Mạnh tay để chống dịch

Thiện Dân 15/06/2021 10:28

Ngày 14/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh.

Theo đó, chị N.T. M. quê ở Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đến tạm trú ở phường Hà Huy Tập, TP Vinh làm nghề uốn tóc. Chị M. tiếp xúc với F0 ở Hà Tĩnh, đã trở thành ca nhiễm đầu tiên ở TP Vinh, tiếp xúc với nhiều người, nhưng lại khai báo không trung thực.

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh cũng ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” để điều tra. Huyện Hương Sơn đã có 12 ca nhiễm Covid-19, đều xuất phát từ điểm tắm nước ngọt công cộng ở bãi tắm Xuân Hải (Lộc Hà- Hà Tĩnh)…

Như vậy, thời gian qua, nhiều địa phương ra tay xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch. Từ xử lý hành chính đến xử lý hình sự. Từ người khai báo không trung thực cho đến trốn tránh cách ly. Ngay cả cán bộ, chính quyền thiếu trách nhiệm cũng bị xử lý.

Mới đây, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đã phải ký phạt 135 triệu đồng đối với 9 anh em ở xã Tiền Phong vì không thực hiện quy định hạn chế tập trung, vẫn tổ chức giỗ bố, khi có người em đang có nguy cơ cao nhiễm bệnh. Và rồi, liên quan đến vụ việc này, Chủ tịch xã Tiền Phong cũng bị tạm đình chỉ công tác.

Những bài học trong công tác phòng chống dịch bệnh đã có nhiều. Các quy định về phòng, chống dịch luôn được tuyên truyền, cảnh báo hàng năm nay. Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhiều cá nhân trốn tránh, hay khai báo không trung thực. Vậy nhưng oái oăm thay, vẫn có những người lơ là, chủ quan, coi thường pháp luật, tiếp tục gây hậu họa.

Việc Cơ quan CSĐT ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An khởi tố ngay vụ án khi có ca nhiễm bệnh đầu tiên xuất hiện, cùng với những hành vi khai báo thiếu trung thực hay Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Sơn đã khởi tố vụ án để điều tra cho thấy các địa phương đang tích cực ra tay quyết liệt để ngăn chặn dịch bệnh, được dư luận đồng tình.

Với việc dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp với các biến thể mới, lây lan nhanh, gây hậu quả nghiêm trọng, khó lường thì việc phải mạnh tay ngăn chặn là rất cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạnh tay để chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO