'Mạnh tay' với những kẻ chống người thi hành công vụ

Hồng Lĩnh 29/08/2021 17:24

Thời gian qua xảy ra rất nhiều vụ việc chống người thi hành công vụ. Qua đó cũng là bài học về ý thức trách nhiệm của công dân phải thượng tôn pháp luật, chấp hành pháp luật.

Ngày 27/8, Công an TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã tạm giữ hình sự Lâm Đình Bảo, 31 tuổi, ngụ tại phường Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.

Trước đó, sáng cùng ngày, Bảo lái xe ô tô hiệu Mercedez đi qua chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19, tại ngã ba giao nhau giữa Đại lộ Bình Dương và đường Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một.

Tại đây, khi lực lượng chức năng yêu cầu Bảo xuất trình giấy tờ nhưng Bảo không hợp tác và liên tục nói mình đang đi làm từ thiện nên không cần giấy tờ gì hết. Lực lượng chức năng yêu cầu Bảo dừng xe vào chốt làm việc thì người này không chấp hành, không đeo khẩu trang mà liên tục chửi bới.

Đối tượng Bảo còn dọa một chiễn sĩ Cảnh sát cơ động, “tao giết cả nhà mày”. Khi đã nhiều lần giải thích, nhưng Bảo vẫn không chịu chấp hành nên lực lượng chức năng buộc phải khống chế đưa về trụ sở làm việc.

Đối tượng Bảo có những lời lẽ xúc phạm và dọa giết chiến sĩ Cảnh sát cơ động đang làm nhiệm vụ chống dịch. Ảnh: CTV.

Một vụ việc khác vào khoảng 15 giờ ngày 25/8, tại chốt kiểm dịch Covid-19 ở đường Nguyễn Thái Học, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội, đối tượng Trần Văn Thịnh, sinh năm 1975, trú tại đường Phan Huy Chú, phường Yết Kiêu, quận Hà Đông, không đeo khẩu trang, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy biển số: 29T1-607.53 đi qua chốt.

Lúc này, anh Biện Trường Thành, đội viên dân phòng phường Quang Trung và đồng chí Lê Nam Cường, cán bộ Công an phường Quang Trung giải thích, yêu cầu đeo khẩu trang, đối tượng Thịnh không chấp hành, có hành vi chửi bới tổ công tác.

Sau đó, Thịnh giằng co, xô đẩy, đạp vào người anh Cường rồi nhặt 1 viên gạch dọa và ném lên vỉa hè. Anh Cường và các thành viên chốt tiếp tục giải thích, yêu cầu đối tượng Thịnh đeo khẩu trang, giữ khoảng cách chấp hành quy tắc phòng, chống dịch Covid-19.

Thịnh không chấp hành, giằng co, xô đẩy, giật khẩu trang, dùng tay cào cấu vào cổ anh Cường làm cho anh bị thương tích, xây xát vùng da cổ. Ngay sau đó, đối tượng Thịnh đã bị lực lượng chức năng khống chế, áp giải đưa về cơ quan Công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hình ảnh hai vụ chống người thi hành công vụ được các trang mạng xã hội đăng tải cho thấy, giữa đại dịch Covid-19 vẫn còn những kẻ ngông cuồng, xem thường pháp luật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm lực lượng thi hành công vụ.

Qua đây chúng ta cũng nhận thấy, lực lượng thực thi công vụ phải nghiêm hơn nữa, bởi lẽ theo quy định của pháp luật hiện hành thì hai đối tượng nêu trên là Bảo và Thịnh đã có hành vi phạm tội quả tang, đáng lẽ ra lực lượng thực thi công vụ phải dùng công cụ hỗ trợ khống chế đối tượng đó ngay đưa về đồn công an để giải quyết, không nên đôi co với các đối tượng hung hãn này nơi công cộng.

Lời qua tiếng lại làm ảnh hưởng đến hình ảnh đẹp của chiến sĩ công an và lực lượng thực thi công vụ, tính nghiêm minh của pháp luật. Đây là một trong những biện pháp để kịp thời ngăn chặn tội phạm.

Nghị định số 167/3013/NĐ-CP của Chính phủ cũng đã quy định, theo đó đối với hành vi cản trở, chống lại người thi hành công vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 sẽ bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự: Hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực để chống người thi hành công vụ hoặc gây thiệt hại về tài sản, phương tiện của cơ quan nhà nước, của người thi hành công vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mà chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự, phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với cá nhân.

Ngoài ra, hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có thể bị xử lý hình sự.

Như vậy, pháp luật đã quy định rõ ràng rồi, đề nghị lực lượng thực thi công vụ phải xử lý nghiêm minh nhằm răn đe các đối tượng có máu côn đồ.

Thơi gian qua, xảy ra rất nhiều vụ việc chống người thi hành công vụ, nhưng chúng tôi chỉ nêu ra hai vụ việc trên, qua đây cũng là bài học cho người dân phải thượng tôn pháp luật, chấp hành pháp luật là ý thức trách nhiệm của công dân.

Đặc biệt, trong xu thế hội nhập hiện nay, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật làm cho mọi người chấp hành pháp luật không chỉ là yêu cầu mà còn là trách nhiệm của mọi người dân; tinh thần thượng tôn pháp luật thể hiện thước đo trình độ phản ánh ý thức chính trị của công dân.

Bên cạnh đó, lực lượng thi hành nhiệm vụ cũng phải nghiêm minh với các đối tượng chống người thi hành công vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Mạnh tay' với những kẻ chống người thi hành công vụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO