Lùm xùm tại Công viên Tuổi Trẻ Thủ Đô: Bao giờ mới đến hồi kết?

Phạm Sỹ 27/03/2021 07:24

Hàng chục hecta đất vàng tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô (thuộc phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) bị sử dụng sai mục đích nhiều năm qua, cho đến nay vẫn chưa thể xử lý dứt điểm. Lợi nhuận thu được từ việc sử dụng sai mục đích đã chảy vào túi ai? Khi nào những sai phạm tại đây mới chấm dứt?

Những công trình trò chơi trong khuôn viên của công viên đã bị gỉ sét lãng phí.

Nằm trên địa bàn phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội), công viên Tuổi Trẻ Thủ Đô được UBND thành phố Hà Nội quy hoạch với tổng diện tích 26 ha. Đây từng là một trong những công trình trọng điểm của thành phố.

Theo tìm hiểu, Công viên Tuổi trẻ Thủ đô được thành phố Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với mục đích trở thành “lá phổi xanh” nhằm phục vụ các hoạt động sinh hoạt công cộng, vui chơi của đông đảo người dân.

Tuy nhiên, cũng kể từ khi khoác lên mình chiếc áo công viên, đơn vị được giao làm chủ đầu tư Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật công viên này đã “xà xẻo” cho nhiều cá nhân, đơn vị khác thuê với danh nghĩa hợp tác để xây dựng lên nhiều công trình không phép với những mô hình dịch vụ kiếm lời.

Công viên Tuổi Trẻ Thủ Đô một thời từng có các khu vui chơi trong nhà và ngoài trời như máng trượt nước, bể bơi ngoài trời, vòng quay mặt trời trên cao, xích đu…nhưng tất cả hiện tại đã bị gỉ sét và trở thành phế tích phơi nắng, phơi mưa. Nhiều người dân đi qua thường xuyên chứng kiến cảnh tượng đổ nát, hoang tàn chỉ biết thở dài và tiếc nuối trước sự lãng phí.

Thẳng lối cổng chính đi vào công viên là trung tâm tổ chức sự kiện thường xuyên tổ chức nhộn nhịp, tấp nập cảnh tiệc tùng. Thậm chí ngay bên cạnh Cung Xuân - công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đã được cho thuê một phần và biến nơi đây trở thành một trong những địa điểm massage có tiếng ở đất Hà thành.

Đi sâu vào bên trong, dọc ven hồ Thanh Nhàn là hình ảnh rác thải tràn lan tạo nên một cảnh tượng nhếch nhác đối nghịch với những công trình dịch vụ đem lại lợi ích kinh tế. Khu nhà bóng, lầu hóng mát trên cao ở gần phía hồ Thanh Nhàn bị đổ vỡ, xuống cấp nghiêm trọng đã được rào lại bằng thép gai. Thậm chí nơi đây còn dành cả một khu để chăn nuôi gia cầm gà, ngan… tất cả cho thấy sự lãng phí và năng lực vận hành của đơn vị quản lý.

Một số người dân thường xuyên ra đây để tập thể dục thở dài, ngán ngẩm nói: “Bao nhiêu tiền của đổ vào đây, cả một công trình như thế, quá lãng phí mà lại bẩn”.

Một công viên hàng chục ha, từng là một trong số các công trình trọng điểm của thành phố nhưng rác thải lại là thứ dễ dàng bắt gặp ở đây. Trên bờ rác thải bốc mùi hôi thối, rác cũng xuất hiện và trôi nổi trên mặt hồ Thanh Nhàn.

Đối với những sai phạm diễn ra tại Công viên Tuổi Trẻ Thủ Đô, Thanh tra TP Hà Nội đã từng công bố. Thế nhưng, cơ quan chức năng đánh giá đây là vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài. Từ đó, tập thể UBND thành phố Hà Nội cho rằng nội dung kết luận thanh tra toàn diện cần được bổ sung, làm rõ thêm một số nội dung, làm cơ sở để kiến nghị UBND thành phố xem xét, có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc.

Cụ thể: Tập trung xác định rõ các sai phạm theo lĩnh vực quản lý nhà nước như quản lý tài chính doanh nghiệp, hợp tác đầu tư, quản lý sử dụng đất…; trên cơ sở đó, xác định trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có liên quan, từ đó kiến nghị biện pháp xử lý giải quyết (nêu rõ cơ sở pháp lý) để UBND thành phố quyết định.

Ngày 20/1, Bí thư Thành ủy thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ đã từng giao UBND thành phố lập Tổ công tác chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến công viên Tuổi Trẻ và giao Phó Chủ tịch thành phố Dương Đức Tuấn làm Tổ trưởng.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hoàng Đức, Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn cho biết: “Công tác quản lý của công viên Tuổi Trẻ Thủ Đô hiện đang nhùng nhằng giữa Công ty TNHH MTV Đầu tư và Dịch vụ Tuổi trẻ Hà Nội (Công ty Tuổi trẻ Hà Nội) và Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội. Hiện tại Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội được thành phố ban hành quyết định bàn giao toàn bộ. Nhưng phía Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội chỉ nhận thảm cỏ vườn hoa cây xanh còn lại bên đó không nhận quản lý các công trình đấy (Công trình nằm trong công viên Tuổi Trẻ Thủ Đô - PV). Vừa rồi (20/1), Bí thư Thành ủy thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ về làm việc với quận cũng đã có chỉ đạo giao UBND thành phố sớm ban hành kết luận thanh tra, làm rõ trách nhiệm đơn vị nào quản lý”.

Liên quan đến công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội bị chuyển đổi một phần để cho thuê làm khu massge thì ông Đức nói: “Đó là công trình bị sử dụng sai công năng. Chúng tôi đang đợi kết luận của thành phố để có chỉ đạo cụ thể. Đối với những khu vực cho thuê thì hiện nay Công ty Tuổi trẻ Hà Nội cho hợp tác. Những quán bia chúng tôi lập biên bản vi phạm thông báo yêu cầu dừng kinh doanh”.

Sai phạm tại Công viên Tuổi Trẻ Thủ Đô đã rõ thế nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn tiếp tục tồn tại gây bức xúc dư luận. Dường như, những sai phạm tại đây đã vượt khỏi tầm kiểm soát, có biểu hiện coi thường kỷ cương phép nước?

UBND thành phố Hà Nội cần sớm giải quyết dứt điểm, xử lý nghiêm các vấn đề liên quan đến công viên này, tránh để rơi vào tình trạng thanh tra theo kiểu “đánh trống bỏ dùi” gây bức xúc trong dư luận, mất lòng tin trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lùm xùm tại Công viên Tuổi Trẻ Thủ Đô: Bao giờ mới đến hồi kết?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO