MC/ Stylist Trần Dạ Hợp:  Đơn giản, tự nhiên, có phong cách là đẹp

Nguyễn Quỳnh Trang (thực hiện) 26/12/2018 14:11

Trần Dạ Hợp (nghệ danh Hami) đang là stylist tư vấn tạo phong cách cá nhân cho các doanh nhân, nghệ sĩ trí thức. Đồng thời, cô là biên tập viên và MC cho một số chương trình về thời trang trên truyền hình...Hami trò chuyện về vẻ đẹp của phụ nữ Sài Gòn trước đây và hiện tại.

MC/ Stylist Trần Dạ Hợp:  Đơn giản, tự nhiên, có phong cách là đẹp

Chân dung MC/ Stylist Trần Dạ Hợp. (Ảnh do nhân vật cung cấp).

PV: Khi nhìn lại hình ảnh của phụ nữ Sài Gòn những năm 60, 70, ta có thể thấy vẻ đẹp của sự tự nhiên, phóng khoáng và trẻ trung đầy năng lượng?

MC/ Stylist Trần Dạ Hợp: Vào những năm 60-70 trên thế giới xu hướng thời trang bắt đầu có sự đa dạng và hướng vào việc thể hiện cái tôi cá nhân cao, đặc biệt là mang ý nghĩa giải phóng phụ nữ. Và Sài Gòn lúc bấy giờ cũng không nằm ngoài luồng sóng đó, với những hình ảnh chụp lại người phụ nữ Sài Gòn những thập niên 60-70 thì chúng ta phải trầm trồ vì sự phóng khoáng, linh hoạt trong cách tạo dựng phong cách riêng. Và dường như tôi cảm thấy thời trang lúc bấy giờ tại Sài Gòn chính là thể hiện rõ nhất cá tính của người phụ nữ Sài Gòn và vẫn giữ những nét độc đáo như vậy cho đến ngày nay.

Chị có nhận xét gì về phong cách trang phục, trang điểm của phụ nữ Sài Gòn xưa?

- Vào thời điểm mà chúng ta đang nhắc đến, phụ nữ Sài Gòn luôn cập nhập xu hướng và tây hóa nhiều. Họ rất ưa mua sắm, chưng diện, khéo léo trong việc chọn phục trang họa tiết nền nã, màu đơn sắc đem đến vẻ thanh lịch mà sang trọng.

Chị có thể thấy rằng có những chiếc váy xòe rộng chiết eo đầy nữ tính, họa tiết chấm bi, áo phông, váy ngắn hay những phụ kiện như kính mắt và thắt khăn choàng theo phong cách Babushka hay những đã được phụ nữ Sài Gòn cập nhật từ sớm.

Về trang điểm và kiểu tóc thì có một số phụ nữ vẫn chuộng kiểu tóc dài kẹp ba lá hay trang điểm cổ điển. Còn lại một bộ phận theo tây hóa thì sẽ uốn tóc bồng phồng cao. Nói chung cách làm đẹp của phụ nữ Sài Gòn xưa đến nay vẫn khiến chúng ta cảm thấy không hề lỗi mốt.

Theo chị, điều gì làm cho những hình ảnh xưa ấy vẫn tạo ra sức cuốn hút bây giờ?

- Cũng như tôi vừa nói, sức cuốn hút chính là ở nét "riêng biệt và hợp thời” của phụ nữ Sài Gòn, không hề trùng lặp với bất kỳ nơi đâu. Phụ nữ Sài Gòn từ xưa đến nay đều rất cá tính, luôn quan tâm đến ngoại hình, cập nhập xu hướng cũng như sự phóng khoáng mạnh mẽ rất riêng. Nhìn những hình ảnh đó chắc chắn nhiều người phải trầm trồ, vì phong cách ăn mặc và làm đẹp đó cứ như ở thời hiện đại vậy. Họ tân tiến và tây hóa nhưng vẫn giữ được sự truyền thống đâu đó ẩn hiện.

Theo quan sát của một người chuyên tư vấn và làm đẹp cho phụ nữ, chị có thấy phụ nữ Sài Gòn hiện nay rất khác với vẻ đẹp xưa không?

- Có lẽ là đa dạng hơn thôi, còn cái "chất" của họ vẫn vậy. Tôi đã tư vấn làm đẹp cho rất nhiều người phụ nữ Sài Gòn. Và dù cho mỗi người một cá tính. Nhưng ở họ có điểm chung đó là cái đẹp kiêu hãnh, giống như những hình ảnh cô gái Sài Gòn xưa sang trọng với mái tóc bồng bềnh, kính mắt đen, trang sức nổi bật tinh tế. Thì ngày nay, dù thời trang có biến đổi, tôi vẫn thấy sự kiêu hãnh toát ra từ họ. Tuy nhiên thời điểm những năm trước phụ nữ Sài Gòn ưa chuộng vẻ đẹp cá nhân cá tính. Nhưng ngày nay có lẽ quan niệm cái đẹp có vẻ đi theo một kiểu mẫu nhất định, khiến nhiều phụ nữ đánh mất cái tôi của mình và trở thành một người khác. Nhưng đương nhiên đó chỉ là một bộ phận nhỏ.

