Mặt trận tìm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân

Hạnh NhânẢnh: Kỳ Anh 10/07/2019 14:50

Sáng 10/7, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Đôn Tuấn Phong đồng chủ trì Hội thảo khoa học “Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”.

Mặt trận tìm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài phát biểu tại Hội thảo.

Dự đại hội có Đại diện Ban Đối ngoại Trung ương, Uỷ Ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đại diện Hội đồng tư vấn Đối ngoại – kiều bào, các tổ chức chính trị -xã hội, MTTQ một số tỉnh, TP.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đánh giá, thời gian qua, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã nỗ lực củng cố mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, phát triển chiều sâu, ổn định với các nước làng giềng và các đối tác truyền thống, mở rộng đối tác của MTTQ Việt Nam. UBTƯ MTTQ Việt Nam luôn chú trọng duy trì, phát triển quan hệ tốt đẹp với các đối tác truyền thống: Mặt trận Lào xây dựng đất nước, Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia, Uỷ ban Bảo vệ Cách mạng Cuba, Chính hiệp Trung Quốc, Mặt trận Dân chủ Thống nhất Tổ quốc Triều Tiên.

Ngoài ra UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ động triển khai mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức nhân dân có chức năng, nhiệm vụ tương đồng như: Hiệp hội nhân dân Singapore, Hội Liên hiệp bình đẳng xã hội CHLB Đức, Phòng xã hội và Mặt trận Nhân dân toàn Nga, Hội đồng Kinh tế, Xã hội và Môi trường Pháp... MTTQ Việt Nam tích cực tham gia Hiệp hội quốc tế các Hội đồng Kinh tế xã hội và các tổ chức tương đương (AICESIS) từ năm 2009.

Bên cạnh đó, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã tích cực tham gia vận động, đấu tranh bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia, dân tộc, đặc biệt là trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài, bên cạnh kết quả đạt được, công tác đối ngoại nhân dân của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên còn bộc lộ một số bất cập, hạn chế. Điển hình là sự phối hợp giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên nòng cốt trong công tác đối ngoại nhân dân còn thiếu cụ thể, chưa chặt chẽ, chưa phát huy hiệu quả cao, thiếu tính liên kết.

Bên cạnh đó công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại còn hạn chế, nội dung tài liệu tuyên truyền đối ngoại còn nghèo nàn so với yêu cầu hội nhập đất nước đang ngày càng sâu rộng nhiều lĩnh vực. Trong một số hoạt động, chất lượng công tác tham mưu, năng lực tổ chức thực hiện, xử lý những vấn đề phức tạp, nhạy cảm chưa đáp ứng được yêu cầu. Công tác nghiên cứu, dự báo tình hình quốc tế và khu vực chưa kịp thời...

Mặt trận tìm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân - 1

Quang cảnh Hội thảo.

Từ thực tế trên, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân, TS Mai Bắc Mỹ, Phó Trưởng Ban Hợp tác Quốc tế - Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho rằng, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nghiên cứu, tổng kết, chia sẻ kinh nghiệm. Xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát cụ thể. Phối hợp chặt chẽ trong kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và giải quyết những bấp cập trong triển khai các hoạt động đối ngoại, đồng thời phát hiện các kinh nghiệm hay, mô hình tốt để chia sẻ. Mặt trận cần tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai các hoạt động đối ngoại, nhất là hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, xây dựng, vận động và tổ chức thực hiện các chương trình, dự án quốc tế.

Ông Trần Đắc Lợi, nguyên Phó Trưởng Ban đối ngoại Trung ương đánh giá cao những thành tựu của Mặt trận trong hoạt động đối ngoại nhân dân. Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động này trong thời gian tới. Ông Trần Đắc Lợi nhấn mạnh, Mặt trận cần nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp về đối ngoại và hội nhập quốc tế. Nâng cao chất lượng nhận thức chính trị, trình độ năng lực, đây là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng công tác đối ngoại nhân dân.

Cùng với đó là mở rộng và tăng chiều sâu trong quan hệ đối tác phù hợp với vị trí và vai trò của Mặt trân. Cần chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại. Tăng cường phối hợp với ngoại giao nhà nước hơn nữa. Tăng cường công tác dự báo, công tác thông tin đối ngoại và giáo dục cho quần chúng nhân dân về tình hình quốc tế, hợp tác quốc tế .

Đặc biệt, với lực lượng kiều bào, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Lân Trung kiến nghị, Mặt trận Trung ương có chỉ đạo MTTQ cấp tỉnh có lực lượng thân nhân kiều bào, bởi lực lượng này sẽ chuyển tải thông tin nhanh nhất cho kiều bào ở nước ngoài. MTTQ các tỉnh thành cần có Hội thân nhân kiều bào, bởi tổ chức này có tác động rất tốt tới kiều bào ở nước ngoài. MTTQ với vai trò, chính sách của mình làm thế nào để tác động được vào lực lượng này là một giải pháp đặt ra.

Trên cơ sở các ý kiến đưa ra tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài khẳng định, các ý kiến thẳng thắn, sâu sắc, chất lượng đã chỉ ra bất cập trong công tác đối ngoại nhân dân của MTTQ và các tổ chức thành viên. Từ đó đại biểu đã nêu những sáng kiến, đề xuất giải pháp rất thiết thực, phù hợp với thực tế. Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tổng hợp và tiếp thu cụ thể hoá vào nội dung đánh giá cũng như nhiệm vụ, giải pháp của Mặt trận trong nhiệm kỳ tới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân.

Mặt trận tìm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân - 2

TSMai Bắc Mỹ, Phó Trưởng Ban Hợp tác Quốc tế - Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tham luận tại Hội thảo.

Mặt trận tìm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân - 3

Các đại biểu trao đổi bên lề Hội thảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận tìm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO