Lùm xùm dự án Khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn 2: Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra

Đức Sơn 05/06/2021 07:39

Liên quan đến việc kiện tụng kéo dài tại dự án Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn 2 (thị xã Duy Tiên), Công an tỉnh Hà Nam đã từng khởi tố vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Mới đây, đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn ATA tiếp tục có đơn thư gửi Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam đề nghị làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của một số cá nhân liên quan đến việc thực hiện dự án này.

Lùm xùm, kiện tụng kéo dài nhiều năm liên quan đến dự án Khu nhà ở Phục vụ KCN Đồng Văn 2.

Kiện tụng kéo dài

Tháng 7/2004, Công ty cổ phần Tập đoàn ATA (Tập đoàn ATA) được UBND tỉnh Hà Nam giao cho làm chủ đầu tư Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn 2. Đến tháng 9/2004, UBND tỉnh Hà Nam ra Quyết định số 1181/QĐ-UB chuyển chủ đầu tư từ Tập đoàn ATA sang Công ty CP Phát triển Hà Nam (Công ty Hà Nam). Theo đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 3 (ngày 2/4/2007), Tập đoàn ATA vẫn là công ty mẹ của Công ty Hà Nam (sở hữu 97,2%) và cả hai công ty trên đều do ông Phạm Văn Ảnh làm Chủ tịch HĐQT.

Ngày 21/4/2007, Tập đoàn ATA và bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Ảnh) đã ký hợp đồng chuyển nhượng số 01/2007/HĐCNCP về việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Công ty Hà Nam cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Phát triển Việt Nam và ông Trần Anh Tuấn (Chủ tịch HĐQT Maritime Bank).

Trước đó, ngày 5/6/2007, ông Trần Anh Tuấn giữ chức Giám đốc Công ty Hà Nam. Tuy nhiên, ông Phạm Văn Ảnh cho rằng, hợp đồng chuyển nhượng cổ phần trên còn nhiều nội dung chưa thực hiện xong và hợp đồng chưa được thanh lý.

Đến năm 2014, giữa hai bên đã xảy ra tranh chấp, kiện tụng kéo dài trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ nên đã kiện nhau ra tòa. Đương sự đã nhiều lần gửi đơn tố giác tội phạm liên quan đến việc Cơ quan chức năng của tỉnh Hà Nam cấp giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh lần 4 và lần 5 cho Công ty Hà Nam.

Ngày 4/7/2018, Công an tỉnh Hà Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” xảy ra tại Sở KH&ĐT tỉnh Hà Nam. Nhưng đến nay, vụ án đã tạm đình chỉ 2 lần.

Đề nghị cơ quan tố tụng vào cuộc

Mới đây, ông Phạm Văn Ảnh- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn ATA lại tiếp tục gửi đơn “tố giác” tới Viện KSND tỉnh Hà Nam và nhiều cơ quan chức năng đề nghị vào cuộc làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của một số cá nhân liên quan đến việc thực hiện dự án Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn 2.

Theo nội dung đơn thư tố giác, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn ATA Phạm Văn Ảnh cho rằng, ông trực tiếp ký bổ nhiệm ông Trần Anh Tuấn là Giám đốc được hưởng lương tại Công ty Hà Nam là công ty con của Tập đoàn ATA.

Theo đơn thư, chỉ sau 2 ngày kể từ khi được bổ nhiệm, mặc dù không được ủy quyền, nhưng ông Trần Anh Tuấn đã tự ý thay thế nhiều cán bộ của Công ty Hà Nam do ông Ảnh bổ nhiệm trước đó. Sau đó, ông Trần Anh Tuấn chiếm đoạt toàn bộ các tài liệu, bao gồm: Hồ sơ pháp lý, Điều lệ và con dấu Công ty; Quyết định số 777/QĐ-CT, ngày 9-5-2005 về việc cấp Chứng nhận QSDĐ số AB 579518 cho Công ty Hà Nam. Những tài liệu này được thể hiện ở 13 trang biên bản bàn giao không có chữ ký của ông Ảnh và ông Ảnh cũng không bàn giao.

Chủ tịch Tập đoàn ATA cho rằng, Công ty Hà Nam không phải là chủ thể pháp lý tài sản độc lập bởi các văn bản của UBND tỉnh Hà Nam đã phê duyệt cho Chủ đầu tư dự án là Tập đoàn ATA. Theo quy định của pháp luật, Tập đoàn ATA với 2 tư cách là “chủ sở hữu” và “cổ đông” trong quan hệ với “công ty con” thì chủ đầu tư có trách nhiệm hoạt động theo quy định tại Khoản 1, 2, Điều 147 Luật Doanh nghiệp năm 2005.

Ngoài ra, để làm sáng tỏ quyền dân sự và tài sản của Chủ sở hữu tại Dự án và công ty con, ông Ảnh cho rằng với tư cách là chủ sở hữu đã xác lập quyền dân sự và tài sản kể từ khi UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt Chủ đầu tư Dự án KCN Đồng Văn 2, Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn 2 vào ngày 5/3/2004, cho đến nay Tập đoàn ATA vẫn là Chủ đầu tư hợp pháp tại Dự án theo qui định pháp luật.

Ngoài nội dung trên, đại diện Tập đoàn ATA còn phản ánh, thời gian qua, UBND tỉnh Hà Nam đã cho thanh tra và ban hành Kết luận thanh tra số 112/KLTT-UBND, ngày 18/1/2016, xác định: “Dự án phải thực hiện theo phê duyệt quy hoạch ban đầu tại Quyết định số 797/QĐ-UB, ngày 16/6/2004 do Công ty ATA là chủ sở hữu và Công ty Hà Nam đại diện chủ đầu tư”…

Do đó, đại diện Tập đoàn ATA đề nghị Viện Kiểm sát vào cuộc làm rõ về quyền dân sự và tài sản của chủ sở hữu trong quan hệ với công ty con. Bởi theo ông Ảnh thì “Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập”.

Trong khi không có biên bản đại hội đồng cổ đông và quyết định của tập thể cổ đông; chủ thể không giao quyền dân sự và tài sản của mình cho bất kỳ ai, không tham gia bất kỳ điều khoản nào của giao dịch dân sự tại Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01 ký ngày 21/4/2007 giữa Tập đoàn ATA và Công ty CP Tập đoàn đầu tư Phát triển Việt Nam, nên nội dung của hợp đồng đã ký này là vô hiệu bởi hợp đồng được xác lập do những người không có thẩm quyền đã tự ý nhất trí ký tên.

Cuối cùng, đại diện Tập đoàn ATA đề nghị Viện KSND tỉnh Hà Nam và các ngành chức năng có thẩm quyền vào cuộc xem xét, điều tra.

Để làm rõ các thông tin trong đơn thư tố giác, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã đến trụ sở Maritime Bank để liên hệ đặt lịch làm việc với ông Trần Anh Tuấn (Chủ tịch HĐQT) tuy nhiên, nhiều ngày trôi qua vẫn không nhận được phản hồi từ phía Maritime Bank cũng như ông Trần Anh Tuấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lùm xùm dự án Khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn 2: Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO