Lượng kiều hối sụt giảm mạnh

QUỐC ĐỊNH 23/10/2020 08:13

Do ảnh hưởng dịch Covid-19 từ đầu năm đến nay, lượng kiều hối chuyển về nước bị sụt giảm đáng kể, đặc biệt với những thị trường kiều hối chủ lực của Việt Nam như Mỹ, Anh, Canada. Một số công ty kiều hối cho biết, lượng tiền chuyển về có nơi giảm 40 - 50% so với cùng kỳ năm trước.

Lượng kiều hồi chuyển về nước năm nay được dự báo sẽ giảm mạnh do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Tại TP HCM, do tác động kéo dài của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay các công ty xuất khẩu lao động rơi vào tình trạng “đóng băng” khi mà hàng loạt đơn hàng tuyển dụng, hàng trăm đợt xuất cảnh lao động bị tạm dừng.

9 tháng đầu năm 2020, số lao động được đưa đi nước ngoài làm việc chỉ đạt gần 3.800 người.

Trong khi đó, các công ty kiều hối tại TP HCM cho biết, kiều hối trong 9 tháng đầu năm nay giảm đáng kể, đặc biệt là từ các thị trường xuất khẩu lao động như Mỹ, Anh, Canada, Australia, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc…

Dự báo, trong thời gian tới, lượng kiều hối sẽ tiếp tục giảm trong quý IV/2020 và khó đạt như năm ngoái khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp kéo dài ở nhiều quốc gia khiến nhiều lao động người Việt Nam ở nước ngoài mất việc.

Còn ở Thanh Hoá, trong năm nay đặt ra mục tiêu xuất khẩu khoảng 10.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, thế nhưng tính đến tháng 8/2020 toàn tỉnh mới có 3.460 người xuất cảnh.

Theo ông Lê Đình Tùng, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hoá, một số thị trường tuy vẫn tiếp nhận lao động Việt Nam đi làm việc nhưng số lao động xuất cảnh được “nhỏ giọt”.

Thậm chí, một thời gian dài không có lao động xuất cảnh vì nhiều nước tạm dừng tuyển lao động và nhiều đường bay quốc tế đóng cửa.

Ông Trịnh Xuân Năm - Giám đốc công ty chuyên xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà cũng cho hay, do dịch bệnh nên từ đầu năm 2020 đến nay, công ty đã tạm thời dừng việc đưa người lao động sang thị trường Nhật Bản, Ả-Rập-Xê-Út, Malaysia.

Những năm trước, khi chưa xảy ra đại dịch Covid-19, mỗi năm cả nước có khoảng 150.000 người đi xuất khẩu lao động, trong đó điểm đến phổ biến nhất là các nền kinh tế Đông Á.

Chuyên gia kinh tế quốc tế Ts. John Walsh cho biết, mỗi năm, lượng kiều hối gửi về Việt Nam từ xuất khẩu lao động đạt khoảng 2,5-3 tỷ USD.

Số tiền do Việt kiều định cư ở các quốc gia khác gửi về Việt Nam còn lớn hơn nữa. Giới chuyên gia cũng dự báo nguồn kiều hối về Việt Nam trong năm 2020 có thể giảm khoảng 10 - 15% so với năm 2019, nhưng có thể giảm đến 17% nếu dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Dẫn lại đánh giá của Ngân hàng Thế giới, Ts. John Walsh cho biết, lượng kiều hối trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 20% do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Sự sụt giảm này được dự đoán là do suy thoái kinh tế đồng bộ diễn ra trên toàn thế giới, ảnh hưởng đến tất cả các loại hình kinh doanh.

John Walsh cũng lưu ý các hộ gia đình dựa vào kiều hối từ xuất khẩu lao động sẽ phải “thắt lưng buộc bụng” trong giai đoạn khó khăn này.

Một khảo sát vào năm 2019 của nhà cung cấp dịch vụ tài chính UniTeller cho thấy, đối với các hộ gia đình nhận kiều hối, số tiền này có thể gấp mười lần thu nhập thông thường của họ.

Việc khó tránh khỏi là một số gia đình sẽ phải vay tiền để trang trải cho sinh hoạt, và đó lại chính là động lực khiến họ phải đi xuất khẩu lao động và cố gắng kiếm nhiều tiền hơn trong tương lai.

Theo các nhà nghiên cứu về thị trường lao động, thông thường người đi xuất khẩu lao động nếu mất việc sẽ hồi hương, trừ khi có người môi giới hoặc mạng lưới giúp đỡ họ tìm kiếm công việc khác.

Tuy nhiên, biên giới đóng cửa đang khiến việc đi lại rất khó khăn và nhiều người lao động bị mắc kẹt ở nước ngoài mà không có thu nhập.

Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, kiều hối đến từ 2 nguồn, kiều bào định cư ở nước ngoài và lao động ở nước ngoài, trong đó nguồn từ kiều bào chiếm tỷ trọng lớn nhất.

Tuy nhiên từ đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia có nhiều người Việt sinh sống và làm việc như Nga, Mỹ, Pháp…, khiến nền kinh tế bị đứt gãy.

Khi phải thực hiện cách xã hội hàng loạt cửa hàng nail, nhà hàng, tiệm sửa xe… của kiều bào phải đóng cửa, nên đã ảnh hưởng đến thu nhập, khiến lượng kiều hối chuyển về cho người thân giảm theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lượng kiều hối sụt giảm mạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO