Mất đoàn kết làm chúng ta yếu đi

NGUYỄN THÀNH LUÂN 05/07/2021 06:30

Gần 70 ngày qua là hành trình mà TP HCM và nhiều địa phương trên cả nước dành quyết tâm cao nhất để kiểm soát đợt bùng phát thứ tư của đại dịch Covid-19. Nổi bật lên tất cả chính là sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng hành, đồng lòng, hi sinh từ hàng vạn người dân chấp nhận chịu thiệt thòi, khó khăn tại các vùng giãn cách xã hội, phong tỏa, cách ly.

Nếu mất đoàn kết, giặc Covid sẽ hoành hành. Ảnh: VGP.

Bên cạnh sự đồng hành điểm sáng ấy, vẫn thấy đâu đó sự ngờ vực, thiên kiến tiêu cực, thiếu tính xây dựng, vô tình gây tổn thương đến sức mạnh đoàn kết và thành quả của những nỗ lực, quyết tâm cao nhất. Câu chuyện về những tranh cãi trên mạng xã hội vài ngày qua, với một số bình luận “ném đá” đoàn hơn 300 bạn sinh viên Hải Dương tình nguyện vào hỗ trợ TP HCM chống dịch Covid-19 là một dẫn chứng, cần suy nghĩ.

Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước. Tình hình dịch bệnh tại TP.Hồ Chí Minh ảnh hưởng lớn đến các tỉnh trong khu vực, đồng thời việc phòng, chống dịch cũng khó khăn, phức tạp hơn, đòi hỏi phải tập trung ưu tiên nguồn lực.

Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành đã và đang bổ sung lực lượng cho TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam, đồng thời yêu cầu các ngành Y tế, Quân đội, Công an, các tỉnh, thành phố không có dịch và dịch đã được kiểm soát tốt tiếp tục chi viện cho những địa phương nếu cần thiết.

Có thể nói, hơn 70 ngày qua là thời gian mà cả hệ thống chính trị của TP HCM và cả nước quyết tâm cao nhất, cùng sự đồng hành, đồng lòng, đoàn kết của người dân, nhiều mạnh thường quân, sự chung tay của các cơ quan, tổ chức, cộng đồng người Việt Nam ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tinh thần ấy, sự đoàn kết ấy cần được phát huy, nhân lên sức mạnh trong cuộc chiến với đại dịch trong thời gian tới.

Nói về vai trò của sự đoàn kết trong kiểm soát dịch bệnh tại TP HCM, tại cuộc họp Bộ Chính trị mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa nhấn mạnh ưu tiên, giải pháp hàng đầu là toàn hệ thống chính trị tiếp tục đoàn kết, tập trung cao nhất cho phòng, chống dịch Covid-19. Sự đoàn kết với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

TP HCM cũng như mỗi địa phương có dịch cần dựa vào thế mạnh nguồn lực của mình để tiếp tục sát sao, chặt chẽ trong triển khai các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả, nhất là tại các địa phương đang có các ổ dịch lớn để sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Đồng thời, khi trực tiếp làm việc với lãnh đạo TP HCM và đến trực tiếp các điểm khu dân cư phong tỏa để thị sát, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng nêu yêu cầu cao nhất đối với hệ thống chính trị TP HCM trong bối cảnh khó khăn hơn, càng phải thực hiện bằng được mục tiêu kép.

Điều lớn nhất là qua khó khăn, thách thức, chúng ta càng thấy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau và đoàn kết quốc tế. Tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo TP HCM, Thủ tướng Chính phủ một lần nữa nhấn mạnh, đợt bùng phát dịch lần này có những diễn biến chưa có tiền lệ, nhưng càng khó khăn, phức tạp càng phải đoàn kết, thống nhất, chia sẻ trách nhiệm, lắng nghe ý kiến của nhau, vừa làm vừa bổ sung, hoàn thiện, tìm ra giải pháp, phương án phù hợp tình hình, sát thực tế từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh tại TPHCM có ảnh hưởng lớn đến các tỉnh trong khu vực, đồng thời việc phòng, chống dịch cũng khó khăn, phức tạp hơn. Trước bối cảnh đó, cả hệ thống chính trị TP HCM đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó bước đầu đạt được các kết quả tích cực.

Một số giải pháp của thành phố cho đến nay, bao gồm việc áp dụng cùng lúc nhiều biện pháp như chỉ thị 10, chỉ thị 15, chỉ thị 16 (quận Gò Vấp và 1 phường của quận 12), phong tỏa, cách ly,… với quyết tâm cao độ trong công tác khống chế và kiểm soát tỷ lệ lây lan của bệnh.

Trong số này, thành phố đã có hơn hai tuần thực hiện Chỉ thị 10 với mức kiểm soát chặt chẽ hơn và phù hợp với điều kiện của một đô thị đông dân, với nhiều các KCN, KCX và CCN vây quanh, xen kẽ với khu dân cư đông đúc.

Cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP HCM được dự báo vẫn còn rất khó khăn, đòi hỏi sự tập trung cao độ và nỗ lực lớn nhất của toàn hệ thống chính trị, chính quyền và người dân thành phố, cùng với việc thực hiện tốt, đồng đều các biện pháp. Thành phố phấn đấu, quyết tâm đến cuối tháng 7 năm nay sẽ kiểm soát cơ bản dịch bệnh, với mục tiêu giảm rõ, giảm sâu và đến tháng 8 có thể khống chế được đại dịch.

Như phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khi đánh giá về công tác phòng chống dịch Covid-19 của TP HCM, rằng đây chính là thời điểm mà toàn thể người dân thành phố và cả nước cần đoàn kết, chung tay trong một cuộc chiến chống lại dịch bệnh.

Ở tuyến đầu truyền thông, báo chí cần đi sâu vào phản ánh, ghi nhận các tấm gương tuyến đầu chống dịch; các nghĩa cử hành động cao đẹp chung tay cùng thành phố chống dịch, tạo sự lan tỏa, đồng hành và chia sẻ, nhất là trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Bên cạnh đó, cũng cần thông tin chính xác, kịp thời, đầy đủ, không thông tin giật gân, nhất là thông tin sai lệch, không chính xác, gây ảnh hưởng đến nỗ lực phòng chống dịch của thành phố và cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mất đoàn kết làm chúng ta yếu đi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO