Lương Sơn (Hòa Bình): Xóm Rổng Vòng bị sạt lở

H.Tùng 03/11/2020 07:00

Ngày 2/11, Đoàn công tác của UBND tỉnh Hòa Bình đã kiểm tra tình hình sạt lở đất tại đồi Lủ Thao, khu dân cư xóm Rổng Vòng, xã Lâm Sơn (huyện Lương Sơn).

Khu dân cư xóm Rổng Vòng có 145 hộ, trên 600 nhân khẩu, nằm dưới chân đồi Lủ Thao, diện tích khoảng trên 20 ha, được quy hoạch là đất trồng rừng sản xuất. Đồi Lủ Thao có nền đất yếu, độ phong hóa thảm thực vật cao, dễ bị sạt lở khi có lượng mưa lớn, đỉnh đồi cao trên 200 m so với khu dân cư.

Tại vị trí độ cao khoảng 50 - 60 m so với khu dân cư, từ những năm 2015 đã xuất hiện vết nứt dài khoảng 30 m, bề rộng vết nứt 0,3 - 0,5 m. Thời điểm đó, huyện Lương Sơn đã đầu tư xây dựng kè chống sạt lở. Dự án đã được triển khai, tuy nhiên, do thiếu kinh phí, bên cạnh đó, khu vực này tiềm ẩn nguy cơ sạt, trượt khá cao, khó có khả năng khắc phục.

Ngày 30/10, đồi Lủ Thao có hiện tượng nước lẫn đất chảy xuống phía chân đồi, giáp khu dân cư xóm Rổng Vòng.

Qua khảo sát xuất hiện thêm nhiều vết nứt dài 20 - 30 m, rộng từ 40 - 60 cm, các vết nứt cách nhau từ 8 - 10 m. Với chiều dài các vết nứt, nếu tiếp tục mưa dài ngày, nguy cơ sạt lở rất dễ xảy ra. Khi đó, ước sẽ có khoảng 40 - 45 nghìn m3 đất, đá tràn xuống nhà dân.

Huyện Lương Sơn và các ngành chức năng đã kiểm tra xác minh tình hình tại hiện trường, thực hiện gấp phương án di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm; lên phương án hỗ trợ người dân về kinh phí, trước mắt hỗ trợ 50 nghìn đồng/người/ngày trong vòng 7 ngày. Hiện, 110 nhân khẩu của 24 hộ dân xóm Rổng Vòng đã được sơ tán đến nơi an toàn.

Tại buổi kiểm tra, huyện Lương Sơn đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh Hòa Bình về cơ chế, chính sách, nguồn kinh phí đảm bảo ổn định lâu dài các hộ dân đã được di dời, cũng như toàn bộ xóm Rổng Vòng trong thời gian tới; đưa diện tích 20 ha đất đồi Lũ Thao đang được quy hoạch là đất rừng sản xuất sang quy hoạch đất rừng phòng hộ; xử lý triệt để nguy cơ sạt lở đất đồi...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lương Sơn (Hòa Bình): Xóm Rổng Vòng bị sạt lở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO