Mạng xã hội và ý thức công dân

An Hà 14/01/2023 08:00

Những ngày qua, thông tin lan tràn trên mạng nữ sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TPHCM (HUFLIT) bị xâm hại tình dục, nhảy lầu tự tử vào tối 10/1 khi học quân sự tại Trường Quân sự Quân khu 7, làm nóng dư luận.

Tuy nhiên, các cơ quan liên quan đã khẳng định đó là thông tin sai sự thật, xấu độc.

Sinh viên trực tiếp quay clip kể trên đã đính chính, xin lỗi.

Chiều 12/1, Trung tướng Trần Hoài Trung - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 7 đã chủ trì cuộc họp cùng với các cơ quan liên quan. Tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan đều khẳng định bản chất vụ việc xảy ra rất bình thường, tuy nhiên qua lan truyền trên mạng xã hội thì thông tin được đẩy lên mức độ cao hơn. Trung tướng Trần Hoài Trung đã đề nghị các cơ quan chức năng căn cứ vào Luật An ninh mạng, tiến hành khởi tố vụ án, điều tra làm rõ các tài khoản vu khống, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đây không phải là lần đầu tiên clip sai sự thật, tác động tiêu cực đến xã hội tung lên mạng xã hội và được chia sẻ, phát tán khiến sự việc trở nên trầm trọng. Điều đáng nói là trong tất cả các trường hợp ấy, người quay clip đã không ý thức được trách nhiệm của mình với cộng đồng, gây tác hại xấu, không biết hành vi ấy vi phạm pháp luật. Những người chia sẻ, phát tán cũng không ý thức mình đang thực hiện hành vi xấu, thiếu tỉnh táo, thiếu ý thức trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội.

Mạng xã hội với sức lan tỏa rất rộng rãi và rất nhanh cần được sử dụng như một sự sẻ chia, gắn kết, lan rộng hành vi đẹp, năng lượng tích cực; tố giác hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức để cùng lên án, loại bỏ chứ không phải để tung tin giả, sai sự thật gây hoang mang dư luận, đầu độc tinh thần xã hội.

Một số người cho rằng với những hành vi đưa lên mạng xã hội clip sai sự thật, xấu độc cùng sự phát tán nó là do hành vi nông nổi. Điều đó có, nhưng quan trọng hơn chính là việc vi phạm pháp luật, thiếu trách nhiệm với cộng đồng. Không phải là “giấu mặt”, như thể “người vô hình” để có thể muốn làm gì thì làm trên mạng xã hội. “Cây kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”, không một hành vi nào có thể che giấu được mãi vì trước sau gì sự thật vẫn là sự thật và sự giả dối dù có được che đậy kín đến đâu cũng sẽ phải “lộ sáng”.

Vụ việc clip xấu đối với nữ sinh viên HUFLIT một lần nữa khiến người ta phải suy nghĩ về động cơ người quay clip, về những người “chia sẻ”, phát tán và việc ý thức, trách nhiệm của người tham gia mạng xã hội. Đặc biệt khi công nghệ với sự trợ giúp của internet đã làm cho mạng xã hội bùng nổ. Không thể “ngây thơ” kể cả giả vờ ngây thơ khi tham gia mạng xã hội, mà cần sự tỉnh táo, có trách nhiệm.

Đó cũng chính là ý thức công dân của tất cả chúng ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạng xã hội và ý thức công dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO