Mang Tết đến công nhân xa nhà

Nguyễn Phượng 08/02/2021 06:30

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều công nhân không được về quê ăn Tết. Vì thế, các ban ngành, đoàn thể đã tập trung nhiệm vụ hỗ trợ để công nhân xa quê có một cái Tết ấm áp, yên vui.

Tặng quà hỗ trợ công nhân không về quê ăn Tết ở Quảng Ninh.

Ngay từ khi dịch bệnh mới bùng phát trở lại, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cho biết, Tổng Liên đoàn đã chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo Tết cho người lao động với phương châm không để công nhân nào không có Tết, dù Tết có thể không đầy đủ nhưng phải ấm áp, trọn vẹn nghĩa tình.

Các cấp công đoàn đã nhanh chóng vào cuộc, kêu gọi vận động, hỗ trợ, đồng thời huy động các nguồn quỹ để chăm lo đời sống cho công nhân.

Ở Hải Dương, 43.000 công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đang tạm thời không được di chuyển sang các địa phương khác. Dự kiến việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ hoàn thành vào ngày 11/2. Sẽ có một số trường hợp đủ điều kiện được về quê ăn Tết, nhưng số người bị kẹt lại không nhỏ.

Ngoài số tiền 550 triệu đồng của Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ công nhân tại Hải Dương, LĐLĐ tỉnh đề nghị các cấp công toàn tích cực triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên công đoàn, người lao động; các cấp công đoàn cần khẩn trương lập danh sách đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động đang cách ly tập trung để Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà trong dịp Tết Tân Sửu 2021 cũng như danh sách công nhân xa quê đang làm việc tại các doanh nghiệp không về ăn Tết. Hầu hết các doanh nghiệp đều bố trí kinh phí hỗ trợ công nhân trong khu cách ly, công nhân phải ở lại; đồng thời, các cấp Công đoàn bảo đảm 100% công nhân nhận được hỗ trợ, tặng quà.

Quảng Ninh cũng là tỉnh từng có diễn biến dịch bệnh phức tạp. Trong số hơn 400.000 công nhân đang làm việc tại Quảng Ninh, với khoảng trên 50% là người ngoại tỉnh và người trong tỉnh nhưng làm việc xa địa phương cư trú. Song song với những hoạt động chăm lo cho công nhân về quê đón Tết, các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn tập trung nguồn lực chăm lo “Tết cho người ở lại”.

Công ty Than Hòn Gai (Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam) hiện có khoảng 750 công nhân đang sinh sống trong khu tập thể của công ty và khoảng 800 công nhân đang thuê nhà ở bên ngoài. Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu này, tất cả đều sẽ không về quê ăn Tết với gia đình.

Công đoàn Công ty Than Hòn Gai đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho công nhân như chương trình Mâm cơm ngày Tết, thi gói bánh chưng hay tặng quà, tổ chức đón giao thừa... Tất cả đều với mục tiêu “đón Tết tại công ty cũng như ở nhà”...

Tại các tỉnh phía Nam, không khí chuẩn bị Tết cho công nhân xa nhà cũng diễn ra hết sức sôi nổi. Liên đoàn Lao động TP HCM đã yêu cầu các cấp công đoàn sớm vào cuộc hỗ trợ đoàn viên, người lao động. Tính trên toàn địa bàn, năm nay, 70% công nhân không về quê ăn Tết, với khoảng 209.000 người - con số cao nhất từ trước đến nay.

Ông Nguyễn Thành Đô, Trưởng ban Chính sách pháp luật, Liên đoàn Lao động TP HCM cho biết: “Mỗi cháu nhỏ sẽ được lì xì 100.000 đồng và phần quà tiền mặt 1.000.000 đồng, quà Tết 500.000 đồng. Chúng tôi sẽ chuyển xuống và tổ chức ngay tại công đoàn cơ sở. Song song đó, chúng tôi tổ chức ăn Tết cùng công nhân tại khu nhà trọ, nhưng trước diễn biến dịch sẽ tổ chức cho phù hợp, an toàn”.

Những hoạt động ấy đã giúp công nhân vất vả xa nhà được đón cái Tết ấm cúng cùng những đồng nghiệp, bạn bè.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mang Tết đến công nhân xa nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO