Men lạ trong tranh

T.H. 20/12/2017 08:40

Cùng sinh ra tại vùng đất Đồng Hới, Quảng Bình, họa sĩ Nguyễn Đức Huy và Đặng Thị Thu An bén duyên với hội họa và suốt nhiều năm qua vẫn song hành trên bước đường sáng tác. Cả hai đều có những triển lãm cá nhân và nhóm trong thời gian trước và “Men đàn bà” là triển lãm chung đầu tiên của hai họa sĩ.

Men lạ trong tranh

Tấu nhạc - sơn dầu của Nguyễn Đức Huy.

Triển lãm sẽ khai mạc ngày 22/12 tại Đông A Gallery (Hà Nội). Ở đó, 24 tác phẩm với nhiều chất liệu của hai họa sĩ Nguyễn Đức Huy và Đặng Thị Thu An sẽ được giới thiệu với công chúng yêu mỹ thuật.

Chia sẻ về lần triển lãm chung này, họa sĩ Đặng Thị Thu An cho biết: “Chúng tôi đã đi nhiều nơi, vẽ cũng rất nhiều, cùng tham gia triển lãm nhóm với rất nhiều hoạ sĩ, cùng vẽ, cùng chia sẻ với nhau về quan điểm sống, quan điểm sáng tác, về định hướng nghệ thuật.

Nhưng chúng tôi chưa từng triển lãm cùng nhau như thế này. Chúng tôi cũng hiểu rằng nếu đã đi trên con đường nghệ thuật tìm được tiếng nói chung là không dễ.

Thế nên chúng tôi muốn thực hiện một cuộc triển lãm chung, trưng bày 24 tác phẩm cùng vẽ về những người đàn bà”.

Với họa sĩ Nguyễn Đức Huy, nghệ thuật không ở đâu xa mà ở chính cái đẹp dung dị thường ngày. Trong các sáng tác của mình, anh từ chối cái đẹp mảnh mai e ấp.

Không có số đo ba vòng hoàn hảo, không có khuôn mặt V-line chuẩn mực nhưng những người đàn bà ấy vẫn toát lên một vẻ đẹp mang tính bản năng, khỏe khoắn và đầy duyên dáng từ làn da xám hay nâu bánh mật, khuôn mặt tròn trịa và dáng người phốp pháp.

Nếu tranh Nguyễn Đức Huy mang lại ấn tượng với màu sắc nổi bật kết hợp cùng sắc xám, đen, trắng âm trầm trong các họa tiết mang tính “trang trí” như sọc đen trắng, ca rô, những hình ảnh ước lệ mai lan cúc trúc thường thấy trong các bức tranh Tứ bình tạo nên một nước màu xưa cũ, thì tranh Đặng Thị Thu An lại nổi bật với những vệt màu sáng và trong làm nổi bật hình khối và tạo cảm giác chân thật. Không chỉ khác nhau trong phương pháp tạo hình, quan niệm sáng tác của chị cũng rẽ theo một lối đi riêng.

Đến với tranh Nguyễn Đức Huy và Đặng Thị Thu An là bước chân vào với vẻ đẹp thăng hoa và phô bày một thứ men khiến người đời không nhấp mà say.

Đó là hơi men tạo nên sức sống mới, sự sáng tạo về cái đẹp, một cảm nhận khác trong cái đẹp. Đó cũng là thứ men để hai họa sĩ tiếp tục ghi dấu một chặng đường mới trong quá trình sáng tác miệt mài của mình, đem lại một cái nhìn đa chiều cho giới yêu nghệ thuật và tạo một dấu ấn mới - trẻ và lạ - cho nền hội họa.

Triển lãm kéo dài tới 5/1/2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Men lạ trong tranh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO