Lùm xùm giải phóng mặt bằng ở dự án xây dựng kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới Dịch Vọng

Nhóm pv 06/07/2021 11:14

Dù Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo giải quyết việc giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai Dự án Xây dựng Kinh doanh hạ tầng Khu đô thị mới Dịch Vọng, nhưng nhiều tháng nay việc thu hồi 12 giấy xác nhận đăng ký đất đai đối với các trường hợp cấp sai nằm trong chỉ giới GPMB vẫn còn vướng mắc.

Dự án Xây dựng Kinh doanh hạ tầng Khu đô thị mới Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) đã 16 năm nhưng vẫn vướng thu hồi giải phóng mặt bằng. UBND phường Yên Hòa đã có báo cáo đề xuất thu hồi 12 giấy xác nhận đăng ký đất đai (GXNĐKĐĐ) lần đầu đối với các trường hợp cấp sai nằm trong chỉ giới mặt bằng thực hiện dự án.

Đại diện Chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ quận Cầu Giấy - nơi đã cấp 12 giấy xác nhận cho biết đã có dự thảo để báo cáo Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội về việc này. Nhưng theo lãnh đạo văn phòng ĐKĐĐ quận Cầu Giấy, sau khi có thông báo về việc đề xuất thu hồi 12 GXNĐKĐĐ trên thì các hộ dân có tên trong GXNĐKĐĐ thu hồi này có đơn khiếu nại lại thông báo của phường Yên Hòa.

“UBND quận giao Phòng TN&MT chủ trì, phối hợp với chi nhánh và các bên liên quan kiểm tra, báo cáo và tham mưu UBND quận văn bản trả lời công dân. Tuy nhiên, UBND quận vẫn chưa có văn bản trả lời khiếu nại công dân nên chúng tôi chưa có cơ sở đề xuất thành phố thu hồi”, lãnh đạo Chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ Cầu Giấy nói.

Theo vị này, việc thu hồi 12 GXNĐKĐĐ đã cấp cho các hộ dân nằm trong chỉ giới GPMB Dự án Xây dựng Kinh doanh hạ tầng Khu đô thị mới Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) do Chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ quận Cầu Giấy thực hiện vì đơn vị này đã cấp.

Còn theo ông Trần Đình Cường, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy khẳng định, việc thu hồi GXNĐKĐĐ theo đề xuất thuộc thẩm quyền của Văn phòng đăng ký đất đai Cầu Giấy. Việc thu hồi GXNĐKĐĐ thuộc thẩm quyền của Văn phòng đăng ký đất đai Cầu Giấy không phải thẩm quyền của quận vì đơn vị này đã cấp GXNĐKĐĐ. Việc này đang được UBND phường Yên Hòa và Chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ quận Cầu Giấy giải quyết theo thẩm quyền. Đơn vị nào cấp giấy xác nhận sai, cấp sai thì đơn vị đó có trách nhiệm thu hồi.

Trước đó tháng 3/2021, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo giải quyết phản ánh, kiến nghị của chủ đầu tư liên quan đến việc giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai Dự án Xây dựng Kinh doanh hạ tầng Khu đô thị mới Dịch Vọng, quận Cầu Giấy và việc xây dựng trái phép của một số hộ dân trên đất quy hoạch dự án.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 1280 gửi UBND TP Hà Nội truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình về việc phản ánh, kiến nghị của Công ty CP phát triển đô thị Từ Liêm về một số nội dung liên quan đến việc giải phóng mặt bằng để triển khai Dự án xây dựng kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) và việc xây dựng trái phép của một số hộ dân.

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo giải quyết phản ánh, kiến nghị của chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Theo phản ánh của chủ dự án, một số hộ dân tự nhận chuyển nhượng khu đất nằm trong quy hoạch Dự án Xây dựng và Kinh doanh hạ tầng Khu đô thị mới Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bằng giấy tờ viết tay và đòi bồi thường giá cao.

Trước đó, trong đơn gửi đến Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, đơn vị này cho biết, dù đã thực hiện bồi thường theo đúng phương án được UBND quận Cầu Giấy phê duyệt nhưng Công ty vẫn không thể triển khai dự án (đến nay đã bước sang năm thứ 17) bởi xuất hiện một số hộ dân tự nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp bằng giấy tờ viết tay, xây công trình trái phép trên đất quy hoạch dự án và đòi bồi thường với giá cao.

Trao đổi với PV, đại diện UBND quận Cầu Giấy cho hay, quận đã có báo cáo UBND TP Hà Nội theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực, nhưng nội dung báo cáo như thế nào thì không thể công khai và cung cấp cho báo chí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lùm xùm giải phóng mặt bằng ở dự án xây dựng kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới Dịch Vọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO