Mang Trung thu ấm áp đến học sinh nghèo

Nguyễn Hoài 19/09/2021 10:37

Thay vì rước đèn, phá cỗ như mọi năm, hàng trăm chiếc bánh trung thu “handmade” của các thầy cô và cán bộ, đoàn viên Quận đoàn Ba Đình đã được trao tận tay những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận.

Theo chân các thầy cô tổng phụ trách cùng các anh chị đoàn viên Quận đoàn Ba Đình đến nhà những em học sinh nghèo trên địa bàn quận, chúng tôi không khỏi xúc động trước những hoàn cảnh đặc biệt.

Niềm vui của học sinh nghèo

Căn nhà chưa đến 10 m2 trên phố Thành Công của vợ chồng chị Lê Ngọc Diệp (35 tuổi) tuy chật chội, đơn sơ nhưng luôn tràn ngập tiếng cười của 3 đứa trẻ: đứa lớn lớp 6, 2 đứa nhỏ một đứa lớp 2 và một đứa năm nay mới 3 tuổi.

Chị Diệp bị bệnh tăng nhãn áp đã 10 năm nay khiến đôi mắt không thể nhìn thấy gì. Chị Diệp làm nghề xoa bóp phục vụ bà con quanh xóm. Tiền kiếm được từ nghề xoa bóp cũng chỉ đủ chị thêm thắt phần nào tiền thuốc men hằng tháng chữa bệnh cho bản thân.

Chị Lê Thị Diệp cùng 3 con trai xúc động khi nhận được sự quan tâm của nhà trường và Quận đoàn Ba Đình.

Vợ bị khiếm thị, thu nhập chả đáng là bao nên mọi gánh vác, lo toan gia đình đè nặng lên vai anh Hoàng Văn Trung (35 tuổi). Anh Trung làm thợ may cho một công ty tư nhân, mỗi tháng thu nhập khoảng 8 triệu đồng.

Số tiền lương không nhiều nhưng đủ để anh vun vén, trang trải cuộc sống cho cả gia đình và chi phí học hành của 3 đứa nhỏ. Trong hoàn cảnh ấy, hai cháu lớn của anh chị luôn học tập tốt, nhận được giấy khen của nhà trường mỗi dịp cuối năm học.

Nghỉ dịch hơn 2 tháng nay, anh chị đều không có việc làm, không có khoản thu nhập nào nên gia đình anh chị chả dám chi tiêu gì. Hai đứa nhỏ học online chung bằng chiếc điện thoại cũ của mẹ, may mà một đứa học buổi sáng, một đứa học buổi chiều nên cơ bản 2 đứa nhỏ vẫn có đủ thiết bị để học tập.

Món quà tình cảm của nhà trường và Quận đoàn Ba Đình trao tặng gia đình chị Diệp.

Nhận món quà là gạo, trứng, sữa,… đặc biệt là bánh trung thu do chính tay thầy cô và các đoàn viên Quận đoàn Ba Đình, chị Diệp rất xúc động. Chị tâm sự: “Món quà trung thu ấp áp này sẽ góp phần động viên các cháu học tập tốt hơn”.

Chia tay gia đình chị Diệp, chúng tôi tới thăm gia đình chị Nguyễn Thị Hồng (40 tuổi). Chồng chị Hồng mất được 4 năm nay, chị phải thay anh chăm sóc bố chồng năm nay 100 tuổi và nuôi 2 đứa con ăn học bằng đồng lương ít ỏi của nghề thợ may.

Cháu Phạm Gia Trung, con trai thứ 2 của chị Hồng học lớp 5A7, Trường Tiểu học Thành Công B. Dù đã 10 tuổi nhưng Trung non nớt, chậm chạp hơn các bạn cùng trang lứa.

Chị Hồng cho biết, Trung bị bệnh chậm phát triển nên việc học online trong thời gian nghỉ dịch với con khá khó khăn. Hằng ngày, chị phải dành nhiều thời gian để kèm cặp con học tập.

Niềm vui của cháu Phạm Gia Trung khi nhận bánh nướng do chính cô tổng phụ trách làm.

Cuộc sống vất vả vậy mà khi nghe tin cháu Trung sẽ được quận Ba Đình tặng máy tính từ chương trình “Sóng và máy tính cho em” để phục vụ cho việc học online, chị Hồng đã từ chối nhận. Chị Hồng chia sẻ, chị cũng vừa được họ hàng cho cháu Trung một chiếc máy tính cũ nên chị muốn nhường lại cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Thấy chúng tôi, cậu bé Trung khá rụt rè. Chỉ khi cô Đào Thị Thái, giáo viên Tổng phụ trách Trường Tiểu học Thành Công B lại gần, hỏi han, tặng Trung chiếc bánh nướng do chính tay cô làm, Trung mới nở nụ cười. Cô Thái cho biết, dù học chậm hơn các bạn nhưng Trung rất ngoan và luôn có ý thức trong học tập. Năm học nào, em cũng hoàn thành nhiệm vụ năm học.

Tấm lòng của thầy cô

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Ngọc Thắng, Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội quận Ba Đình cho biết, hằng năm, cứ vào dịp Tết Trung thu, Quận đoàn thường tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm” cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận.

Hàng trăm chiếc bánh trung thu “handmade” của các thầy cô và cán bộ, đoàn viên Quận đoàn Ba Đình đã được trao tặng đến tận tay học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận.

Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhằm động viên các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Trung thu, Quận đoàn Ba Đình phối hợp với các nhà trường tổ chức trao quà cho các em từ ngày 16 đến 20/9. Gần 200 phần quà Trung thu, mỗi phần quà gồm có: gạo, trứng, sữa, nước mắm và không thể thiếu những chiếc bánh nướng, bánh dẻo.

Điều đặc biệt là những chiếc bánh này do chính các thầy cô tổng phụ trách và các đoàn viên Quận đoàn tự tay làm, từ nhào bột, sen nhân, tạo hình và đóng bao bì. Chi phí để làm bánh hoàn toàn do các thầy cô và các đoàn viên ủng hộ.

Những phần quà tuy giá trị vật chất không cao nhưng tràn đầy ý nghĩa, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các nhà trường và tổ chức đoàn thể hướng đến các em.

Để hoàn thành 700 chiếc bánh trung thu, các thầy cô và anh chị đoàn viên đã dành 2 ngày làm việc hết công suất, kịp trao tới tận tay các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận khi Tết Trung thu cận kề.

“Những phần quà tuy giá trị vật chất không cao nhưng tràn đầy ý nghĩa, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các nhà trường và tổ chức đoàn thể hướng đến các em, góp phần khuyến khích, động viên gia đình và các em vững tin, nỗ lực vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Hy vọng rằng các con sẽ có một Tết Trung thu ấm áp, đầy tình yêu thương”, anh Thắng chia sẻ.

Theo thống kê của quận Ba Đình, trên địa bàn quận hiện có hơn 100 học sinh trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn, mong muốn được hỗ trợ thiết bị học trực tuyến. Từ tình hình thực tế đó, Phòng GDĐT quận Ba Đình vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ, hỗ trợ thiết bị học tập trực tuyến cho các em. Từ ngày 4/9 đến nay, hàng trăm máy tính, thiết bị học tập đã qua sử dụng nhưng còn tốt đã được trao tới tay học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mang Trung thu ấm áp đến học sinh nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO