Lương hưu chênh lệch lớn

Khanh Lê 11/03/2020 08:27

Theo số liệu của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, hiện có người hưởng mức lương hưu trên 100 triệu đồng/tháng song cũng có người có mức lương hưu rất thấp, dưới mức lương cơ sở (nghĩa là chênh nhau khoảng 100 lần).

Lương hưu chênh lệch lớn

Đang có sự chênh lệch lớn giữa lương hưu.

Nêu lên những bất cập của chế độ lương hưu hiện nay, do việc tham gia đóng BHXH khác nhau từng giai đoạn, BHXH Việt Nam cho biết, theo quy định của chính sách thì trường hợp tham gia BHXH tự nguyện đủ 20 năm hoặc người lao động có thời gian tham gia BHXH bắt buộc đủ 20 năm, sau đó tiếp tục tham gia đóng BHXH bắt buộc theo chức danh cán bộ không chuyên trách cấp xã mà khi nghỉ hưu có mức lương hưu thấp hơn mức lương cơ sở thì lương hưu không được bù đủ bằng mức lương cơ sở. Do vậy, khi điều chỉnh lương hưu theo quy định của Chính phủ thì những đối tượng này có mức lương hưu tiếp tục rất thấp.

Đơn cử như trường hợp giáo viên mầm non có thời gian làm việc liên tục tại các cơ sở giáo dục mầm non được truy đóng BHXH theo Công văn số 2150/GDĐT-BHXH ngày 22/3/2004 của Bộ Giáo dục - Đào tạo và BHXH Việt Nam, tuy có thời gian làm việc dài nhưng chỉ được truy đóng BHXH cho thời gian từ tháng 01/1995 đến khi đã tham gia đóng BHXH với mức đóng bằng 15% của mức tiền lương tối thiểu (nay là mức lương cơ sở) nên có mức lương hưu thấp.

“Để đảm bảo nguyên tắc của BHXH là mức hưởng BHXH được tính trên cơ sở mức đóng, thời gian đóng BHXH và có sự chia sẻ giữa những người tham gia BHXH, cần có phương án xử lý bất hợp lý về khoảng cách chênh lệch trên…”, BHXH Việt Nam nêu quan điểm.

Cũng theo BHXH Việt Nam, năm 2021 cũng là thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Trường hợp cán bộ không chuyên trách cấp xã chỉ được đóng bảo hiểm bắt buộc trên nền lương cơ sở và những trường hợp đóng BHXH trước đây do quy định chỉ đóng BHXH theo mức sàn tiền lương thấp chỉ bằng lương tối thiểu chung (nay là lương cơ sở) thì họ đã và sẽ có mức lương hưu thấp hơn lương cơ sở.

Đối với người hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng, cá biệt có trường hợp cùng đối tượng nhưng mức hưởng không thống nhất giữa các thời kỳ. Nếu tiếp tục thực hiện điều chỉnh đồng loạt các đối tượng với cùng một mức điều chỉnh sẽ làm gia tăng khoảng cách giữa người hưởng lương hưu cao với người hưởng lương hưu thấp.

Do đó, cần có phương án điều chỉnh cho người hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng phù hợp với việc cải cách tiền lương trong năm 2021, sau đó việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng sẽ độc lập tương đối với việc điều chỉnh tiền lương của người đang làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lương hưu chênh lệch lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO