Mạnh tay hơn với tình trạng chây ì nợ thuế

Điền Bắc 08/09/2022 06:58

Hàng loạt "ông lớn" ở Nghệ An nợ thuế gần 500 tỷ đồng bị buộc cưỡng chế tài sản, trong đó, có nhiều công ty bất động sản. Trước thực trạng này, ngành thuế Nghệ An có đề xuất thu hồi các dự án nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng nợ thuế kéo dài.

Công ty TNHH TM Minh Khang hiện tại nợ thuế lên tới hơn 300 tỷ đồng.

Nợ gần 500 tỷ đồng tiền thuế

Cuối tháng 8 vừa qua, Chi cục Thuế TP Vinh vừa có thông báo đến 159 đơn vị trên địa bàn, khi các đơn vị này đang nợ thuế đến 494,6 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản chiếm số nợ đến hơn 400 tỷ đồng. Không những vậy, ngành thuế đưa các doanh nghiệp này vào diện bị buộc áp dụng các biện pháp cưỡng chế. Sau nhiều lần thông báo và gia hạn nhưng các doanh nghiệp này không chấp hành, Chi cục Thuế TP Vinh buộc phải làm thủ tục thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng để có cơ sở tiến hành các bước tiếp theo.

Trong thông báo của Chi cục Thuế TP Vinh, đơn vị dẫn đầu danh sách nợ thuế là Công ty TNHH Thương mại Minh Khang (địa chỉ tại TP Hồ Chí Minh) với số tiền nợ lên đến hơn 304,8 tỷ đồng. Đây là công ty khá tai tiếng ở Nghệ An những năm gần đây liên quan đến dự án Tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh Dược - Thiết bị vật tư y tế và nhà ở tại xã Nghi Phú, TP Vinh. Theo phê duyệt ban đầu, dự án này gồm 1 khách sạn 3-4 sao; siêu thị dược - thiết bị y tế, văn phòng cho thuê; khu khám, chữa bệnh; nhà ở liền kề cho 50 hộ, nhà biệt thự, nhà phố vườn, nhà ở xã hội và nhà công nhân viên; đất giao thông và cây xanh gần 3 ha.

Dự án bắt đầu triển khai từ năm 2010 nhưng quá trình triển khai xuất hiện nhiều sai phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng. Các cơ quan chức năng đã nhiều lần xử phạt tuy nhiên sai phạm vẫn chưa được khắc phục. Liên quan đến công ty này, tháng 9/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bà Nguyễn Thị Thu - Giám đốc Công ty TNHH TM Minh Khang và ông Nguyễn Đình Khang - Trưởng ban quản lý dự án Khu đô thị Minh Khang (chồng bà Thu).

Tiếp đó, là Công ty TNHH MTV Vật liệu Xây dựng và Xây lắp thương mại BMC (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) nợ hơn 56,2 tỷ đồng. Công ty này là chủ đầu tư dự án Trung tâm thương mại và chung cư cao tầng BMC, nằm trên khu “đất vàng” tại trục đường Nguyễn Thị Minh Khai đóng ở phường Hưng Bình, TP Vinh. Sau khi xây dựng phần thô được 11 tầng, dự án này bị bỏ hoang suốt hơn chục năm qua, đến nay vẫn chưa được quyết định số phận. Đến nay, dự án này là một trong những công trình được người dân ví von “những dự án làm xấu đô thị”, nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa thể xử lý. Ngoài công trình trên, công ty này cũng là chủ đầu tư của dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp BMC - Vinh - Plaza nằm ngã tư ga Vinh, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt năm 2007 với tổng diện tích 11.200m2. Đến nay, khu đất này vẫn chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm.

Xếp thứ 3 là Công ty Xây dựng 16 -Vinaconex đóng tại phường Trường Thi, TP Vinh với số nợ thuế hơn 44,6 tỷ đồng. Ngoài các ông lớn trên, CTCP Đầu tư Địa ốc Trống Đồng (Nghệ An) nợ hơn 29,3 tỷ đồng; CTCP Đầu tư và Xây dựng 24 nợ hơn 23,5 tỷ đồng; CTCP 482 (Nghệ An) nợ hơn 23,3 tỷ đồng; CTCP Xây dựng Sơn Hà nợ hơn 15,4 tỷ đồng…

Đề xuất thu hồi đất

Theo Chi cục thuế TP Vinh, để bảo đảm thu hồi nợ thuế nộp ngân sách, cơ quan thuế TP Vinh đã triển khai các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định. Cụ thể tính đến tháng 7/2022, đơn vị này đã ban hành 2.579 quyết định cưỡng chế, số tiền 230,834 tỷ đồng. Trong đó, đã ban hành 2.572 quyết định cưỡng chế trích tiền từ tài khoản với số tiền 188,803 tỷ đồng. Ban hành 37 quyết định cưỡng chế bằng biện pháp thông báo ngừng sử dụng hóa đơn với số tiền 11,117 tỷ đồng; ban hành 23.738 lượt thông báo đôn đốc nộp thuế.

Đồng thời, Chi cục Thuế TP Vinh đã đăng tải trên Đài Phát thanh truyền hình TP Vinh, website Chi cục Thuế TP Vinh; Cục Thuế tỉnh Nghệ An và niêm yết danh sách các doanh nghiệp nợ thuế đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế công khai tại trụ sở cơ quan thuế, UBND thành phố, UBND phường, xã còn nợ đến cuối tháng 6/2022 đối với gần 160 doanh nghiệp có tổng số thuế nợ gần 500 tỷ đồng. Phối hợp với Phòng Công nghệ thông tin, Cục Thuế tỉnh Nghệ An thực hiện nhắn tin cho doanh nghiệp để đôn đốc nợ thuế, trong tháng 7/2022 nhắn tin cho 881 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế.

Ngoài ra, cơ quan thuế tăng cường hoạt động của các đoàn liên ngành truy thu và xử lý nợ thuế; tiếp tục phối hợp với UBND thành phố mời các doanh nghiệp đang còn nợ thuế lớn lên làm việc và cam kết nộp nợ, đến tháng 7/2022 đã mời 40 doanh nghiệp có số tiền thuế nợ 28,274 tỷ đồng lên làm việc. Tuy nhiên, cơ quan thuế TP Vinh vẫn gặp khó khăn trong việc thu tiền thuế (tiền sử dụng đất) từ các doanh nghiệp chủ đầu tư dự án bất động sản. Theo đại diện Chi cục Thuế TP Vinh, với các dự án bất động sản nợ thuế quá thời hạn, cơ quan thuế đã kiến nghị UBND tỉnh thu hồi đất. Đây là chế tài mạnh, tuy nhiên hiện nay có một số dự án vẫn chưa bị thu hồi, khiến nhiều chủ đầu tư vẫn chây ì nộp thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạnh tay hơn với tình trạng chây ì nợ thuế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO