Lùm xùm độc quyền internet tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng

Lê Anh 12/05/2020 08:00

Câu chuyện lùm xùm trong độc quyền khai thác internet tại Phú Mỹ Hưng (Q.7, TP Hồ Chí Minh), một khu đô thị kiểu mẫu của cả nước, đang là chủ đề nóng tại thành phố này.

Lùm xùm độc quyền internet tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng

Một góc Khu đô thị Phú Mỹ Hưng tại Q.7, TP HCM.

Mới đây, khi làm việc với các cư dân tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Công ty New Life - Đơn vị duy nhất hiện đang khai thác hạ tầng mạng tại khu đô thị này đã trả lời các vấn đề liên quan đến bất cập của việc độc quyền khai thác Internet trong nhiều năm. Theo một cư dân phản ánh, người dân sống tại khu đô thị cực chẳng đã mới phải kéo nhau đến trụ sở New Life để phản đối, xuất phát từ hàng loạt bất cập liên quan đến hệ thống mạng internet và minh bạch giá cước ở đây. Hầu hết số người chọn Phú Mỹ Hưng làm nơi an cư, đã xác định việc chi phí sinh hoạt ở đây sẽ cao. Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ lại không tương xứng, thậm chí tệ hơn bình thường, dẫn đến bức xúc kéo dài.

Suốt nhiều năm qua, việc độc quyền khai thác hạ tầng Internet với giá cao và chất lượng kém, dẫn đến nhiều lần cư dân tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng phải kiến nghị tới chính quyền Q.7 và TP HCM. Gần đây, phía New Life đã chấp thuận phương án giảm giá cước, nâng băng thông và đồng ý đối thoại với đại diện cư dân, tuy nhiên các vấn đề chưa được giải quyết triệt để.

Theo thông báo điều chỉnh các gói cước Internet mới của New Life, các gói Internet cũ sẽ được giảm giá, kèm theo cam kết nâng tốc độ và có hiệu lực từ tháng 5 năm nay. Tính chung các gói cước, phía New Life đã giảm tới 60% giá cước nhưng cư dân vẫn tiếp tục phản đối. Lý do được cư dân giải thích là đang bị tình trạng độc quyền của công ty này dẫn đến lạm thu cước Internet. Người dân muốn được trao quyền tự quyết và làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp mạng internet, viễn thông.

Theo nhiều cư dân đã sống nhiều năm tại Phú Mỹ Hưng từ những ngày đầu hình thành khu đô thị, New Life từng bán các gói internet cáp quang rẻ nhất cũng lên tới trên dưới 770.000 đồng/tháng. Đến năm 2018 khi người dân phản ứng nhiều thì phía công ty mới giảm gói cước này xuống còn 650.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, mức cước này vẫn cao so với giá thành cạnh tranh trên thị trường khiến người dân tiếp tục phản đối. Mới đây nhất, mức giá mới được giảm xuống ngang bằng với thị trường.

Câu chuyện độc quyền internet tại khu đô thị kiểu mẫu hàng đầu cả nước thu hút sự chú ý của dư luận tại TP HCM và cả nước. Hiện nay, với tốc độ phát triển hạ tầng nhanh chóng, nhiều địa phương cũng đang mở đường cho phát triển các khu đô thị quy mô, trong đó, nhiều khâu, nhiều lĩnh vực dịch vụ như quản lý kho bãi, nhà đề xe tòa nhà (cao ốc, chung cư), chăm sóc, quản lý cảnh quan, khuôn viên, công viên chung,…vẫn tập trung độc quyền ở các công ty con, đơn vị thành viên trực thuộc chủ đầu tư các tổng dự án. Tại các siêu dự án này, cư dân chỉ được lựa chọn ký hợp đồng đối với các dịch vụ, tiện ích được gợi ý sẵn, do đó không đảm bảo nguyên tắc tự do lựa chọn.

Hiện nay Luật Cạnh tranh (2018, Điều 25) quy định rất chặt chẽ về tổ chức, doanh nghiệp được coi là có vị trí độc quyền trong trường hợp trên thị trường không có tổ chức, doanh nghiệp nào cạnh tranh về hàng hóa, dịch vụ tương tự. Trong câu chuyện lùm xùm tại Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, trong phạm vi tại Khu đô thị này nếu New Life độc quyền cung cấp dịch vụ viễn thông và nếu áp đặt giá dịch vụ bất hợp lý thì người dân có quyền lên tiếng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình căn cứ theo Điều 25 Luật Cạnh tranh kể trên...

Để giải quyết những vấn đề phát sinh mới trong triển khai xây dựng các khu đô thị mới, thực chất là các “siêu dự án” lớn hơn, vấn đề trách nhiệm liên quan đến cả phía chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị quản lý, vận hành, đơn vị cung cấp dịch vụ và cư dân tại khu đô thị. Việc đối thoại nhằm giải quyết trực tiếp những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích cấp thiết cho người dân, nhưng đồng thời cũng hạn chế việc độc quyền, tư lợi đối với vị trí độc quyền của tổ chức, doanh nghiệp, tạo sự cạnh tranh lành mạnh, công bằng về hàng hóa, dịch vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lùm xùm độc quyền internet tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO