Mất chức thì nhẹ quá

Tinh Anh 14/05/2021 06:56

Nhiều ý kiến cho rằng, với thái độ hành xử coi thường kỷ cương phép nước, vô ý thức với cộng đồng của vợ chồng ông Thanh, việc cách tất cả chức vụ kể cả trong Đảng lẫn chính quyền là còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe, phòng ngừa.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội (thông qua Sở Nội vụ), Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội (Handico) đã quyết định tạm đình chỉ chức vụ trong Đảng và chính quyền với ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco), do vi phạm quy định về phòng chống đại dịch Covid-19.

Dư luận xã hội đồn đoán rằng, ông Thanh rồi sẽ mất chức sau khi hoàn thành việc chữa bệnh Covid-19. Song, nhiều ý kiến cho rằng, với thái độ hành xử coi thường kỷ cương phép nước, vô ý thức với cộng đồng của vợ chồng ông Thanh, việc cách tất cả chức vụ kể cả trong Đảng lẫn chính quyền là còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe, phòng ngừa.

Luồng ý kiến trên là hoàn toàn chính đáng và thỏa đáng. Ngay khi tôi ngồi viết bài báo này thì rất nhiều người dân Hà Nội tỏ ra vô cùng bức xúc vì vợ chồng ông Thanh đang đặt cả thành phố vào thế ngàn cân treo sợi tóc. Có tới hai cơ sở y tế phải đóng cửa hoặc đóng cửa một phần do sự vô ý thức của vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh.

Hiện, một số bệnh viện (kể cả của Hà Nội lẫn tuyến Trung ương) bị phong tỏa do các ca dương tính với SARS-CoV-2 đã là điều vô cùng khó khăn trong công tác tiếp nhận khám chữa bệnh cho người dân. Vậy mà vì sự vô ý thức, coi thường pháp luật của vợ chồng ông Thanh mà thêm vào hai cơ sở y tế bị cách ly, khiến hệ thống y tế càng khó khăn hơn.

Thử đặt vấn đề, riêng vợ chồng ông Thanh đã “vô hiệu hóa” hai cơ sở y tế, vậy khoảng dăm người như “cặp đôi” này thì liệu có còn bệnh viện nào hoạt động để tiếp nhận khám và điều trị cho người dân? Lúc đó, dù chưa “toang” vì đại dịch Covid-19, người dân cũng khó bảo toàn được tính mạng vì các loại bệnh nguy hiểm khác do không có nơi điều trị.

Còn nữa, với lịch trình di chuyển dày đặc, quá trình dịch tễ vô cùng phức tạp của ông giám đốc coi thường pháp luật này, sẽ có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng ngân sách lại phải chi ra để điều tra truy vết, khoanh vùng dập dịch. Sẽ có hàng trăm người bị cách ly, hàng nghìn người thấp thỏm không biết có “dính” Covid-19 hay không.

Đó là còn chưa kể các cơ quan chức năng sẽ phải chạy đôn chạy đáo, mỗi đồng chí lãnh đạo thành phố, cũng như Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 sẽ mất ăn mất ngủ vì lo nghĩ đến cái sự “bung” và “toang” của đại dịch. Cùng với đó là sự siết chặt phòng dịch cũng khiến vô số ngành nghề sẽ bị ngừng hoạt động gây thiệt hại về kinh tế.

Vẫn biết, việc mắc Covid-19 là sự việc ngoài mong muốn và mỗi bệnh nhân chính là nạn nhân của đại dịch toàn cầu. Song, điều đó chỉ đúng đối với những người đã tuân thủ đúng các quy định phòng dịch của các cơ quan chức năng mà vẫn không may bị lây nhiễm. Còn đối với những kẻ vô ý thức như vợ chồng ông Thanh thì cần phải bị lên án, xử lý.

Vốn là một người có học, ông Nguyễn Văn Thanh đã phải hiểu hơn người khác về các quy định phòng dịch. Hơn nữa, ông Thanh còn là cán bộ lãnh đạo càng cần phải có thái độ tuân thủ nghiêm túc mọi quy định của pháp luật để noi gương. Ấy vậy mà ông Thanh và vợ đã phớt lờ mọi quy định của pháp luật, không đếm xỉa tới an toàn của cộng đồng.

Chưa kể việc từ địa phương có dịch về Hà Nội, vợ chồng ông Thanh buộc phải khai báo y tế và tự cách ly tại nhà để đảm bảo an toàn cho xã hội, chứ không phải chạy tung tăng khắp nơi. Riêng việc từ khi có biểu hiện, triệu chứng của người mắc Covid-19, ông Thanh vẫn không đi xét nghiệm, không tự cách ly mà vẫn tụ tập ăn nhậu, họp hành...

Cứ cho là do giữ chức vụ cao, bận “trăm công nghìn việc” nên ông Thanh “quên mất” việc khai báo y tế bắt buộc vào thời điểm từ Đà Nẵng ra Hà Nội (2/5). Song, đến ngày 12/5, khi tới Bệnh viện Hữu Nghị khám, vợ chồng ông Thanh vẫn giấu nhẹm lịch sử dịch tễ từng ở Đà Nẵng, chỉ khi kết quả test nhanh dương tính với Covid-19 mới chịu khai báo.

Đó không thể là quên hay sơ ý mà phải gọi bằng cái tên chính xác là loanh quanh, dối trá hòng thoái thác trách nhiệm. Giả sử vợ chồng ông Thanh không có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, chắc chắn việc đi du lịch Đà Nẵng sẽ không ai biết. Khi biết có giấu cũng không được mới chịu khai báo thì có thể gọi là gì ngoài cụm từ: Gian trá!

Từ sự vô ý thức, gian dối của vợ chồng ông Thanh mà xã hội điêu đứng, cơ quan chức năng phải hết sức vất vả “chạy theo” truy vết, khoanh vùng dập dịch, cuộc sống người dân bị đảo lộn. Thiệt hại về kinh tế có thể sẽ là cả nghìn tỷ đồng chứ chẳng chơi. Vậy thì chỉ cách chức liệu có tương xứng với hành vi?

Vì thế, dư luận xã hội đòi hỏi các cơ quan bảo vệ pháp luật cần phải khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ hành vi của vợ chồng ông Thanh. Nếu đủ căn cứ thì khởi tố bị can, xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội. Có như vậy mới bảo vệ vững chắc “thành trì” trong cuộc chiến chống Covid-19, từ đó mới có hy vọng chiến thắng đại dịch chết người này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mất chức thì nhẹ quá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO