Mặt trận Hà Nội vào cuộc giám sát đường Vành đai 4

Nguyễn Phượng 13/02/2023 14:39

Ngày 13/2, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị chuyên đề phát huy sức mạnh khối Đại đoàn kết toàn dân, MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố tích cực tham gia có hiệu quả việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố Hà Nội. Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Huy động nhân dân cùng vào cuộc

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô là dự án trọng điểm quốc gia, có chiều dài 112,8 km đi qua thành phố Hà Nội và 2 tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh với tổng mức đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng. Tại địa phận Hà Nội, tuyến đường dài 58,2 km, đi qua 7 quận, huyện: Sóc Sơn, Mê Linh, Hoài Đức, Đan Phượng, Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín.

Theo dự án, tổng thể giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Hà Nội, tổng thể diện tích thu hồi trong phạm vi chỉ giới đường đỏ là 798,01 ha/58,2 km và 16,0005 ha thu hồi ngoài chỉ giới đường đỏ. Số hộ tái định cư khoảng 1.006 hộ. Thành phố dự kiến bố trí 12 khu tái định cư với diện tích 392.789 m2; di chuyển 43 cột điện cao thế.

Để thực hiện nhiệm vụ, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức giao ban dư luận xã hội hàng tháng để nắm bắt tình hình dư luận nhân dân, những vấn đề nổi cộm, bức xúc, trong đó có nội dung về dự án đường Vành đai 4 để kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền và định hướng dư luận xã hội. Ngoài ra, MTTQ thành phố Hà Nội cũng đã xây dựng dự thảo kế hoạch giám sát năm 2023, trong đó có nội dung giám sát kết quả, tiến độ thực hiện Dự án.

Ông Hoàng Văn Tân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mê Linh phát biểu tại hội nghị.

Đánh giá việc triển khai nhiệm vụ khi thực hiện nhiệm vụ, ông Hoàng Văn Tân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mê Linh cho biết, "ngay từ khi triển khai, chúng tôi xác định đây là dự án trọng điểm của thành phố và của quốc gia cho nên MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã phối hợp chặt chẽ cùng UBND cùng cấp triển khai dự án.

Từ khi dự án được triển khai, MTTQ 5 xã trên địa bàn huyện đã tổ chức họp dân, kịp thời nắm bắt dư luận nhân dân; tâm tư, nguyện vọng của người dân có đất bị thu hồi. Bên cạnh đó, kết hợp tuyên truyền, vận động nhân dân và tổ chức đối thoại với bà con nhân dân đến từng hộ gia đình đề bà con hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của dự án đường Vành đai 4. Về cơ bản, bà con nhân dân đồng thuận, ủng hộ chủ trương đầu tư dự án. Vì vậy, công tác di chuyển mộ phần rất nhanh, 100% số ngôi mộ nằm trong dự án đã được người dân di chuyển về nghĩa trang xong trước tết Nguyên đán".

Ông Lê Tuấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thường Tín phát biểu tại hội nghị.

Chia sẻ về công việc, ông Lê Tuấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thường Tín cho biết, xác định công tác Mặt trận phải âm thầm đi trước một bước; trong đó, Trưởng ban Công tác Mặt trận phải là những người tham gia đầu tiên. Do đó, ngay từ trước Tết Nguyên đán, huyện Thường Tín cũng đã bồi thường, di chuyển mồ mả thành công cho hơn 1.700 ngôi mộ. Kết quả này có được là nhờ sự chung tay, góp sức của các cấp chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên.

“Khi thực hiện nội dung này, chúng tôi đã phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện, các nhà chùa cùng vào cuộc để đảm bảo tâm linh và ý nghĩa khi di chuyển mồ mả nên kết quả đạt được ngoài mong đợi”, ông Lê Tuấn Dũng chia sẻ.

Đánh giá về kết quả thực hiện đường Vành đai 4 khi đi qua địa bàn, theo ông Đỗ Đức Hợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Minh Khai, huyện Hoài Đức, thực hiện chủ trương trên, Ủy ban MTTQ xã đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận nhân dân. Xác định công tác di chuyển mộ chí là nhiệm vụ khó khăn trong trong giải phóng mặt bằng do liên quan đến văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của người dân. Song với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể, đến nay, xã đã di chuyển 232/303 ngôi mộ, đạt tỷ lệ 75,56%; đã trả kinh phí bồi thường hỗ trợ 152/152 hộ dân có đất trong phạm vi thu hồi với tổng diện tích 47.595,7 m2.

Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm

Đại diện lãnh đạo thành phố Hà Nội phát biểu tại hội nghị.
Đại diện lãnh đạo thành phố Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết, để đảm bảo tiến độ bàn giao diện tích đất giải phóng mặt bằng, thời gian vừa qua, cả hệ thống chính trị thành phố và các quận, huyện đã tập trung rất quyết liệt, tạo sự đoàn kết, thống nhất, đồng lòng từ thành phố đến cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ, tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao trong các tầng lớp nhân dân. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố, đặc biệt là hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp của 7 quận, huyện có đường Vành đai 4 đi qua.

Bà Nguyễn Lan Hương đề nghị, trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên của 7 quận, huyện căn cứ Thông tri của Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, bám sát kế hoạch triển khai của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, chủ động xây dựng Kế hoạch thực hiện của cấp mình và hướng dẫn, triển khai thực hiện trong hệ thống Mặt trận các cấp tại địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bám dân, sát dân, làm rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Dự án Đường Vành đai 4, công khai, minh bạch các thông tin về Dự án; phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo trong công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong hành động và nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân…

Trước mắt, theo bà Hương cần lồng ghép tuyên truyền việc này tại các hội nghị đại biểu nhân dân. Nắm chắc tình hình nhân dân, làm tốt công tác dự báo tình hình, kịp thời báo cáo, tham mưu với cấp uỷ và phối hợp với chính quyền trong giải quyết các vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở, không để hình thành điểm nóng. Bên cạnh đó, tăng cường công tác giám sát kết quả, tiến độ thực hiện dự án, nhất là trong công tác quản lý dân cư, quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư… đảm bảo công khai, minh bạch, đúng người, đúng đối tượng và đảm bảo tối đa quyền, lợi ích hợp pháp của người dân có đất bị thu hồi theo quy định và đặc thù của Dự án. Phối hợp thực hiện tốt công tác tiếp công dân, sát dân, gần dân; Tăng cường công tác đối thoại, lắng nghe nhân dân, kịp thời kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đặc biệt trong công tác di dời các phần mộ, thu hồi đất thổ cư…

Ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị trong việc thực hiện đường Vành đai 4.
Ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị trong việc thực hiện đường Vành đai 4.

Nhân dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết giao ước thi đua MTTQ của 7 quận, huyện có đường Vành đai 4 đi qua để góp phần phát huy sức mạnh khối Đại đoàn kết toàn dân trong công tác giám sát, phản biện, góp phần cùng chính quyền và nhân dân Thủ đô hoàn thành hiệu quả dự án đường Vành đai 4.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận Hà Nội vào cuộc giám sát đường Vành đai 4

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO