Mặt trận Việt Nam- Lào xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị

Dạ Yến Ảnh: Quang Vinh 14/07/2017 10:40

Sáng ngày 14/7, trong không khí trang trọng và thắm tình đoàn kết, Hội nghị quốc tế xây dựng đường biên giới hữu nghị Việt Nam- Lào hoà bình, hữu nghị, hợp tác toàn diện cùng phát triển do UBTƯ MTTQ Việt Nam và Mặt trận Lào xây dựng đất nước phối hợp tổ chức đã chính thức khai mạc tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng Phó Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước Khăm Bay Đăm Lắt.

Dự Hội nghị có Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, Phó Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước Khăm Bay Đăm Lắt; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình Hoàng Đăng Quang, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Nguyễn Hữu Dũng cùng lãnh đạo Mặt trận 10 tỉnh có đường biên giới của hai nước Việt Nam- Lào.

Việt Nam và Lào có đường biên giới chung dài khoảng 2.340km, trải dài suốt 10 tỉnh của Việt Nam là: Điện Biên, Sơn La, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Kon Tum tiếp giáp với 10 tỉnh phía Lào là: Phong Sa Ly, Luông Pha Bang, Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bô Ly Khăm Xay, Khăm Muộn, Sa Van Na Khệt, Sa La Văn, Sê Kông và At Ta Pư.

Trải qua một quá trình lịch sử kiên trì phấn đấu liên tục, vượt qua muôn vàn khó khăn, Việt Nam và Lào đã cùng nhau đoàn kết hợp tác trên tinh thần hữu nghị anh em.

Các lãnh đạo cấp cao của Mặt trận 2 nước thực hiện nghi lễ chào cờ tại hội nghị.

Trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, nhất là Mặt trận các tỉnh có chung đường biên giới với Lào đã tổ chức nhiều chương trình, vận động nhân dân các địa phương có chung đường biên giới hợp tác với nhân dân các địa phương bên Lào, giúp nhau phát triển kinh tế, chấp hành tốt pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự đường biên giới,tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, góp phần quan trọng vào việc củng cố và phát triển bền vững mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai nước.

Với sự gắn bó lâu dài, Hội nghị xây dựng đường biên giới là một minh chứng sinh động cho những hoạt động thiết thực do Mặt trận 2 nước thực hiện trong thời gian qua, góp phần củng cố hơn nữa sự tin cậy lẫn nhau, đặc biệt là giữa chính quyền và nhân dân các tỉnh có đường biên giới giữa hai nước.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội nghị.

Theo Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, hội nghị là dịp để hai bên cùng nhau trao đổi thẳng thắn, góp ý chân thành, đánh giá khách quan kết quả việc triển khai thực hiện Thông cáo chung tại Hội nghị quốc tế xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị Việt Nam-Lào năm 2014, qua đó đề ra những nội dung hợp tác mới, thiết thực, hiệu quả hơn trong giai đoạn 2017-2020.

Trước đó, vào ngày 24/6/2017, đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước do ông Xay-xổm-phon Phôm-vi-hản, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng nhân dân cách mạng Lào, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước làm Trưởng đoàn đã sang thăm hữu nghị nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia-Lào-Việt Nam tại thủ đô Hà Nội.

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, 3 bên đã trao đổi thẳng thắn, chân thành về những kết quả đã đạt được và những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai Bản Ghi nhớ “Chương trình hợp tác giữa Mặt trận đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia, Mặt trận Lào xây dựng đất nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2013-2016" và thống nhất ký kết Bản ghi nhớ “Chương trình hợp tác giữa Mặt trận đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia, Mặt trận Lào xây dựng đất nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2017-2020".

Nhắc lại câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Việt-Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long", người đứng đầu MTTQ Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, trước những thuận lợi và thách thức đối với cả hai nước, hơn bao giờ hết, hai bên lại càng cần phải thắt chặt mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, thủy chung, trong sáng.

“Trên tinh thần đó, hai tổ chức Mặt trận và nhân dân hai nước chúng ta quyết tâm cùng nhau duy trì và phát triển mối quan hệ thủy chung, trong sáng - tài sản vô giá của hai dân tộc cho muôn đời con cháu mai sau, như lời Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản từng nói: "Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Lào-Việt sẽ mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông", Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Phó Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước Khăm Bay Đăm Lắt phát biểu tại hội nghị.

Sự quyết tâm đồng lòng của người đứng đầu Mặt trận tổ quốc Việt Nam cũng là những thông điệp của ông Khăm Bay Đăm Lắt, Phó Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước gửi tới tại hội nghị này.

Nhất là khi hội nghị được tổ chức trong bầu không khí sôi động của hai Đảng, nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam – Lào đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm nhân 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Lào- Việt Nam và 40 năm ngày Ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Lào- Việt Nam.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại hội nghị.

Trong thời gian qua, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Mặt trận Tổ quốc các tỉnh của Việt Nam với các tỉnh có chung đường biên giới của Lào ngày càng được củng cố và phát triển tốt đẹp.

Đặc biệt, MTTQ cùng chính quyền, các sở, ban ngành 10 địa phương của Việt Nam có chung đường biên giới với Lào phối hợp đã tích cực phát triển mối quan hệ chặt chẽ với các địa phương của Lào trong tất cả các lĩnh vực hợp tác phát triển kinh tế, thương mại đầu tư, khuyến khích nhân dân hai bên trao đổi hàng hóa, tránh xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp trong việc thông thương và giúp nhân dân thông thương đúng pháp luật, hợp tác giáo dục – đào tạo cũng như cùng nhau vận động, giúp đỡ lẫn nhau trong khó khăn hoạn nạn.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại hội nghị.

Theo ông Vi Têng Chư May Te, Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Hủa Phăn, trong thời gian qua, tỉnh Hủa Phăn đã quan tâm thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng, mở rộng hợp tác toàn diện với các tỉnh của Việt Nam. Nhất là 3 tỉnh giáp với biên giới của tỉnh Hủa Phăn (Sơn La, Thanh Hoá, Nghệ An) và một số tỉnh đã giúp đỡ phối hợp, coi nhau như những người bạn, người đồng chí cùng chung lý tưởng.

Trong đó có rất nhiều hoạt động nổi bật như tỉnh Thanh Hoá hỗ trợ Hủa Phăn các dự án công nghệ thử nghiệm giống nấm, trồng nấm, xây nhà cho hộ nghèo bản Sổm Văng, đào tạo sinh viên.

Tỉnh Sơn La hỗ trợ xây dựng hội trường huyện Xiêng Khọ, trường Moong Nặm, hỗ trợ học sinh nghèo. Tỉnh Nghệ An hỗ trợ công tác đào tạo sinh viên cùng nhiều dự án hỗ trợ khác…

Đoàn đại biểu Mặt trận Lào tham dự hội nghị.

Phần lớn tuyến biên giới giữa Việt Nam và Lào đều đi qua đỉnh hoặc triền núi và qua rừng rậm nhiệt đới.

Dân cư sống hai bên biên giới đa phần là nhân dân các dân tộc ít người, sống thưa thớt tại các làng bản rất xa nhau.

Dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng nhân dân hai nước ở khu vực biên giới từ lâu đã có sẵn mối quan hệ dân tộc, thân tộc gần gũi, tối lửa tắt đèn có nhau và gắn bó giúp đỡ nhau trong cuộc sống

Sa La Văn là tỉnh có chung đường biên giới với hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Chia sẻ về những khó khăn chung của dân cư vùng biên giới, ông Som Lét Chô La Ma Ny, Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Sa La Văn nêu thực tế hiện nay công tác tuyên truyền giáo dục chưa tới được hết các vùng.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng các lãnh đạo tại hội nghị.

Do đó còn có một số nhóm người vẫn vi phạm pháp luật như buôn bàn hàng cấm qua khu vực biên giới, nhất là ma tuý trong khi đó ngân sách và vật dụng phục vụ cho công tác Mặt trận tại địa phương chưa đáp ứng được với yêu cầu.

Chia sẻ với các đại biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Tuân Chủ tịch MTTQ tỉnh Quảng Bình cho biết, Quảng Bình có đường biên giới giáp với hai tỉnh Sa Van khet và Khăm Muộn của Lào.

Thời gian qua, Mặt trận tỉnh Quảng Bình đã tính cực phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại trong đó có các tỉnh có chung đường biên giới. Đặc biệt, hai bên đẩy mạnh các hoạt động kết nghĩa bản bản từ đó góp phần cùng các lực lượng chức năng quản lý chặt chẽ việc cư trú, đi lại, hoạt động của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước khi vào hoạt động trong khu vực biên giới.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Luân phiên 2 năm một lần Mặt trận hai tỉnh của hai nước lại tổ chức hội đàm.

Theo ông Trần Văn Tuân, đây là những cơ sở để Quảng Bình thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác với các tỉnh tiếp giáp đường biên giới, góp phần xây dựng đường biên giới hoà bình hữu nghị hợp tác toàn diện cùng phát triển của hai nước Lào- Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận Việt Nam- Lào xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO