Mặt bằng, phòng trọ đìu hiu

THANH GIANG 27/10/2021 10:22

Mặc dù TP HCM đã trở lại trạng thái bình thường mới, song phần lớn người dân vẫn e dè với dịch bệnh.

Đây chính là lý do khiến giá mặt bằng và nhà trọ cho thuê tiếp tục giảm mạnh nhằm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn cũng như thu hút khách thuê.

Ghi nhận của phóng viên, mọi hoạt động ăn uống tại TP HCM chưa thật sự trở về trạng thái sôi động ban đầu. Rất nhiều mặt bằng cho thuê vẫn cửa đóng then cài. Ông Phan Văn Thanh, 62 tuổi, chủ mặt tiền trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh chia sẻ: “Trước đây, tôi cho thuê mặt bằng bán cà phê và ăn sáng với giá 20 triệu/tháng. Dịch dã kéo dài khách thuê trả mặt bằng. Giờ tôi hạ xuống còn 15 triệu đồng/tháng. Song mức giá này vẫn không hút khách”.

Theo ông Thanh, tâm lý của khách thuê là lo ngại dịch bệnh quay trở lại sẽ không kham nổi tiền mặt bằng. Hơn nữa, thành phố cũng chưa cho bán ăn tại chỗ nên mọi quyết định có phần e dè hơn. Không chỉ chủ mặt bằng nóng lòng cho thuê, nhiều khách hàng cũng muốn kinh doanh trở lại, song vẫn còn cảm giác bất an.

Bà Phạm Ngọc Dung (phường Long Trường, TP Thủ Đức) cho hay, vợ chồng bà rất muốn thuê mặt bằng kinh doanh quán ăn, tuy nhiên, nhưng chỉ sợ dịch bệnh lại bùng phát trở lại.

Theo ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM, UBND TP HCM và các sở, ngành đang xem xét, cân nhắc việc mở lại sẽ thế nào, cách làm ra sao, tiêu chí đánh giá để mở lại hoạt động này.

“Việc mở lại quán ăn uống phục vụ tại chỗ vẫn đang trong quá trình trao đổi và xem xét của lãnh đạo thành phố, có rất nhiều vấn đề cần làm rõ khi cho mở lại hoạt động kinh doanh ăn uống tại chỗ. Sau khi có quyết định cuối cùng của UBND TP HCM, Sở Công thương thành phố sẽ cung cấp sớm thông tin cho người dân” - ông Tú nói.

Không riêng mặt bằng cho thuê giảm giá, hiện nhiều nhà cho thuê phòng trọ trên địa bàn thành phố cũng phải giảm giá. Đa phần chủ các nhà trọ khẳng định, dịch bệnh càn quét thời gian dài, người lao động không chịu nổi lần lượt về quê. Thực tế này khiến nhà trọ ở thành phố rơi vào cảnh ế ẩm. Để có người thuê nhà trở lại, hầu hết chủ nhà trọ chủ động giảm giá gọi là hỗ trợ người lao động.

Đơn cử, nhà trọ 10m2 trên đường Lê Văn Sỹ, quận Tân Bình cho một người thuê ở với giá hỗ trợ ảnh hưởng của Covid-19 là 900.000 đồng/tháng (giá trước đây là 1,7 triệu đồng/người). Tương tự, phòng 18m2 có giá 3,5 triệu đồng/tháng, nay giảm còn 1,9 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Đức Nhật, chủ căn nhà 2 lầu tại TP Thủ Đức cho biết, trước dịch bệnh ông tính cho thuê căn nhà này với giá 7 triệu đồng/tháng. Giờ dịch bệnh nên ai cũng khó khăn buộc giảm giá đặc biệt 5 triệu đồng/tháng nhưng vẫn chưa ai hỏi thuê.

Theo Liên đoàn Lao động thành phố Thủ Đức, từ tháng 5/2021, đã triển khai Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ. Tổ này vận các công đoàn cơ sở “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” vận động các chủ nhà trọ thực hiện ký giao kết hỗ trợ miễn, giảm giá thuê phòng trọ, điện, nước sinh hoạt cho người lao động theo tình hình và điều kiện thực tế.

Cụ thể, giảm tối thiểu từ 200.000 đồng - 1 triệu đồng hoặc miễn phí hoàn toàn tiền thuê trọ từ 1,8 đến 2,5 triệu đồng mỗi tháng…

Kết quả đã vận động được 185 chủ nhà trọ, Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ thực hiện ký giao kết, hỗ trợ hơn 10.000 lượt người trong 5 tháng, ước tính kinh phí trên 5 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Quang Cường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên (Thành đoàn TP HCM), người lao động các tỉnh trở lại thành phố làm việc, khi liên hệ với trung tâm sẽ được giới thiệu hệ thống “Nhà trọ 0 đồng”, được lưu trú từ 1 - 3 tháng đầu để ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt bằng, phòng trọ đìu hiu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO