: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
08:20:00 24/01/2016

Khu dân cư trắng 'rác tường'

Quảng cáo, rao vặt là căn bệnh nan y dai dẳng ở hầu khắp các địa bàn của Hà Nội. Nhưng có một khu dân cư (KDC) “trắng” quảng cáo, rao vặt, đó là KDC số 1 phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng. Đội ngũ những người làm công tác Mặt trận cơ sở đã duy trì được điều này suốt nhiều năm qua. KDC số 1 là tuyến phố văn minh trật tự đầu tiên của Thủ đô Hà Nội được làm điểm thành công. 

Khu dân cư trắng 'rác tường'

Loại bỏ rác tường phải bắt đầu từ cộng đồng.

Bà Lê Thị Tuyết, Trưởng ban Công tác Mặt trận KDC số 1, chia sẻ, để làm được việc đó, trước hết phải nói đến đặc điểm địa bàn khu dân cư chúng tôi. Đây là địa bàn trung tâm, có nhiều tuyến phố có các hoạt động thương mại sôi động như Lò Đúc, Trần Xuân Soạn…

Khi thực hiện Chỉ thị 01 của UBND thành phố về Năm trật tự và văn minh đô thị 2014, UBND phường nên kế hoạch để phá dỡ mái che, mái vẩy. Tại KDC cấp ủy, chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận, Ban xây dựng đời sống văn hóa cũng trực tiếp đi tuyên truyền, vận động người dân tự giác tháo gỡ. Từ sự tuyên truyền này, nhiều hộ gia đình đã thay đổi nhận thức. 

Cũng theo kinh nghiệm của Khu dân cư thì đối với những đối tượng chây ì, UBND phường tổ chức cưỡng chế. Vì thế, 5 tuyến phố làm điểm được làm triệt để, đặc biệt đầu tuyến phố Lò Đúc thuộc địa bàn KDC số 1 đã tiến hành một cách đồng bộ. Cũng Chính nhờ việc tiến hành đồng bộ, kết hợp nhuần nhuyễn giữa tuyên truyền vận động và các biện pháp “cứng” của lực lượng chức năng mà diện mạo của các tuyến phố đã có sự thay đổi đáng kể. 

Còn về vấn đề rác tường, thực tế, nhiều khu dân cư thời gian qua đã ra quân dọn “rác tường”. Ban đầu thì rất thành công,  nhưng chỉ sau một thời gian ngắn quảng cáo rao vặt lại bôi bẩn các bức tường, cột điện. Để giữ được khu dân cư trắng rác tường, theo lời Trưởng ban công tác Mặt trận Lê Thị Tuyết,  mọi thành viên trong Ban Công tác Mặt trận đều tích cực tham gia giám sát.

Hễ thấy xuất hiện những quảng cáo, rao vặt mới là lập tức vận động gia đình có biển quảng cáo rao vặt tự xóa. Cùng với đó, vận động mọi người có trách nhiệm trong việc tự quản, nếu phát hiện người dán biển quảng cáo, rao vặt thì báo cho cơ quan chức năng, hoặc nhắc nhở. Việc loại bỏ “rác tường” thực ra bắt nguồn từ chính cộng đồng.

Thời điểm gần Tết, trên địa bàn tổ dân phố lưu lượng người và xe tham gia giao thông đã đông hơn thường nhật. Vì vậy, ngoài hoạt động theo kế hoạch của phường, vào sáng thứ 7 hàng tuần Ban Công tác Mặt trận và cùng tổ dân phố tổ chức tổng vệ sinh. Trong quá trình đi kiểm tra thấy chỗ nào chưa sạch, đến giờ tổng vệ sinh chưa ai ra thì chúng tôi sẽ gọi và nhắc nhở.  Hiện nay trong suy nghĩ của người dân, các chủ cửa hàng ai cũng thấy đây là năm trật tự văn minh đô thị để thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Ý thức người dân đã thay đổi nên trong những ngày áp Tết nếu xuất hiện các điểm chợ tạm, chợ cóc ở một góc phố nào đó chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối, sự giám sát của chính người dân quanh khu vực đó. 

Bí quyết thành công của khu dân cư chúng tôi chỉ giản dị có vậy thôi, bà Trưởng ban Công tác Mặt trận cười ý nhị.  

   N. Phượng