Chị nghĩ sao khi rất nhiều phụ nữ đang chạy theo trào lưu phẫu thuật thẩm mỹ?

- Tôi nghĩ vốn dĩ có phẫu thuật thẩm mỹ chỉ đơn thuần là muốn hướng tới vẻ đẹp hoàn mỹ, sửa chữa khuyết điểm và giúp thêm phần tự tin cho phụ nữ. Đó là điều căn bản mà phẫu thuật thẩm mỹ hướng đến.

Tuy nhiên nếu không thông minh, bạn sẽ bị phụ thuộc vào nó. Và đôi khi lựa chọn hình thức thẩm mỹ sai lầm, dẫn đến việc vẻ đẹp bị mất đi, thay vào đó là những biến chứng, di chứng để lại rất kinh khủng.

Hơn nữa xã hội hiện nay hay có tính “đua tranh” nhau, khoe đồ hiệu trên facebook, để nhận lại những cái “like” ảo và thậm chí những cái bĩu môi của người khác. Tôi nghĩ từ mà nguời ta hay dùng là sống “ảo” đó, thì chỉ nhận lại được tình yêu “ảo”, tình bạn “ảo” và giá trị “ảo” mà thôi. Cố gắng khẳng định bản thân, làm việc và cống hiến cho xã hội mới là điều phụ nữ chúng ta nên làm.

Dường như hiện tại, một số phụ nữ “tân thời” lại đang chuyển mình theo trào lưu xưa ấy? từ cách mặc áo dài chiết eo cho đến cách làm tóc để quăn bồng và khuôn mặt trang điểm sao cho tự nhiên nhất?

- Thực ra thời trang là sự xoay vòng của các phong cách, những cái đẹp trong quá khứ sẽ được tương lai phát triển và ứng dụng. Hiện nay kiểu áo dài tay bồng, chiết eo, màu sắc họa tiết theo thời trang thập niên 70 đang quay trở lại. Bản thân tôi cũng sắm cho mình vài bộ áo dài như vậy, nhưng khi tôi nhìn những hình ảnh phụ nữ Sài Gòn xưa, thì quả thật vẫn không thể nào “sành điệu” bằng các bà các cô ngày xưa được. Xu hướng này cũng được lăng xê bởi một số bộ phim và những bộ sưu tập của các nhà thiết kế nổi tiếng. Tôi rất thích trào lưu này, bởi vì khi ra ngoài đường thấy nhiều bạn gái mặc trang phục như vậy tôi thấy như những gì đẹp nhất của thập niên 60-70 đang hiện hữu trước mặt vậy.

Không chỉ có vậy, họ đang duy trì cho mình một cuộc sống sao tự nhiên và giàu có về tinh thần?

- Có một câu nói rằng “trang phục bạn mặc chính là thứ thể hiện tâm hồn của bạn”. Phụ nữ Sài Gòn hiện nay đang dần cảm thấy tự hào và tôn trọng quãng thời gian “giải phóng phụ nữ” trong quá khứ ấy, cũng chính là cách họ thể hiện rằng họ đang muốn khẳng định mình, quay về những thứ dung dị để làm thoải mái hơn cuộc sống giữa xã hội đã rất phức tạp này.

Theo chị, một phụ nữ thực sự đẹp, cuốn hút mọi người, khi họ có những yếu tố gì?

- Tôi nghĩ một người phụ nữ đẹp là một người trước hết có tâm hồn đẹp, có vẻ ngoài ưa nhìn, có cá tính riêng và có chỗ đứng trong xã hội. Tôi luôn yêu những nét đẹp riêng biệt, dễ nhận ra trước đám đông chứ không phải những thứ mọi người cho rằng nó hoàn hảo. Tức là tôi thấy một đôi mắt một mí nhưng biết cười đẹp hơn rất nhiều một đôi mắt thẩm mỹ to tròn nhưng giống với rất nhiều người khác. Khẳng định bản thân, không là bản sao của bất cứ ai, có một lối sống đơn giản, tâm hồn đẹp, và cá tính riêng. Đó mới là một người phụ nữ thực sự đẹp.

Xin cảm ơn những chia sẻ của chị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MC/ Stylist Trần Dạ Hợp:  Đơn giản, tự nhiên, có phong cách là đẹp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO