Mèo của Đào Hải Phong

HOÀNG THU PHỐ 05/02/2023 08:49

Trong những “đàn mèo nghệ thuật” được các họa sĩ ra mắt vào mùa xuân Quý Mão này, nhiều người thích những “cô mèo” yểu điệu và duyên dáng của họa sĩ Đào Hải Phong.

Mèo xuất hiện trong tranh của Đào Hải Phong để tạo nhịp điệu, câu chuyện.

Ðào Hải Phong sinh năm 1965, thuộc thế hệ họa sĩ thời Đổi mới của nền mỹ thuật đương đại Việt Nam. Anh sớm tạo cho mình một con đường riêng, một lối đi riêng trong hội họa giá vẽ…

Với những bức tranh mèo, không phải đợi đến xuân này khi con mèo là vật chủ, Đào Hải Phong mới vẽ. Từ lâu, con mèo gần gũi, thân thiết của người Việt đã xuất hiện trong tác phẩm của Đào Hải Phong như một nhân vật tạo nhịp điệu, câu chuyện cho tranh. Mèo xuất hiện trên mái nhà, mèo ngồi bên hiên cửa… Và mèo được họa sĩ vẽ trên nhiều chất liệu như giấy dó, giấy điệp, acrylic trên toan… Tự nhận vẽ tranh mèo duy nhất bởi vì thích, chứ không theo đuổi dòng tranh con giáp “đến hẹn lại lên”, Đào Hải Phong nói rằng, anh rất yêu quý mèo, và con mèo gần gũi đến độ anh không nghĩ chúng là con vật.

Điều này có lẽ đúng với những bức tranh gần đây của Đào Hải Phong khi họa sĩ vẽ những con mèo vô cùng duyên dáng. “Khi vẽ mèo tôi liên tưởng tới những người phụ nữ”, họa sĩ nói, và cho biết, anh đặc biệt ấn tượng với màu lông của mèo. Nó cũng đẹp như thời trang của phụ nữ. Và những vui buồn, hạnh phúc đều hiện ra trên khuôn mặt của những “cô mèo”.

“Cô mèo” duyên dáng này vừa được Đào Hải Phong vẽ đầu năm 2023.
Mèo trong tranh của Đào Hải Phong với nhiều sắc thái.
Họa sĩ đặc biệt chú ý thể hiện bộ lông của mèo.
Bức tranh này Đào Hải Phong vẽ năm 1998.
“Cô mèo” mùa xuân 2022.
Họa sĩ vẽ tranh mèo trên nhiều chất liệu: giấy dó, giấy điệp, sơn dầu và acrylic trên toan.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mèo của Đào Hải Phong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO