Lý do các trường khối ngành y, dược chưa tổ chức kỳ thi riêng

Nguyễn Hoài 28/02/2023 13:53

Dù được nhận định các trường đại học khối ngành y, dược tổ chức kỳ thi riêng để xét tuyển là cần thiết nhưng năm 2023, phương án tuyển sinh của các trường cơ bản chưa có nhiều điều chỉnh.

Năm 2023, Trường Đại học Dược Hà Nội dự kiến tuyển 960 sinh viên theo bốn phương thức tương tự năm ngoái, gồm: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GDĐT; xét tuyển kết hợp học bạ THPT với chứng chỉ SAT, ACT và xét tuyển với học sinh trường chuyên; sử dụng kết quả thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội và kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023 để xét tuyển.

Trường vẫn tuyển sinh bốn ngành, gồm Dược học, Hóa dược, Hóa học và Công nghệ sinh học. Năm ngoái, điểm chuẩn Trường Đại học Dược Hà Nội theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất là 26 điểm với ngành Dược học, kế đó Hóa Dược 25,8; Công nghệ Sinh học 23,45; ngành Hóa học 22,95 điểm.

Theo thông tin từ Trường Đại học Y tế công cộng, năm 2023, trường dự kiến tuyển sinh 805 chỉ tiêu cho 7 ngành đào tạo, tăng gần 100 chỉ tiêu so với năm 2022.

Trường giữ 4 phương thức tuyển sinh như năm 2022, gồm: Xét tuyển thẳng, xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ và sử dụng điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Phương thức dùng điểm đánh giá năng lực chỉ dùng để tuyển ngành Khoa học dữ liệu, 3 phương thức còn lại áp dụng với tất cả các ngành.

Năm nay, Trường Đại học Y Dược - Đại học Huế tuyển sinh 1.600 chỉ tiêu cho 13 ngành học, trong đó ngành Y khoa lấy chỉ tiêu cao nhất 400 em. Trường dùng 2 phương thức để xét tuyển đầu vào, gồm: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét điểm thi tốt nghiệp kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Khoa Y Dược - Đại học Đà Nẵng xét tuyển hơn 150 chỉ tiêu cho 4 ngành học, gồm: Y khoa, Điều dưỡng, Răng - Hàm - Mặt và Dược học. Trường tuyển sinh chủ yếu từ phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2023. Ngoài ra, trường xét học bạ (20 chỉ tiêu ngành Điều dưỡng và 20 chỉ tiêu tuyển thẳng cho tất cả các ngành học).

Dù được nhận định các trường đại học khối ngành y, dược tổ chức kỳ thi riêng để xét tuyển là cần thiết nhưng về cơ bản mùa tuyển sinh năm 2023, phương án tuyển sinh của các trường cơ bản chưa có nhiều điều chỉnh.

Trong số các trường đã công bố phương án tuyển sinh có duy nhất một trường đại học khối ngành Y, Dược thông báo tổ chức kỳ thi riêng để xét tuyển hệ chính quy. Đó là Trường Đại học Cửu Long.

Theo công bố phương thức tuyển sinh năm 2023, Trường Đại học Cửu Long tuyển sinh hệ chính quy với 2.500 chỉ tiêu thuộc 27 ngành đào tạo.

Ngoài 3 phương thức: Xét kết quả học tập bậc THPT, xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển thẳng, trường còn có thêm phương thức xét tuyển bằng kỳ thi riêng do trường tổ chức. Phương thức xét kết quả kỳ thi tuyển sinh riêng được áp dụng cho khối ngành Sức khỏe - Dược, Điều dưỡng, Kỹ thuật xét nghiệm y học. Thí sinh sẽ tham gia 3 bài thi Toán, Hoá học, Sinh học, điểm thi tính theo thang điểm 30. Trường tổ chức 2 đợt thi vào tháng 5 và tháng 10.

Về việc tổ chức một kỳ thi riêng để các trường khổi ngành y, dược xét tuyển, đại điện Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cho rằng là cần thiết, tuy nhiên năm nay trường không tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển đầu vào, phương thức xét tuyển chủ yếu vẫn dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023.

Theo đại diện Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, hiện nay các trường vẫn chưa thống nhất được phương án thi riêng. Một số trường mong muốn có thể liên kết các cơ sở để cùng tổ chức một kỳ thi riêng. Trong khi đó, một số đơn vị lại muốn thuê khảo thí độc lập tổ chức thi riêng nhằm đảm bảo công bằng.

Tương tự, GS.TS Nguyễn Hữu Tú - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, từ nay đến năm 2024, trường chưa có kế hoạch tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển đầu vào. Tuy nhiên, đến năm 2025, khi kỳ thi tốt nghiệp THPT thay đổi, Trường Đại học Y Hà Nội sẽ phối hợp với các trường cùng đào tạo khối ngành y dược để xây dựng phương án tổ chức thi riêng.

Đồng quan điểm với đại diện Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, GS.TS Nguyễn Hữu Tú nhận định, việc tổ chức một kỳ thi riêng để đánh giá năng lực cho các trường khối ngành y dược là cần thiết, khi đầu vào tốt thì đầu ra cũng sẽ được đảm bảo.

Tuy nhiên, để tổ chức kỳ thi riêng, theo ông Tú, cần ngân hàng câu hỏi đủ lớn, quy mô rộng và đầu tư kinh phí tốn kém. Nếu kết quả này chỉ để tuyển sinh 1-2 ngành nóng như Y đa khoa, Răng - Hàm - Mặt... thì không hiệu quả, các ngành còn lại ít người đăng ký xét tuyển, gây lãnh phí.

Do vậy, muốn hiệu quả, GS.TS Nguyễn Hữu Tú cho rằng rất cần sự chung tay của các trường trong khối ngành Y Dược, chung đề thi, chung lọc ảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý do các trường khối ngành y, dược chưa tổ chức kỳ thi riêng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO