Mặt trận Nghệ An tri ân những nhà hảo tâm làm tốt an sinh xã hội

Điền Bắc 18/11/2021 19:05

Chiều ngày 18/11, nhân kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2021), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân các nhóm thiện nguyện, các nhà hảo tâm đã có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn Nghệ An.

Thời gian qua, công tác an sinh xã hội, ủng hộ người nghèo, người gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố nghiêm trọng tại Nghệ An luôn nhận được sự quan tâm, hưởng ứng và tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp…

Đặc biệt là sự đóng góp thầm lặng, rất trách nhiệm và hết sức ý nghĩa của các nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh, qua đó góp phần quan trọng cùng cấp ủy, chính quyền các cấp từng bước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

Bà Võ Thị Minh Sinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An phát biểu ghi nhận những đóng góp cao quý của các tổ chức thiện nguyện, các nhà hảo tâm đối với công tác an sinh xã hội. Ảnh: Điền Bắc.

Theo số liệu của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An, tính đến ngày 01/11/2021, MTTQ và các tổ chức thành viên đã kết nối với 180 nhóm (hơn 78.000 thành viên) để thực hiện các hoạt động thiện nguyện.

Qua tổng hợp chưa đầy đủ của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên, 5 năm gần đây các nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm đã ủng hộ nhiều chương trình thiện nguyện với tổng giá trị gần 200 tỷ đồng.

Chương trình Áo ấm biên cương do CLB thiện nguyện Tâm An tổ chức tại bản Cha Lo, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Ảnh: MTTQ Nghệ An.

Đặc biệt, các nhóm thiện nguyện đã hỗ trợ xây dựng 18 cầu dân sinh, 17 trường học, điểm trường, nhà bán trú cho học sinh với hơn 100 phòng; hỗ trợ xây dựng hơn 150 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, ngoài ra hỗ trợ hàng chục tỷ đồng để giúp hàng ngàn lượt hộ nghèo về sinh kế, chữa bệnh, quà tết, hỗ trợ phương tiện học tập cho học sinh…

Trên lĩnh vực hỗ trợ người nghèo cải thiện nhà ở, sinh kế; hỗ trợ các công trình dân sinh phục vụ đời sống người dân, nhiều năm qua các nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm đã tích cực kêu gọi, vận động các nguồn lực để hỗ trợ người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Với sự chung tay của các nhóm thiện nguyện nhiều trẻ em vùng cao, các gia đình khó khăn có thêm những hỗ trợ thiết yếu cho cuộc sống (Ảnh: MTTQ).

Tiêu biểu như nhóm Quỹ Nhân ái (Báo Dân trí) kêu gọi, vận động hơn 10 tỷ đồng; nhóm “Quán Yên Vui” (phường Hưng Dũng, thành phố Vinh) nấu cơm cho người nghèo, ủng hộ gạo giúp người nghèo huyện Kỳ Sơn, hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 với tổng kinh phí hơn 8,9 tỷ đồng.

Nhóm “Bát cháo yêu thương”,“Hành trình Nhân ái” (huyện Yên Thành) hỗ trợ người nghèo ở các địa phương xây dựng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ học sinh nghèo đến trường… hơn 8 tỷ đồng; nhóm “Tấm lòng xứ Nghệ” (TP Vinh) hơn 5 tỷ đồng…

Thậm chí, trước những khó khăn của người dân do thiên tai, bão lụt gây ra, các nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm đã không quản vất vả, nguy hiểm, ngày đêm tích cực lao mình vào những vùng dân cư bị bão lụt để cứu trợ người dân, tích cực ủng hộ kinh phí, hàng hóa để hỗ trợ công tác phòng, chống bão lụt.

Tiêu biểu như nhóm Liên quân Báo chí Nghệ An (gồm các nhà báo, phóng viên) ngoài việc tích cực đưa tin tuyên truyền công tác khắc phục hậu quả thiên tai, còn kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí hơn 6 tỷ đồng.

Hội Caritas, Giáo phận Vinh tích cực kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ người dân bị thiên tai, bão lụt với tổng kinh phí hơn 6 tỷ đồng; Đạo tràng Hương Sen (chùa Đức Hậu) đã vận động, quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai với kinh phí, vật phẩm trên 4 tỷ đồng…

Đặc biệt, trong 2 năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các nhà thiện nguyện, hảo tâm cũng rất tích cực ủng hộ và kêu gọi, vận động ủng hộ kinh phí để hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu, người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 như nhóm Tre Việt tích cực ủng hộ kinh phí, nấu cơm miễn phí cho các lực lượng tuyến đầu, các điểm cách ly tập trung, các khu vực bị phong tỏa.

Hay như linh mục Nguyễn Xuân Phương, Quản Xứ Lâm Xuyên (huyện Yên Thành) nhiều năm liền chạy xe miễn phí hỗ trợ người nghèo chữa bệnh, kêu gọi ủng hộ người dân khắc phục hậu quả bão lụt.

Gia đình ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Trung tâm sự kiện và Nhà hàng Minh Hồng nhiều lần nấu cơm miễn phí phục vụ những người tham gia công tác chữa cháy và công tác phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ các điều kiện tiêm phòng vắc xin phòng, chống dịch với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng;...

Nhóm thiện nguyện Liên quân Báo chí Nghệ An trao xe đạp cho các em có hoàn cảnh khó khăn tại 2 xã Thanh Sơn và Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương (Nghệ An).

Có thể nói, những hoạt động của các nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm trong công tác an sinh xã hội là hết sức trân quý, lan tỏa tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái để giúp những người khó khăn, người yếu thế vươn lên trong cuộc sống.

Tại buổi gặp mặt, bà Võ Thị Minh Sinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An phát biểu: “Xin được thay mặt bà con, nhân dân và cấp ủy, chính quyền các cấp gửi tới các nhóm thiện nguyện, các nhà hảo tâm lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất về những đóng góp to lớn trong công tác an sinh xã hội thời gian qua, đã góp phần quan trọng từng bước ngăn chặn, kiểm soát, đẩy lùi dịch Covid-19, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội...”.

Đại diện Mặt trận và Sở, ban ngành cho rằng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các nhóm thiện nguyện với chính quyền nhằm đảm bảo những hỗ trợ đến đúng, đủ cho các hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Ảnh: Điền Bắc.

Bà Võ Thị Minh Sinh chia sẻ: “Mỗi nhóm thiện nguyện có tên riêng, nhưng có một điểm chung, đó là xuất phát từ “mệnh lệnh trái tim”, từ tấm lòng nhân hậu và mang ý nghĩa nhân văn của cuộc sống với mong muốn “gieo niềm tin, ươm hy vọng, gặt yêu thương”.

Các tập thể, cá nhân được UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen do có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Ảnh: Điền Bắc.

Để tiếp tục lan tỏa tình yêu thương, nhân lên tinh thần đại đoàn kết, chung tay chăm lo cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An Võ Thị Minh Sinh bày tỏ: Mặt trận mong muốn được làm “cầu nối” vững chắc giữa các nhóm thiện nguyện, các nhà hảo tâm với những đối tượng yếu thế, cộng đồng nghèo, để cùng nhau thực hiện tốt hơn công tác thiện nguyện theo “tiếng gọi của con tim nhân ái” và tuân thủ các quy định của pháp luật để cho mỗi chúng ta, không ai bị tổn thương khi làm công tác thiện nguyện.

Dịp này, UBND tỉnh Nghệ tặng và Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen cho 42 tập thể và 34 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận Nghệ An tri ân những nhà hảo tâm làm tốt an sinh xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO