‘Lùm xùm’ tại ĐH Tôn Đức Thắng: Nhiều khuyết điểm, vi phạm trong chỉ đạo, điều hành

Lê Anh 25/08/2020 18:39

Cả 3 Phó Hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng, gồm các ông Võ Hoàng Duy, Trần Trọng Đạo, Nguyễn Ngọc Sơn được đề nghị khôi phục chức vụ, trong khi ông Trần Trọng Đạo được giao thay ông Lê Vinh Danh (Hiệu trưởng, bị đình chỉ chức vụ trong thời gian 90 ngày) thực hiện nhiệm vụ quản lý, điều hành các hoạt động, đồng thời là người đại diện pháp luật của trường này.

Ngày 25/8, tại TP HCM, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ) tổ chức buổi công bố quyết định về công tác cán bộ của ĐH Tôn Đức Thắng sau khi cả Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM và Đoàn Chủ tịch LĐLĐ Việt Nam cùng tổ chức các đoàn thanh tra trường này, phát hiện nhiều sai phạm.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng tại cơ sở 1 - TP HCM.
Trường ĐH Tôn Đức Thắng tại cơ sở 1 - TP HCM.

Những quyết định “nóng”

Tại buổi công bố, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Văn Thuật chủ trì công bố quyết định tạm đình chỉ công tác 90 ngày đối với ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng trường ĐH Tôn Đức Thắng. Đồng thời, Tổng LĐLĐ Việt Nam giao TS Trần Trọng Đạo, Phó hiệu trưởng thực hiện nhiệm vụ quản lý, điều hành các hoạt động. Đồng thời, TS Đạo cũng là người đại diện pháp luật và là chủ tài khoản của ĐH Tôn Đức Thắng trong thời gian ông Lê Vinh Danh bị tạm đình chỉ công tác.

Đối với các Phó Hiệu trưởng đã bị Hiệu trưởng Lê Vinh Danh quyết định kết thúc nhiệm kỳ, gồm các ông Võ Hoàng Duy, Trần Trọng Đạo, Nguyễn Ngọc Sơn được Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ đạo được khôi phục chức vụ theo quy định. Lý do chức vụ này đã được bổ nhiệm bởi Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. Do Hội đồng trường ĐH Tôn Đức Thắng chưa được thành lập theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học, nên thẩm quyền quyết định đối với nhân sự Phó Hiệu trưởng vẫn phải thuộc Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Việc tự ý gia hạn nhiệm kỳ cho Hiệu trưởng (ông Lê Vinh Danh - PV) để xử lý các vấn đề theo đề nghị của các ngân hàng có được thảo luận và biểu quyết tại cuộc họp nội bộ trường. Tuy nhiên, theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, việc Hội đồng trường nhiệm kỳ 2014-2019 gia hạn nhiệm kỳ mới cho Hiệu trưởng cũng là không có căn cứ pháp lý.

Việc ban hành Nghị quyết số 03 của Hội đồng trường ĐH Tôn Đức Thắng do ông Lê Vinh Danh ký được Tổng LĐLĐ Việt Nam nhận định là trái với quy định của pháp luật về cả về nội dung, quy trình thủ tục và thẩm quyền. Do đó, cơ quan chủ quản của ĐH Tôn Đức Thắng yêu cầu thu hồi Nghị quyết ban hành trái quy định về nội dung, trình tự, thẩm quyền, trong đó có việc phải khôi phục chức danh Phó Hiệu trưởng cho các công Võ Hoàng Duy, Trần Trọng Đạo, Nguyễn Ngọc Sơn theo quy định pháp luật.

Vì sao Hiệu trưởng bị đình chỉ?

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM đã lập đoàn kiểm tra tại trường ĐH Tôn Đức Thắng, sau đó kết luận một số hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm tại trường, đến mức phải xem xét kỷ luật.

Trong đó, Đảng ủy Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã không thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ theo quy định (số 97-QĐ/TW) của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ, Chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp; buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Đảng ủy Trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng không bàn bạc, trao đổi và không có Nghị quyết lãnh đạo đối với một số chủ trương lớn liên quan đến hoạt động của trường. Vì thế, tại trường để xảy ra các khuyết điểm, vi phạm về công tác cán bộ, công tác quản lý tài chính, tài sản, thực hiện dự án đầu tư, chấp hành không đầy đủ các kết luận kiểm tra, kiểm toán của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM cũng xác định, Đảng ủy trường ĐH Tôn Đức Thắng có hiện tượng buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, để lãnh đạo trường vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong việc không chấp hành các chỉ đạo của cơ quan chủ quản là Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Đối với cá nhân lãnh đạo Nhà trường, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP xác định cá nhân ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng trường ĐH Tôn Đức Thắng có khuyết điểm, vi phạm trong chỉ đạo xây dựng, ban hành quy chế làm việc và các quy chế, quy định của trường có nội dung không đầy đủ, không bám sát quy định của Đảng, pháp luật; chỉ đạo thực hiện chưa đúng quy định của Đảng, quy định pháp luật và quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; trực tiếp ký các văn bản thể hiện việc không chấp hành các chỉ đạo của Đảng đoàn, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam liên quan đến công tác tổ chức, cán bộ của trường.

Từ đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP kết luận những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm của ông Lê Vinh Danh đã gây hậu quả nghiêm trọng làm giảm sút vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy trường, ảnh hưởng đến hoạt động của trường, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Tổng LĐLĐ Việt Nam, gây bất bình, bức xúc trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và đoàn viên công đoàn, đến mức phải xem xét kỷ luật.

Ngoài ra, cùng thời gian đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM thực hiện kiểm tra tại trường ĐH Tôn Đức Thắng, Tổng LĐLĐ Việt Nam vào cuộc xử lý các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc ông Lê Vinh Danh ký ban hành Nghị quyết số 03/2020/HĐT-NQ (gọi tắt là NQ-03, ngày 26/3/2020), trong đó có quyết định kết thúc nhiệm kỳ đối với 3 Phó Hiệu trưởng đã kết thúc nhiệm kỳ kể từ 17h ngày 31/3/2020. Tổng LĐLĐ Việt Nam sau đó đã kết luận nội dung tố cáo là đúng.

Cụ thể, Tổng LĐLĐ Việt Nam kết luận Nghị quyết này là vi phạm quy trình, thủ tục ban hành Nghị quyết; giả mạo ý kiến biểu quyết của các thành viên Hội đồng trường; Hiệu trưởng không có tờ trình; Hội nghị không thảo luận, không biểu quyết về nội dung trên; Không báo cáo cơ quan có thẩm quyền; Biên bản ghi chép cuộc họp không đúng với diễn biến của cuộc họp.

Kết luận của cơ quan chủ quản cũng cho rằng việc ông Lê Vinh Danh ký ban hành Nghị quyết trái quy định về kết thúc nhiệm kỳ đối với 3 Phó Hiệu trưởng làm cho công tác điều hành, chỉ đạo hoạt động của trường ĐH Tôn Đức Thắng không đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, và ảnh hưởng đến quyền lợi của người học và sự phát triển của nhà trường.

Trong văn bản số 614/KL-TLĐ ngày 23.6, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng xác minh các tố cáo về việc ông Lê Vinh Danh lạm dụng quyền trong việc tự gia hạn cho chức vụ Hiệu trưởng cho mình dẫn tới việc trường ĐH Tôn Đức Thắng không có Hội đồng trường, làm cho tổ chức của Nhà trường không vận hành theo đúng pháp luật. Phần lớn nội dung tố cáo trên được kết luận là đúng.

Hiện Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP đang cùng phối hợp xem xét từ các nội dung kiểm tra, kết luận để tiến hành xem xét, đánh giá mức độ vi phạm để thực hiện kỷ luật về mặt chính quyền đối với ông Lê Vinh Danh và các đảng viên có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Lùm xùm’ tại ĐH Tôn Đức Thắng: Nhiều khuyết điểm, vi phạm trong chỉ đạo, điều hành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO