Lưu giữ chương trình hành động của người ứng cử để giám sát

H.Vũ (thực hiện) 03/05/2021 07:30

Hôm nay (3/5) theo quy định, Ủy ban Bầu cử ở tỉnh, thành phố phải công bố danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) ở địa phương mình theo quyết định của Hội đồng Bầu cử quốc gia. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đàm Văn Huân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội về vấn đề này.

Ông Đàm văn Huân cho biết, theo quy định tại Điều 59 Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015, chậm nhất 20 ngày trước ngày bầu cử, Tổ bầu cử phải niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH, ứng cử đại biểu HĐND các cấp ở khu vực bỏ phiếu.

Với tinh thần khẩn trương, bám sát tiến độ và quy định của luật, các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đang triển khai thực hiện việc niêm yết công khai, trang trọng danh sách chính thức những ứng cử viên ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tạo thuận lợi cho cử tri đến tìm hiểu, nắm bắt thông tin về danh sách, tiểu sử trích ngang của các ứng cử viên. Công việc này sẽ được hoàn tất chậm nhất trong ngày 3/5/2021 theo đúng quy định của luật.

Ông Đàm Văn Huân. Ảnh: Nguyễn Phượng.

PV: Bao giờ sẽ tiến hành các cuộc tiếp xúc cử tri cho các ứng cử viên, thưa ông?

Ông Đàm Văn Huân: Bắt đầu từ ngày công bố danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, các ứng cử viên sẽ tiến hành vận động bầu cử và sẽ kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ, tức là từ ngày 28/4/2021 đến 7 giờ sáng ngày 22/5/2021.

MTTQ Việt Nam các cấp sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp thực hiện quyền tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử. Những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp báo cáo với cử tri về chương trình hành động của mình nhằm thực hiện trách nhiệm đại biểu nếu được bầu làm ĐBQH, HĐND và trao đổi những vấn đề cử tri quan tâm.

Đây là dịp để cử tri đánh giá thực chất năng lực, trình độ của mỗi ứng cử viên. Qua đó cân nhắc, quyết định lựa chọn những ứng cử viên có đủ tiêu chuẩn, có khả năng thay mặt nhân dân tham gia Quốc hội, HĐND. Theo quy định, đối với ĐBQH tổ chức ít nhất là 10 cuộc, đại biểu HĐND cấp tỉnh ít nhất là 5 cuộc và đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã ít nhất là 3 cuộc.

Đối với những xã, thị trấn có số lượng cử tri, số thôn ít thì có thể tổ chức từ 1 đến 2 cuộc tiếp xúc cử tri. Điểm mới của nhiệm kỳ này chính là các chương trình hành động của người ứng cử sẽ được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp lưu giữ để làm cơ sở giám sát hoạt động của đại biểu nếu trúng cử.

Lần bầu cử này diễn ra trong bối cảnh khá đặc biệt là dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra. Ông có thể cho biết nếu tình hình dịch diễn biến phức tạp các buổi tiếp xúc cử tri sẽ được tổ chức như thế nào để vừa đảm bảo an toàn, vừa đúng quy định? Giả sử có ít buổi tiếp xúc cử tri thì còn có kênh nào để các ứng cử viên vận động bầu cử?

-Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã hướng dẫn Mặt trận các cấp chủ động chuẩn bị tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; hướng dẫn của Bộ Y tế; của UBTƯ MTTQ Việt Nam và các quy định của địa phương. Trong quá trình triển khai, Mặt trận các cấp cần chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt để có những hình thức phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Theo quy định, bên cạnh việc vận động bầu cử thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri thì người ứng cử có thể vận động bầu cử thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và phải lưu ý không vi phạm các quy định tại Điều 68 Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015 và các quy định pháp luật khác.

Một số cử tri phản ánh việc có những ứng cử viên tại các buổi tiếp xúc có hứa những điều vượt quá thẩm quyền của mình, vấn đề trên sẽ được MTTQ TP Hà Nội giám sát thế nào, thưa ông?

-Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015 đã quy định cụ thể và rất rõ ràng các hành vi bị cấm trong vận động bầu cử. Do đó trong vấn đề này Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP Hà Nội sẽ có sự giám sát rất kỹ và nhắc nhở cụ thể với từng địa phương, từng đơn vị bầu cử.

Với vai trò chủ trì tại các hội nghị, trong trường hợp những ứng cử viên hứa những điều vượt quá thẩm quyền của mình tại các buổi tiếp xúc cử tri, Mặt trận các cấp sẽ có ý kiến để những ứng cử viên điều chỉnh lời hứa ngay tại hội nghị.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lưu giữ chương trình hành động của người ứng cử để giám sát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO