Ma trận thực phẩm hữu cơ

An Bình 31/10/2018 08:30

Nhiều năm trở lại đây, thị trường xuất hiện ngày càng nhiều các loại thực phẩm hữu cơ. Nắm bắt được tâm lý “sợ thực phẩm bẩn” của người tiêu dùng, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm hữu cơ mọc lên như nấm.

Đủ các chủng loại thịt, rau, củ quả, gạo… đều được gắn mác “thực phẩm hữu cơ” khiến cho người tiêu dùng “mờ mắt”. Và có một điểm chung là, khi được gắn mác này, giá các sản phẩm được đẩy lên cao gấp 2-3 lần giá các sản phẩm thông thường.

Tuy nhiên, có một sự thật là, không phải sản phẩm nào gắn mác “hữu cơ” cũng là sản phẩm thực phẩm hữu cơ như quảng cáo. Theo chia sẻ của một chuyên gia trong ngành, một trong những rào cản khi triển khai sản xuất phát triển nông nghiệp hữu cơ ở nước ta chính là tìm được nguồn đất trồng đạt tiêu chuẩn. Lý do là bởi, thời gian qua, đất đai đã bị “ngậm” quá nhiều loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cũng được sử dụng “vô tội vạ”… khiến hầu hết đất tại Việt Nam hiện tại có phản ứng chua, nghèo dinh dưỡng. Do đó, rất khó có thể tìm được một diện tích đất trồng trọt có đủ tiêu chuẩn sạch để thỏa mãn các yêu cầu và quy chuẩn của Tổ chức các phong trào nông nghiệp hữu cơ quốc tế (IFOAM), USDA và các tổ chức sản xuất hữu cơ khác.

Ngoài ra, hiện tại, nước ta cũng chưa có tổ chức nào chứng nhận sản phẩm hữu cơ cũng như chưa quan tâm đến quá trình sản xuất loại thực phẩm hữu cơ…Bởi vậy, lời khuyên của giới chuyên gia trong ngành đó là, người tiêu dùng cần phải tỉnh táo, thông thái trước những lời quảng cáo “trên trời” của các sản phẩm hữu cơ nếu không muốn rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ma trận thực phẩm hữu cơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO