Mất điện giữa nắng nóng, dân than trời

Nguyễn Quý 02/06/2023 19:28

2 ngày đầu tháng 6, thời tiết Quảng Ninh nắng nóng gay gắt, nhiệt độ từ 10h sáng đến 13h dao động từ 34 đến 36 độ. Trong khi đó, nhiều địa phương bị cắt điện luân phiên.

Muôn màu cuộc sống khi…mất điện

Chị Nguyễn Thị Quyến (khu 4, phường Hồng Hà, TP Hạ Long) có con gái đang dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, chia sẻ: “Con gái tôi đi thi cả ngày về mệt mỏi, căng thẳng, đến tối muốn được nghỉ ngơi, ôn lại bài vở để chuẩn bị cho môn thi tiếp theo thì ở nhà lại mất điện. Như hôm qua (1/6) mất điện từ 8 giờ tối đến 11 rưỡi đêm, cả nhà phải ra vỉa hè bờ biển ngồi, cháu cũng không ôn thi gì được nữa”.

Những ngày gần đây, TP Hạ Long diễn ra mất điện luân phiên thường xuyên, nhiều người dân đổ ra bờ biển tránh nóng.

Bức bối cùng cực, chị Duyên Hải (phường Hồng Hải, TP Hạ Long) không biết kêu ai, phải than trên trang Facebook: “Các bác cắt cũng được, người dân chúng em tuân thủ, nhưng mà nay ngày Quốc tế Thiếu nhi, ngày vui của các con, với lại các con thi vào 10 cũng muốn ôn lại bài để mai thi tiếp. Thế mà nóng bức, tối tăm thế này, thương các con quá đi!”.

Giữa trưa 2/6, anh Thân Trọng Toàn, chuyên viên một ngân hàng chi nhánh tại Quảng Ninh, phải ra gốc cây ngồi uống trà đá tránh nóng, lý do vì cơ quan mất điện. “Tôi đang trình một bộ hồ sơ quan trọng, vậy mà mất điện thế này công việc bị đình trệ hết. Máy phát không tải được điện cho điều hòa, nên ngồi trong phòng như trong lò thiêu. Bình thường buổi trưa tôi vẫn ăn, nghỉ ở cơ quan, nay cả ở nhà và cơ quan đều mất điện, công việc thì tắc, đành ra gốc cây ngồi”.

Một chi nhánh ngân hàng trên địa bàn TP Hạ Long phải vận hành máy phát trong thời gian cắt điện, nhưng không đủ điện phát chiếu sáng, điều hòa cho cán bộ, nhân viên làm việc.

Từ đầu năm đến nay, diễn biến thủy văn bất lợi và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino dẫn tới hoạt động của các nhà máy thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong bối cảnh các hồ thủy điện thiếu nước nghiêm trọng, có 8/12 hồ thủy điện ở miền Bắc có mực nước bằng và gần mực nước chết. Cùng với đó thì một số tổ máy nhiệt điện than trong hệ thống cũng bị suy giảm công suất hoặc bị sự cố do vận hành cao liên tục trong điều kiện thời tiết nóng gay gắt kéo dài.

Theo báo cáo của Công ty Điện lực Quảng Ninh, tại thời điểm ngày 1/6/2023 các tổ máy nhiệt điện than ở phía Bắc đang bị sự cố gồm có: Phả Lại 1, S6 Phả Lại 2,. S2 Cẩm Phả, S1 Vũng Áng 1, S2 Nghi Sơn 2, S2 Mạo Khê, S1 Quảng Ninh, S2 Thăng Long, S1 Sơn Động.

Tình hình thiếu điện tiếp tục căng thẳng

Thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng đã làm nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Trong tháng 6/2023, dự báo miền Bắc tiếp tục đối mặt với nắng nóng kéo dài trong gần 2 tuần liên tục.

Đội quản lý vận hành số 1 (Điện lực TP Hạ Long) kiểm tra phụ tải phía sau Trường THCS Trần Quốc Toản (Hội đồng coi thi Trường THPT Vũ Văn Hiếu) để đảm bảo vận hành an toàn lưới điện trong thời gian diễn ra Kỳ thi lớp 10 THPT năm học 2023-2024. Ảnh: Hoàng Nga.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết vào trưa 2/6, một lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Ninh cho hay: Để không thiếu điện phục vụ sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024, Công ty Điện lực Quảng Ninh cùng Sở Công thương đã cố gắng thường xuyên bám sát Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc (A1) để điều tiết mực giảm thấp nhất có thể, đồng thời đề nghị các nhà máy, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hành tiết kiệm điện.

Tuy nhiên toàn miền Bắc trong mấy ngày qua thiếu công suất trên 2000MW, các Công ty trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc phải điều tiết giảm công suất khẩn cấp theo lệnh của A1. Đối với Quảng Ninh công suất giảm khẩn cấp là 158,7MW.

Vì vậy, trong ngày 1/6, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã phải cắt giảm khẩn cấp luân phiên với 78/128 đường dây trung áp cấp điện trên địa bàn tỉnh từ Đông Triều đến Đầm Hà (riêng huyện Hải Hà và thành phố Móng Cái đang nhập khẩu điện từ Trung Quốc không bị tiết giảm), tuy nhiên Công ty vẫn cố gắng đảm bảo ưu tiên cấp điện đối với các địa điểm có Hội đồng thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024.

Đến 9 giờ 30 phút ngày hôm nay (2/6), theo lệnh của Điều độ A1, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã phải thực hiện cắt giảm khẩn cấp 186MW. Dự kiến các ngày tiếp theo nguồn điện hệ thống vẫn còn rất khó khăn và có thể vẫn phải tiết giảm. Dự kiến phụ tải miền Bắc sẽ tiếp tục có thể còn tăng cao hơn trong các ngày tới.

“Bản thân anh em ngành điện lực cực kỳ vất vả trong những ngày khó khăn như thế này. Khoảng 2 tháng nay, lãnh đạo Công ty thay nhau thức trắng đêm cùng anh em xử lý các tình huống. Vất vả nhiều nhưng cũng không thể bằng nỗi vất vả của nhân dân khi thiếu điện. Tuy nhiên chúng tôi mong khách hàng chia sẻ, cùng giúp đỡ chúng tôi vượt khó trong hoàn cảnh bất khả kháng này” – Lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Ninh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mất điện giữa nắng nóng, dân than trời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO