Mất cân bằng thịt lợn

Lam Hồng 23/07/2021 07:00

Trong khi giá bán lẻ thịt lợn đến tay người tiêu dùng đang tăng cao do giãn cách xã hội thì nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở các địa phương phía Nam lại đối mặt với nguy cơ thua lỗ vì giá lợn hơi ở mức thấp, ách tắc đầu ra.

Giá lợn hơi xuất chuồng ở các tỉnh thành phía Nam ngày 22/7 ghi nhận vẫn đang ở mức thấp, dao động 52.000 - 62.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá bán lẻ một số sản phẩm lợn thịt vẫn duy trì ở mức cao gấp 3 - 4 lần giá lợn hơi.

Rõ ràng có sự “mất cân bằng” khi lợn hơi rớt giá tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nhưng người tiêu dùng lại phải mua thịt với giá cao. Nhiều hộ chăn nuôi lại còn đang tắc nghẽn do các chợ đầu mối lớn đóng cửa, nhiều thương lái bị cách ly.

Tại “thủ phủ chăn nuôi lợn” Đồng Nai, do hàng loạt thương lái qua các chợ đầu mối tại TP HCM đều thuộc diện phải cách ly phòng dịch nên hầu như tạm dừng mọi hoạt động kinh doanh, mua bán. Điều này khiến hoạt động thu mua lợn bị đình trệ tại nhiều địa phương, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ bị thiệt hại nặng vì không được bao tiêu đầu ra.

Trước thực trạng này, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đã đề xuất mở điểm bán thịt lợn tại TP Biên Hòa (Đồng Nai) để hỗ trợ người chăn nuôi, “giải cứu” nguồn lợn nuôi từ các trại, giúp người tiêu dùng tiếp cận giá hợp lý.

Trong khi đó, ở TP HCM vào thời điểm này, nguồn thịt lợn đông lạnh nhập khẩu lại đang được bày bán khá phổ biến. Người tiêu dùng không có nhiều lựa chọn, đành chấp nhận mua thịt nhập khẩu. Nhiều ý kiến cho rằng, để không tắc nghẽn đầu ra cho các hộ chăn nuôi lợn ở “thủ phủ chăn nuôi” Đồng Nai, chính quyền địa phương nên phối hợp với TP HCM khơi thông nguồn cung thịt lợn tươi sống với mức giá hợp lý cho người tiêu dùng.

Ở tỉnh Đồng Nai, số liệu từ hồi năm ngoái số hộ chăn nuôi lợn nhỏ lẻ chỉ còn chiếm dưới 10% tổng đàn lợn trên toàn tỉnh với 6.150 hộ chăn nuôi. Trong khi đó, chăn nuôi trang trại quy mô lớn theo chuỗi liên kết của các DN có vốn đầu tư nước ngoài là gần 1,1 triệu con, chiếm trên 53,4% tổng đàn; còn lại là chăn nuôi do DN trong nước đầu tư.

Việc thu hẹp số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ cũng là chỉ dấu cho thấy ngành chăn nuôi lợn muốn phát triển vững mạnh, vượt qua nhiều thách thức lớn rất cần ở những chuỗi liên kết cung ứng và tiêu thụ vững chắc hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mất cân bằng thịt lợn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO