Mang yêu thương đến với bà con vùng dịch

Phương Nguyên (thực hiện) 29/08/2021 10:00

Trước những khó khăn của bà con TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Hòa Bình đã tích cực vào cuộc huy động người dân ủng hộ nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết yếu để hỗ trợ cho bà con vùng dịch. Đó là khẳng định của bà Đặng Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình với Báo Đại Đoàn Kết.

Bà Đặng Bích Ngọc.

PV:Thưa bà, cùng với số hàng 300 tấn gạo và hàng hóa ủng hộ TP HCM và Bình Dương, tỉnh Hòa Bình cũng đã tặng Hà Nội 70 tấn hàng hóa, nông sản. Vậy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã huy động như thế nào để có được số hàng hóa lớn như vậy?

Bà Đặng Bích Ngọc: Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng như thực hiện ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình đã ra lời kêu gọi các dân tộc tỉnh Hòa Bình hưởng ứng hỗ trợ hàng hóa, các nhu yếu phẩm để hỗ trợ TP HCM và Bình Dương thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19.

Chỉ trong vòng 3 ngày nhưng với sự sẻ chia, bà con nhân dân các dân tộc trong tỉnh Hòa Bình từ các thôn xã, khu dân cư đã phấn khởi, nô nức mang hàng hóa đến ủng hộ. Người có ít góp ít, người có nhiều góp nhiều.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử chỉ trong vòng gần 3 ngày nhưng MTTQ tỉnh đã vận động được trên 300 tấn hàng hóa. Trong đó có nhiều hàng hóa như gạo, mì tôm, đồ hộp, rau, củ quả, mì gói, nước mắm… là những nhu yếu phẩm thiết thực mà người dân đang cần, đặc biệt người dân ở các khu cách ly, phong tỏa, những người bị kẹt lại trên địa bàn thành phố, nơi mà dịch đang diễn ra và đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Mặc dù Hòa Bình là một tỉnh nghèo, kinh tế còn khó khăn nhưng với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tuyên truyền, vận động; đặc biệt hưởng ứng tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” tất cả người dân đã vào cuộc.

Bà có thể cho biết trong dịp ủng hộ lần này, bà con dân tộc Mường ở Hòa Bình đã tham gia như thế nào?

- Khi ra lời kêu gọi tất cả các hệ thống loa phường, xã gần như từ sáng tới chiều đều phát đi lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình. Từ lời kêu gọi này các huyện cũng ra lời kêu gọi riêng của mình để kêu gọi bà con nhân dân các dân tộc trong huyện thực hiện quyên góp, ủng hộ. Đối với nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình, trong đó có bà con dân tộc Mường cũng đã rất phấn khởi ủng hộ.

Nhà thì mang quả bí, nhà thì mang bao gạo, nhà thì có một chút rau, kể cả buồng chuối và những quả đu đủ xanh ở trong vườn bà con cũng mang đến cùng với các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm khác để đưa hàng hóa, các nhu yếu phẩm thiết yếu đến với người dân.

Qua việc vận động, ủng hộ như thế này đã tạo được niềm tin rất lớn đối với cấp ủy, chính quyền và người dân cũng tin tưởng vào hệ thống MTTQ. Đặc biệt, qua kênh Mặt trận hàng hóa được phân phát sẽ đầy đủ, tránh việc nơi quá nhiều, nơi không nhận được hỗ trợ.

Riêng với Hà Nội, sau khi hỗ trợ TP HCM, Bình Dương, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình cũng đã vận động để hỗ trợ 65 tấn tạo và 5 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm để hỗ trợ cho nhân dân Thủ đô. Đặc biệt, thông qua việc ủng hộ chúng tôi cũng muốn quan tâm đến các đối tượng là những lao động nghèo mất việc làm hay là những học sinh, sinh viên nghèo mà đang kẹt lại trên địa bàn TP Hà Nội.

Kể cả người dân Hòa Bình đang ở Hà Nội mà gặp khó khăn thì chúng tôi cũng muốn thông qua MTTQ thành phố Hà Nội để đưa nguồn hàng này kịp thời hỗ trợ cho bà con vượt qua giai đoạn khó khăn.

Được biết, dịp này bà con vùng sâu vùng xa của tỉnh cũng tích cực tham gia ủng hộ. Bà có thể chia sẻ tình cảm của bà con với người dân vùng dịch?

- Vâng, đó là những hành động nhỏ nhưng đong đầy tình cảm. Có người ủng hộ cả những lọ măng ớt, có người làm muối vừng. Một số người khác lại làm ruốc và rang thịt mắm tép… Đó là những mặt hàng thiết yếu, có thể sử dụng được ngay mà không cần chế biến lại. Thậm chí có nhà còn đến ủng hộ khoảng 2-3kg đường,… với mong muốn TP HCM, Bình Dương, Hà Nội và các tỉnh khác nhanh chóng vượt qua đại dịch.

Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình tặng hàng hóa, nhu yếu phẩm cho TP Hà Nội chống dịch.

Thưa bà, Mặt trận đã huy động và yêu cầu bà con đóng góp những sản phẩm như thế nào để dễ dàng vận chuyển đến vùng dịch?

- Trong thời gian dịch bệnh, bà con vẫn sản xuất ra các mặt hàng nông sản. Do đó, chúng tôi nghĩ rằng nếu đưa ra các mặt theo yêu cầu thì sẽ khó huy động nhân dân, trong khi chúng tôi mong muốn huy động tổng lực, tất cả những gì bà con có thì bà con có thể đem đến.

Chúng tôi cũng khuyến cáo bà con cố gắng ủng hộ đồ khô, những thực phẩm thiết yếu và những đồ khó bị hư hỏng. Nếu ủng hộ nông sản thì tập trung chủ yếu là bí đỏ, bí xanh, khoai tây, đu đủ xanh, chuối xanh…. Những thứ đó khi vận chuyển sẽ không bị hư hỏng và khi đến với bà con thì mọi người sử dụng được ngay.

Trong quá trình vận chuyển, chúng tôi cũng cố gắng phân loại để đóng gói, đóng bao bì đảm bảo an toàn nhất để hàng hóa không bị hư hại; để nhân dân khi nhận được hàng cũng cảm thấy thiết thực và ý nghĩa.

Hòa Bình là một tỉnh nghèo, đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Vậy trong quá trình vận động, khó khăn gặp phải lớn nhất là gì, thưa bà?

- Thật ra trong các cuộc vận động khác thấy rất nhiều cái khó vì thu nhập của bà con thấp, nguồn lực không sẵn sàng cho nên có những lúc tổ chức vận động chúng tôi phải kéo dài thêm thời gian. Nhưng riêng lần này chúng tôi thấy rất đặc biệt, khi nói đến miền Nam, nói đến TP HCM, Bình Dương là bà con không quản ngại, kể cả sáng, chiều, tối bà con tấp nập mang hàng hóa đến ủng hộ.

Chỉ trong 3 ngày tất cả hàng hóa đã được tập kết trong kho. Có những hôm nhiều hàng hóa quá chúng tôi phải huy động thêm cả quân đội, công an và Đoàn thanh niên hỗ trợ kiểm hàng, phân loại để kịp thời chuyển đến bà con nhân dân sớm nhất.

Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mang yêu thương đến với bà con vùng dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO