Lưu ý khi sử dụng các thiết bị sưởi để bảo đảm an toàn cháy nổ

Trương Minh 30/10/2021 09:00

Vào những ngày mùa đông giá lạnh, nhiều gia đình chọn mua các thiết bị sưởi ấm. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách có thể dẫn đến những nguy cơ cháy nổ. Nhiều vụ việc liên quan đến cháy nổ đèn sưởi đã xảy ra trên cả nước.

Ảnh minh họa

Hiện nay, đã có nhiều vụ cháy nổ từ thiết bị sưởi ấm, sinh nhiệt, sấy đồ trong mùa đông gây thương vong cho người sử dụng. Những vụ tai nạn, sự cố do thiết bị này gây ra đã trở thành hiểm họa luôn rình rập đến sức khỏe người dân, nhưng do thói quen sinh hoạt và sự chủ quan, thiếu hiểu biết của người sử dụng đã là những nguy cơ cháy, nổ.

Để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ đến từ các đèn sưởi nhà tắm, sau đây là một số lưu ý khi sử dụng do Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP Hà Nội đưa ra.

Lắp ở vị trí không bị bắn nước

Việc đầu tiên phải làm khi lắp đèn sưởi nhà tắm là lắp ở độ cao theo hướng dẫn sử dụng để tránh bị bắn nước, gây cháy nổ. Trong trường hợp không gian nhà tắm hẹp thì lắp thêm tấm kính hoặc giá đỡ để ngăn mảnh vụn bắn vào người.

Kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi mua và trước khi sử dụng

Những sản phẩm đèn sưởi giá rẻ có thể được bày bán tại nhiều các khu chợ có giá chỉ từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, trong khi đó đèn sưởi chất lượng cao có giá từ 1 triệu đến 5 triệu đồng. Hãy sử dụng đèn sưởi chất lượng cao để đảm bảo an toàn

Bên cạnh đó, các thiết bị sưởi có tuổi thọ nhất định nên phải kiểm tra kỹ dây dẫn trước khi sử dụng.

Đọc kỹhướng dẫn sử dụng

Đọc kỹ hướng dẫn về cách lắp đặt và đặc biệt là công suất, điện áp, mức nhiệt. Tuyệt đối không cắm dây vào ổ cắm vượt qua mức điện áp quy định để tránh cháy nổ.

Bên cạnh đèn sưởi nhà tắm, quạt sưởi cũng mang lại nhiều nguy cơ cháy nổ nếu sử dụng sai cách. Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP Hà Nội khuyến cáo:

Khi không có người lớn quan sát, không cắm quạt sưởi ở khu vực có trẻ nhỏ

Trẻ có thể bị bỏng nếu đùa nghịch ở gần quạt sưởi hoặc xô đổ quạt sưởi, dẫn đến cháy những vật dụng xung quanh nó. Nơi đặt quạt sưởi phải thoáng, đặc biệt tránh đặt gần chăn màn, quần áo, giấy tờ dễ cháy.

Đặt quạt sưởi ở địa hình vững chãi, bằng phẳng, cách xa người

Quạt sưởi có thể bị đổ, gây bỏng nếu bị đặt chênh vênh. Khoảng cách đặt quạt sưởi tốt nhất là 1,5 m, vì nếu đặt quá gần người, luồng hơi nóng của quạt có thể làm khô da, gây bỏng cho trẻ em.

Bên cạnh đó, không nên bật thiết bị sưởi bằng điện liên tục trong thời gian dài để tránh cháy nổ.

Khi sử dụng các thiết bị sưởi, hãy thực hiện các quy định và lưu ý để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lưu ý khi sử dụng các thiết bị sưởi để bảo đảm an toàn cháy nổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO