‘Lùm xùm’ chợ Sắt, chính quyền chậm xử  lý

Quốc Trung 15/04/2021 10:00

Nhiều năm qua hàng chục hộ dân sinh sống trước và trong khu vực chợ An Lạc (chợ Sắt) ngay trung tâm TP Cần Thơ bức xúc tình trạng buôn bán lấn chiếm hành lang mặt tiền, gây cản trở hoạt động của nhà dân và giao thông của khu vực này. Họ đã kiến nghị nhiều lần nhưng địa phương chậm xử lý. 

Hiện trạng chợ Sắt An Lạc.

Chợ Sắt An Lạc nằm trên vỉa hè, lòng đường Điện Biên Phủ và Ngô Đức Kế tại phường An Lạc, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, hoạt động đến nay đã hơn 40 năm. Tổng số có trên 90 lô, trong đó có trên 25 lô có nhà ở kinh doanh tại chỗ. Ban đầu, đây chỉ là khu chợ tự phát, mua bán đồ cũ, đã qua sử dụng, về sau, nhiều người đến đây dựng ki-ốt kinh doanh mua bán chủ yếu là các mặt hàng liên quan đến ốc, vít, búa, kiềm…

Theo ông Châu Thiện Hiệp, người dân ở khu vực chợ, thì nhiều hộ dân đã phản ánh tới các cấp chính quyền về tình trạng hoạt động lộn xộn và lấn chiếm hành lang giao thông nơi đây. Ngày 12/10/2020 Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều Nguyễn Thái Bảo đã có văn bản yêu cầu UBND phường Tân An sớm xử lý những vấn đề dân phản ánh.

Theo đó trong văn bản ông Bảo đã giao Chủ tịch phường Tân An tổ chức kẻ vẽ phạm vi cho phép kinh doanh từng lô cụ thể, đảm bảo chừa phần đường cho người dân. Thông báo đến từng hộ kinh doanh sắp xếp, buôn bán trong phạm vi cho phép, ghi thời hạn cụ thể để sắp xếp. Sau thông báo, tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm việc kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè theo đúng quy định, kiên quyết thu hồi lô hộ kinh doanh lấn chiếm, hộ kinh doanh mới phát sinh…

“Tuy nhiên đến nay UBND phường Tân An vẫn chưa có động thái xử lý nào, chúng tôi muốn sửa sang lại nhà cửa cũng không được, phía trước mặt tiền bị các hộ dân buôn bán lấn chiếm đi lại rất khó khăn”, ông Hiệp nói.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện đường vào chợ rất chật hẹp, hai bên, nhiều ki-ốt bày hàng hóa tràn ra lòng đường, khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn, nhiều lúc hai chiếc xe máy đối đầu không thể qua được. Người mua đa phần chạy xe vào chợ, vô tư đậu xe dưới lòng đường, làm cho tuyến đường vốn chật hẹp càng trở nên xô bồ hơn, khiến các hộ dân trong khu vực chợ rất bức xúc.

Bà Châu Ngọc Nữ, cũng ở khu vực này nói: “Không chỉ lấn chiếm, bít lối ra vào, họ còn mắc dây điện chằng chịt khắp nơi, khiến ai cũng phập phồng lo sợ. Nhiều hộ dân ở đây rất bức xúc, vì muốn mua bán kinh doanh, nhưng mặt tiền đã bị chiếm hết, thậm chí lối ra vào cũng không có. Khi gia đình tôi trình báo chính quyền địa phương, UBND phường cho rằng tranh chấp này thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Suốt nhiều năm qua, nỗi bức xúc không được ai giải quyết”.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thái Bảo - Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho rằng, thực trạng của chợ An Lạc là do lịch sử để lại. Theo quy hoạch, khu chợ này sẽ phải di dời ra khỏi vị trí hiện hữu, nhưng quận chưa triển khai được vì chưa có quỹ đất cũng như chưa tìm được vị trí.

Ông Bảo cho biết thêm: Vừa qua, quận đã có tờ trình gửi UBND TP Cần Thơ và Sở Công thương xin tiếp nhận vị trí bãi đất trống công trường cầu Hưng Lợi (quận Ninh Kiều) để di dời chợ An Lạc và 2 khu chợ khác về đây. Hiện quận đang chờ ý kiến của thành phố.

Chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với lãnh đạo UBND phường Tân An. Ông Trần Nguyễn Phúc - Phó Chủ tịch UBND phường Tân An cho biết: “Những phản ánh của người dân là có cơ sở. Mới đây chúng tôi được Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều Nguyễn Thái Bảo nhắc nhở và yêu cầu trong tháng 4 này sẽ phải có báo cáo cụ thể về những kiến nghị của người dân và hướng xử lý”. Ông Phúc cho biết thêm: Sẽ đề xuất lên cấp trên hướng di dời và những kiến nghị mà người dân phản ánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Lùm xùm’ chợ Sắt, chính quyền chậm xử  lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO