Mark Zuckerberg khoe 'vũ khí bí mật' để Meta xây dựng vũ trụ ảo metaverse

18/11/2021 08:31

Mark Zuckerberg vừa đăng tải lên trang cá nhân một đoạn video ngắn để hé lộ về thiết bị mới, được xem là "vũ khí bí mật" có thể giúp Meta (tên mới của Facebook) xây dựng nên vũ trụ ảo metaverse.

Thiết bị mà CEO Meta Mark Zuckerberg vừa hé lộ đó là một chiếc găng tay thông minh, giúp người đeo có thể cảm nhận được những vật thể bên trong thế giới ảo.

Chiếc găng tay xúc giác mà Meta đang phát triển, giúp người đeo tương tác với thế giới ảo (Ảnh: Meta).

Chiếc găng có thiết kế như một cánh tay robot, được tích hợp hàng trăm cảm biến, bộ truyền động và các motor nhỏ… Chiếc găng tay này cũng có thể điều chỉnh và khóa ngón tay của người đeo ở những vị trí nhất định, giúp mang lại cảm giác chạm tay vào các vật thể ảo cho người đeo. Chẳng hạn, khi người đeo cầm vào một quả bóng trong thế giới ảo, chiếc găng tay này sẽ khóa ngón tay người đeo ở vị trí và tư thế như thể họ đang cầm một quả bóng thực sự.

"Phòng nghiên cứu của Meta đang phát triển găng tay xúc giác để tạo ra cảm giác chạm hết sức chân thực trong metaverse. Một ngày nào đó, bạn sẽ có thể cảm nhận được kết cấu, áp lực khi chạm vào các vật thể ảo", CEO Mark Zuckerberg của Meta (công ty mẹ của Facebook), cho biết.

Mark Zuckerberg trải nghiệm găng tay xúc giác để tương tác với thế giới ảo

Thách thức lớn nhất mà dự án đang phải đối mặt đó là những hạn chế về công nghệ hiện tại. Ví dụ các động cơ truyền động sử dụng trên găng tay có thể quá nặng và phát sinh nhiều nhiệt trong quá trình hoạt động. Do vậy, phòng nghiên cứu của Meta đang phát triển các động cơ truyền động làm từ vật liệu nhẹ và linh hoạt hơn.

"Trong vòng 2 năm qua, phòng nghiên cứu của chúng tôi đã có những bước đột phá đáng kể trong phát triển thiết bị truyền động khí nén, sử dụng áp suất trong không khí để tạo lực và thiết bị truyền động bằng điện, có thể thay đổi hình dạng hoặc kích thước khi có điện trường", đại diện của Meta cho biết.

Đoạn clip được CEO Mark Zuckerberg chia sẻ trên trang cá nhân cho thấy chiếc găng tay này được sử dụng kết hợp với kính thực tế ảo. Mark Zuckerberg đã có thể tương tác với các vật thể trong thế giới ảo, như cầm nắm vào quân cờ, tung xúc xắc hoặc thậm chí bắt tay với một người khác…

Tuy nhiên, Meta cho biết, chiếc găng tay không thể tái tạo đầy đủ cảm giác vật lý như trong thế giới thực, mà chỉ cung cấp vừa đủ phản hồi vào đúng thời điểm để đánh lừa tâm trí người đeo rằng họ đang nắm vào một vật thể thực sự trong thế giới ảo.

"Một chiếc găng tay xúc giác thậm chí có thể thuyết phục hệ thống tri giác của người đeo rằng họ đang cảm nhận được trọng lượng của vật thể, bằng cách nhẹ nhàng kéo da các ngón tay của người đeo bằng cơ cấu truyền động của người đeo để bắt chước lực kéo của trọng lực", đại diện của Meta cho biết.

Hiện chiếc găng tay này vẫn chỉ đang trong giai đoạn phát triển, nhưng đây được xem là thiết bị quan trọng thể hiện tầm nhìn dài hạn của Meta về việc xây dựng một thế giới ảo hoàn chỉnh, mà theo Mark Zuckerberg, có thể thay thế những điều chúng ta làm trong thế giới thực, chẳng hạn những hội nghị trực tuyến, các buổi hòa nhạc hay chơi thể thao… mà không còn gặp phải sự hạn chế về khoảng cách.

Để xây dựng thế giới ảo như những gì Meta đang vạch ra, công ty cần phải có một bộ sưu tập những công nghệ và thiết bị đột phá, giúp mang lại trải nghiệm thật hơn trong thế giới ảo, mà chiếc găng tay xúc giác kể trên là một trong số đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mark Zuckerberg khoe 'vũ khí bí mật' để Meta xây dựng vũ trụ ảo metaverse

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO