Lượng hành khách ô tô, xe lửa giảm

Vân Hằng 25/03/2020 07:30

Tính đến thời điểm này, ngành đường sắt đã dừng 152 chuyến tàu. Tại các bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm, Mỹ Đình (Hà Nội)... lưu lượng xe và hành khách sụt giảm từ 30-60%. Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cũng vừa cắt giảm 900 lượt xe buýt/ngày.

Ghi nhận ngày 24/3, tại Bến xe Mỹ Đình- một trong những bến xe lớn của Hà Nội trong cảnh vắng vẻ, lưu lượng xe và hành khách sụt giảm đáng kể. Có chuyến xe đợi từ 10h sáng đến qua trưa với vài người khách. Thậm chí, nhiều nhà xe tại bến Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm đã phải bỏ chuyến khi xuất bến chỉ có 2 hành khách trên xe.

Theo ông Thái Hồ Phương- Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội), đơn vị này vừa xây dựng xong kế hoạch hoạt động của xe buýt trên địa bàn thành phố trong bối cảnh dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp. Từ ngày 23/3, thực hiện điều tiết theo hướng giảm tần suất hoạt động của 1.306 lượt xe buýt (16%) trên toàn mạng lưới xe buýt trên địa bàn thành phố, riêng ngày cuối tuần giảm 1.964 lượt (17%).

Báo cáo của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cũng cho thấy, sản lượng vận tải hành khách công cộng tháng 2 giảm khoảng 13-15% so với cùng kỳ. Riêng tháng 3 giảm ước khoảng 25%. Đây là mức sụt giảm lớn nhất từ trước đến nay.

Tương tự, ga Hà Nội những ngày này hành khách giảm mạnh. Ngay cả với những chuyến tàu thường đông khách như Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Huế, Hà Nội - Quảng Bình... lượng khách cũng không mấy khả quan. Nhiều chuyến tàu đã phải dừng khai thác như: Hà Nội - Vinh; Hà Nội - Hải Phòng (tạm dừng tàu HP1 khởi hành từ ga Hà Nội); Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Đồng Đăng, Yên Viên - Hạ Long chỉ chạy vào Chủ nhật hằng tuần. Bên cạnh đó, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đang xem xét tạm dừng thêm 1 đôi tàu Thống nhất, chỉ duy trì hoạt động tuyến Bắc - Nam 4 đôi tàu.

Theo Bộ GTVT, tính đến nay, ngành đường sắt đã dừng 152 chuyến tàu và nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, ngành đường sắt sẽ phải chịu thêm nhiều tác động xấu về sản lượng và doanh thu.

Tuy trong cảnh vắng vẻ, đìu hiu nhưng các nhà xe vẫn hướng dẫn từng hành khách khai báo sức khoẻ y tế, cùng với đó các biện pháp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vẫn được thực hiện đầy đủ như loa phát thanh, dán thông báo được bố trí tại nhiều nơi. Tại sảnh chờ ra xe, cứ mỗi 10m là có khu vực rửa tay nhanh phục vụ hành khách, tài xế. Thực hiện yêu cầu của Sở GTVT Hà Nội, cả 3 bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm đều đã lập phòng cách ly tạm thời cho người nghi ngờ mắc Covid -19. Ông Trần Hoàng, Trưởng phòng Kế hoạch - Đầu tư, Công ty Quản lý bến xe Hà Nội cho biết, đây là các khu vực riêng biệt, có cửa kính đủ kín để kịp thời cách ly tạm thời những người có biểu hiện nghi cúm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lượng hành khách ô tô, xe lửa giảm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO