Ma Quỷ Dân Gian Ký: Tái hiện văn hóa tâm linh bằng tranh dân gian Việt Nam

Choneny - Maikheun 19/05/2022 09:47

Ma Quỷ Dân Gian Ký là dự án cá nhân của họa sĩ Duy Công Văn (Duy Văn). Sử dụng phong cách tranh dân gian Việt Nam như Đông Hồ, Hàng Trống,… Duy Văn đã tái hiện những câu chuyện tâm linh truyền miệng của người Việt Nam bao đời nay như: Ma Da, Ma Vú Dài, Chó Đội Nón Mê… nhằm đưa văn hóa tâm linh nước nhà đến với công chúng trong nước, từ lâu đang chịu ảnh hưởng nhiều bởi văn hóa tâm linh nước ngoài.

Dự án Ma Quỷ Dân Gian Ký của Duy Văn. Ảnh: Duy Văn.

Ý tưởng đến từ thói quen nghe… truyện ma

Ma Quỷ Dân Gian Ký là dự án được Duy Văn xây dựng dựa vào thói quen nghe truyện ma để tập trung làm việc của anh. Vừa nghe, anh vừa hình dung được hình dáng của những đặc điểm tâm linh và chợt nảy ra ý tưởng vẽ chúng ra giấy. Chủ đề mà Duy Văn chọn là ma, quỷ trong văn hóa dân gian, người làm những vấn đề tâm linh và những hiện tượng tâm linh được người dân Việt Nam xưa kể lại dưới hình thức truyền miệng như: Ma Da, Ma Vú Dài, Chó Đội Nón Mê,…

Điều đặc biệt so với những dự án tâm linh khác chính là việc Duy Văn chọn những yếu tố tâm linh dân gian Việt Nam để mang tới công chúng trong nước đang chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố tâm linh nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc,… và các nước phương Tây. Không những thế, những yếu tố tâm linh này còn tách biệt với những thứ bước ra từ văn học, truyền thuyết hay quan niệm tôn giáo… mà đến từ những câu chuyện truyền miệng của ông cha ta trước đây. Dùng tài năng hội họa, Duy Văn đã tái hiện những hình tượng tâm linh bằng chất liệu tranh dân gian nhằm tiếp cận với công chúng một cách gần gũi hơn. Qua từng bức tranh được vẽ ra, kết hợp với hoạt họa, mỗi hình tượng tâm linh này Duy Văn sẽ giúp mọi người biết được thêm về nguồn gốc, cũng như câu chuyện đằng sau chúng.

Các tác phẩm với chất liệu dân gian từ dự án Ma Quỷ Dân Gian Ký. Ảnh: Duy Văn.

Sự kết hợp độc đáo của Line art, Doodle và tranh dân gian Việt Nam

Trước khi có dự án Ma Quỷ Dân Gian Ký, Duy Văn theo đuổi phong cách doodle dễ thương và thể hiện chúng qua những dự án nhỏ lẻ như vẽ cung hoàng đạo với phong cách doodle. Với Ma Quỷ Dân Gian Ký, Duy Văn coi đây là một cú chuyển mình, thoát ly khỏi vùng an toàn của bản thân, tạo thêm nhiều cảm hứng trong hội họa. Điều đó thể hiện rất rõ qua những bức tranh của Ma Quỷ Dân Gian Ký, đây là sự kết hợp hài hòa nhiều phong cách: vừa mang tính nghệ thuật cao, vừa gợi những điều quen thuộc từ chất liệu tranh dân Gian Việt Nam vốn đã đình phong cách từ lâu đời.

Những bức tranh của Duy Văn đều mang trong mình những ý nghĩa nhất định. Bằng phong cách tranh dân gian Việt Nam, pha trộn một chút của doodle, Duy Văn đã nhào nặn những hình tượng tâm linh của mình có phần nào đó “dễ thương” hơn so với những gì được ông cha ta mô tả. Từ đó mang tới cho công chúng cái nhìn chính xác về những hình tượng tâm linh Việt Nam mà không bị cảm giác quá kinh sợ.

Tác phẩm Chó Đội Nón Chống Gậy từ dự án Ma Quỷ Dân Gian Ký. Ảnh: Duy Văn.

Người vẽ ma nhưng cũng… sợ ma

Vốn là một người quen thuộc với phong cách doodle dễ thương, Ma Quỷ Dân Gian Ký là một sự thay đổi về phong cách vô cùng táo bạo của Duy Văn. Trong giai đoạn mới tiếp cận với tâm linh, do còn thiếu nhiều về kiến thức nên anh cũng vô cùng loay hoay với việc tạo hình. Duy Văn đã phải mất rất nhiều thời gian, công sức đề tìm hiểu đồng thời tiếp xúc với nhiều luồng tư tưởng mới mà trước giờ anh chưa từng nghĩ tới.

Bên cạnh đó, do phải tiếp xúc với những câu chuyện tâm linh, ma quỷ thường xuyên, Duy Văn và ê kíp của mình không thể tránh khỏi những năng lượng tiêu cực mà chúng mang lại. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt, gây ra những sự sợ hãi, mất ngủ,… và phải “dọn dẹp” tâm trí bằng cách thiền hay đeo thêm đồ phong thủy. “Là người chơi hệ tâm linh, phải lên đủ đồ thì anh mới dám “lên đồng” để vẽ tranh” Duy Văn cười.

Tác phẩm Ma Vú Dài miền Tây từ dự án Ma Quỷ Dân Gian Ký. Ảnh: Duy Văn.

Thành quả ở hiện tại và tương lai của dự án Ma Quỷ Dân Gian Ký

Đi vào hoạt động hơn một năm, Ma Quỷ Dân Gian Ký tính tới thời điển hiện tại đã có trên 30 tác phẩm, ứng với 26 đêm trăng. Theo như Duy Văn chia sẻ, mỗi đêm trăng sẽ là một câu chuyện tìm hiểu về ma quỷ, hiện tượng, nhân vật tâm linh được anh sưu tầm, cũng như đến từ những trải nghiệm cá nhân và những câu chuyện được nghe kể. Dự án cũng đang trong quá trình được Duy Văn ổn định lại phong cách để chuẩn bị cho những dự định sắp tới.

Trong tương lai, Duy Văn muốn được thể hiện lên tranh vẽ của mình nhiều loài ma quỷ và những hiện tượng tâm linh hơn nữa như ma chơi, ma xó, âm binh,… mang đến cho công chúng nhiều thông tin hơn về những hình tượng tâm linh dân gian Việt Nam. Duy Văn cũng ấp ủ về việc phát hành artbook hay tổ chức một buổi triển lãm, đề từ những tác phẩm nghệ thuật, mọi người có thể tìm hiểu thêm về những hình tượng tâm linh này. Đồng thời, Duy Văn là một người hâm mộ với tác phẩm hoạt hình Ám Kịch Yami Shibai của Nhật Bản, hướng đi tới trong tương lai, Duy Văn cũng muốn sản xuất một vài tập phim như thế, để mang những hình tượng tâm linh dân gian Việt Nam đến với nhiều đối tượng khán giả nhất có thể.

Tác phẩm Đám rước dâu ma từ dự án Ma Quỷ Dân Gian Ký. Ảnh: Duy Văn.

Ma Quỷ Dân Gian Ký là dự án mới lạ, độc đáo và vô cùng tham vọng của Duy Văn trong công cuộc quảng bá những hình tượng tâm linh dân gian Việt Nam tới công chúng Việt. Tuy còn khá non trẻ, nhưng với sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng, Ma Quỷ Dân Gian Ký đã làm tốt việc quảng bá, giúp nhiều người tiếp cận được đến với những văn hóa tâm linh Việt Nam, tạo cảm hứng và tiền đề cho những dự án tương tự trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ma Quỷ Dân Gian Ký: Tái hiện văn hóa tâm linh bằng tranh dân gian Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO