Lý Sơn (Quảng Ngãi): Phục dựng thành công 2 bộ xương cá Ông lớn nhất Việt Nam

Thanh Huyền - Chí Đại 10/01/2022 15:30

Sau hơn 2 tháng khẩn trương thi công thì đến nay 2 bộ xương cá voi (cá Ông) có niên đại khoảng 300 năm tuổi tại Di tích Lăng Tân, thuộc thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã được phục dựng thành công.

2 bộ xương cá Ông được phục dựng có chiều dài 22 m và 28 m, cao gần 4 m. Mỗi bộ xương có 50 đốt xương sống, đường kính đốt sống trên 40 cm; 28 xương sườn, mỗi xương sườn có chiều dài gần 10 m; xương đầu dài 4 m, xương ngà dài 4,7 m. 2 bộ xương cá Ông này được phục dựng mô phỏng với thế cá đang đẩy mình uốn lượn bơi. Đối với những chỗ bị hỏng nặng được phục dựng bằng nhựa hóa.

2 bộ xương cá Ông được phục dựng thành công.

Ông Nguyễn Thành Châu, một vị cao niên ở đảo Lý Sơn cho hay: “Phục dựng bộ xương cá Ông như thế này bà con địa phương rất phấn khởi, bộ xương cá Ông mới được bảo vệ trường tồn. Hiện Lý Sơn có 7 Lăng thờ cá Ông, mỗi nơi có hàng chục bộ xương hay còn gọi là ngọc cốt có niên đại từ vài chục năm đến hơn 300 năm tuổi. 2 bộ xương cá Ông ở Di tích Lăng Tân được phục dựng đầu tiên địa phương”.

Xương cá Ông được phục dựng bằng cách nhựa hóa những chổ bị hỏng.

Theo nhiều người dân đảo Lý Sơn, 2 bộ xương cá Ông được phục dựng có niên đại từ khoảng 300 năm tuổi. Đây là hai bộ xương cá Ông lớn nhất Việt Nam và được phong tước Đồng Đình Đại Vương và Đức Ngư nhị vị tôn thần.

Các kỹ thuật viên đang phục dựng 2 bộ xương cá Ông.

Ông Lê Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn cho biết, việc khôi phục bộ xương cá Ông có ý nghĩa quan trọng với ngư dân vùng biển, đặc biệt là ngư dân huyện đảo Lý Sơn, ngư dân quan niệm cá voi như là vị thần thường xuyên giúp đỡ ngư dân khó khăn trên biển, Nhà trưng bày đi vào hoạt động sẽ phục vụ tốt nhu cầu của du khách.

Các nhân công đang làm khung sắt đỡ cho bộ xương cá Ông.

Theo ông Ninh, Dự án khôi phục bộ xương cá Ông Lăng Tân có tổng mức đầu tư hơn 14 tỷ đồng. Đây là điểm du lịch mới khi Lý Sơn đón khách du lịch trở lại và Nhà trưng bày bộ xương cá Ông là nơi gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa tâm linh để phục vụ nghiên cứu và phát triển du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý Sơn (Quảng Ngãi): Phục dựng thành công 2 bộ xương cá Ông lớn nhất Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO