuộc không có trong từ điển của anh, tấm vé chung kết World Cup 2022 cũng vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Luka Modric: Từ cậu bé chăn dê đến sân khấu World Cup

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO