Lưu ý khi ăn dưa muối

HÀ LINH 10/12/2021 11:01

Là thức ăn được nhiều người ưa thích, nhưng dưa muối cũng tiềm ẩn nguy cơ đối với sức khỏe nếu sử dụng không đúng cách.

Dưa muối chứa nhiều các lợi khuẩn probiotic rất tốt cho sức khỏe. Ngâm muối là một hình thức của quá trình lên men. Khi các loại rau và trái cây lên men, vi khuẩn có lợi giúp phá vỡ cellulose khó tiêu hóa trong thực phẩm, cũng như một số đường tự nhiên. Những lợi khuẩn giúp giữ cho thực phẩm lên men ít có khả năng bị hư hỏng, và làm tăng vi khuẩn tốt trong đường ruột…

Tuy nhiên, dưa muối cũng tiềm ẩn các nguy cơ sau:

Ung thư dạ dày: Các thực phẩm ngâm quá nhiều muối làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy người thường xuyên sử dụng các thực phẩm ngâm muối, tỷ lệ ung thư dạ dày cũng cao hơn đáng kể.

Tăng huyết áp: Để bảo quản bất kỳ loại thực phẩm nào bằng việc ngâm muối thì lượng muối trong đó cần ít nhất 5%. Nếu bạn ăn quá nhiều dưa muối có nghĩa là bạn nạp một lượng lớn natri vào cơ thể, làm tăng nguy cơ bệnh tăng huyết áp và nhiều nguy cơ khác cho sức khỏe.

Những người không nên ăn dưa muối:

Người bị đau dạ dày: Ăn dưa muối dễ gây kích thích tăng tiết dịch axit dạ dày, làm phát triển hội chứng trào ngược dạ dày thực quản, và dễ làm khởi phát viêm loét dạ dày có sẵn.

Người mắc bệnh tăng huyết áp, tim mạch: Dưa muối chứa hàm lượng natri cao là một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp, cho nên người bị tăng huyết áp không nên ăn dưa muối.

Bệnh thận: Nhất là bệnh nhân đã bị suy thận khả năng đào thải natri kém, nên ăn dưa muối làm ứ đọng muối trong cơ thể gây phù, tăng huyết áp.

Người có bệnh về đường tiêu hóa: Người bị viêm đại tràng mạn, người thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa không nên ăn dưa muối. Về bản chất dưa muối có nhiều lợi khuẩn có thể rất tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, các loại dưa muối, nhất là dưa muối xổi, ngâm dấm nhanh có thể không đảm bảo loại trừ hoàn toàn được các loại vi sinh vật gây bệnh có sẵn trong thực phẩm, do vậy có thể làm đường tiêu hóa của bạn có vấn đề hơn.

Phụ nữ mang thai: Khi mang thai, dường như đường tiêu hóa của mẹ bầu trở nên nhạy cảm hơn, nhất là khi nghén, trong khi dưa chua có thể trở thành một thực phẩm kích thích, làm tăng cảm giác đầy bụng, buồn nôn. Đặc biệt là những tháng cuối của thai kì, cần phải ăn nhạt để tránh phù, nhiễm độc thai nghén cho nên mẹ bầu không nên ăn dưa muối.

Trẻ em dưới 5 tuổi: Chức năng thận của trẻ chưa hoàn chỉnh nên việc ăn nhiều dưa muối cũng ảnh hưởng đến việc đào thải muối ra khỏi cơ thể. Mặt khác hệ tiêu hóa của bé cũng chưa hoàn chỉnh nên bé sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa.

Lưu ý:

- Không nên ăn dưa muối khi còn màu xanh, có vị cay hăng. Do dưa còn màu xanh chưa dịu dễ chứa nhiều ni-trosamin có thể gây ung thư. Chỉ nên ăn dưa khi đã ngả sang màu vàng tươi, chua, giòn và có mùi thơm.

- Trước khi ăn nên rửa nhiều lần, vắt sạch dưa để giảm độ mặn và độ chua của dưa muối.

- Không nên ăn quá nhiều và thường xuyên. Chỉ nên ăn kèm cùng nhiều món ăn khác trong một bữa ăn, nhất là các bữa ăn ngày Tết.

- Dưa muối ăn thừa không cho lại vào lọ vì dễ làm hỏng dưa có sẵn trong lọ, dùng muỗng đũa sạch để gắp dưa, đậy kín lọ và nên bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh.

- Tự muối dưa các loại rau và quả cho gia đình có thể giúp bạn điều chỉnh được lượng muối thêm vào và đảm bảo được thực phẩm sạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lưu ý khi ăn dưa muối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO