Mai Linh Star huy động vốn trái quy định

Nguyễn Chung 24/09/2020 07:35

Theo phản ánh của người dân thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân (Thanh Hoá) thì Dự án Bến xe khách thị trấn Thường Xuân (DABXK) do công ty TNHH Mai Linh (Mai Linh Star) làm chủ đầu tư đang trong quá trình xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng, chưa xây dựng hạng mục nhà dịch vụ tổng hợp, các công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ khác… nhưng đã tiến hành rao bán dưới hình thức huy động vốn. Điều này đang khiến nhiều tiểu thương có ý định thuê lại các ki ốt để kinh doanh sau khi dự án đi vào hoạt động hoang mang.

Dự án bến xe khách thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Một số tiểu thương tại thị trấn Thường Xuân cho biết: Vừa qua, Mai Linh Star công bố thông tin giới thiệu rộng rãi 12 ki ốt cho thuê tại khu thương mại tổng hợp nằm ngay mặt đường Tỉnh lộ 519. Thời hạn hợp đồng thuê đất là 50 năm, tùy theo từng vị trí các ki ốt sẽ có giá thuê khoảng từ 787 triệu đến 1,1 tỷ đồng/ki ốt…

“Vấn đề bất cập ở chỗ, nếu chúng tôi bỏ tiền ra mua trước, trong khi ki ốt chưa được tiến hành xây dựng thì ai sẽ là người đảm bảo quyền lợi sau này? Chúng tôi cũng được biết: Theo quy định, khi đơn vị chưa hoàn thiện hạng mục hạ tầng kiot thì chủ đầu tư chưa được phép bán. Nếu mua “bằng miệng” thì rủi ro đối với người mua là rất lớn!”, bà Cầm Thị Xuân, trú tại thị trấn Thường Xuân nói.

Bà Xuân cho biết thêm: Sở dĩ có một số cá nhân đã nộp tiền cho Mai Linh star là do sợ nếu không mua thì sẽ không còn cơ hội nên đành “nhắm mắt làm liều”…

Theo tìm hiểu của phóng viên, DABXK được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4161/QĐ-UBND vào ngày 1/11/2017. Mục tiêu của DA là cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa và dịch vụ tổng hợp cho khu vực, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

DA có diện tích đất khoảng 7.000 m2 với quy mô gồm nhà chờ dành cho khách hàng, nhà làm việc 1 tầng, nhà dịch vụ tổng hợp 1 tầng, hệ thống sân bãi, đường dẫn, nhà vệ sinh công cộng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ khác. DA được khởi công xây dựng tháng 5/2018, hoàn thành và đưa vào hoạt động tháng 2/2019.

Đến ngày 5/8/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 3126/QĐ-UBND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư DABXK. Theo quyết định này, quy mô dự án được điều chỉnh lại với tổng diện tích đất điều chỉnh là 7.307m2. Thời gian hoàn thành, đưa DA vào hoạt động tháng 10/2021; tổng vốn đầu tư khoảng 9 tỷ đồng.

Quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa là thế, song trong khi hạ tầng vẫn chưa được hoàn thiện thì Mai Linh Star đã chào bán, ký hợp đồng và thu tiền của khách hàng, khiến dư luận bày tỏ lo ngại về khả năng, năng lực tài chính của chủ đầu tư? Cũng như việc, ai là người đã chống lưng cho đơn vị làm ngược quy trình? Theo danh sách mà chúng tôi có được, 12 ki ốt, nằm dọc theo Tỉnh lộ 519 mà phía Mai Linh Star đã rao bán, có tới 6 ki ốt đã được người mua đặt tiền và được chủ đầu tư “chốt”. Chính điều này đã khiến nhiều tiểu thương khác lo không “có phần”.

Trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết về những vấn đề đang tồn tại, tại DABXK, ông Quách Thế Thuận, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thường Xuân cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của người dân, đầu tháng 9/20120, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra và lập biên bản về những thông tin xung quanh việc làm trái quy định của Mai Linh Star.

“Chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư dừng mọi việc huy động vốn trái quy định của pháp luật. Đồng thời yêu cầu họ phải làm đúng theo nội dung của quyết định chấp thuận chủ trương của UBND tỉnh và quyết định giao đất của Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa”, ông Thuận cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mai Linh Star huy động vốn trái quy định

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO