Mẹo giữ an toàn cho trẻ trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán

PV (theo VOV.vn) 03/02/2022 14:57

Cần chuẩn bị những biện pháp đề phòng để ngăn chặn bệnh tật hoặc chấn thương tiềm ẩn có thể cản trở hoạt động vui chơi của trẻ em trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.

Tết là khoảng thời gian nhộn nhịp và đầy thú vị trong năm, đặc biệt là đối với trẻ em. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm dễ xảy ra tai nạn và rủi ro. Bằng cách đề phòng một số nguy cơ phổ biến trong ngày lễ, bạn và gia đình có thể tận hưởng một cái Tết vui vẻ, an toàn và khỏe mạnh.

Hãy cẩn thận với những cuộc tụ họp vào dịp Tết

Tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ gia đình bạn khỏi Covid-19 vẫn là điều quan trọng. Hạn chế đưa con nhỏ của bạn đến các buổi tụ họp đông người.

Duy trì thói quen ăn uống và ngủ điều độ

Mặc dù kỳ nghỉ mang lại nhiều hứng thú và mất tập trung cho trẻ, nhưng việc có một lịch trình nhất quán vẫn quan trọng để duy trì khả năng miễn dịch. Cố gắng để trẻ tuân thủ lịch đi ngủ đều đặn và ăn các loại thực phẩm lành mạnh. Người lớn cũng nên cố gắng nghỉ ngơi đầy đủ trong kỳ nghỉ để giảm mức độ căng thẳng, vì căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng đến việc chăm sóc trẻ em trong nhà.

An toàn thực phẩm và đồ uống

An toàn thực phẩm và đồ uống cũng là một vấn đề khác được quan tâm vào thời điểm này. Bố mẹ nên lưu ý các nguyên tắc sau:

- Những món yêu thích của trẻ như các loại hạt hoặc bánh kẹo có thể gây nguy cơ nghẹt thở cho trẻ nhỏ nếu chúng nuốt phải. Giữ những thứ này xa tầm tay hoặc hướng dẫn chúng ăn một cách an toàn.

- Trẻ em thường bắt chước hành vi của người lớn nên hãy đổ hết rượu, bia còn sót lại trong chén, cốc để trẻ không thử chúng. Đối với trẻ em, ngay cả một lượng nhỏ rượu cũng có thể nguy hiểm.

- Để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, bạn cần rửa tay, dụng cụ, bát đĩa và bất cứ thứ gì khác tiếp xúc với thịt sống và trứng sống trước và sau khi sử dụng. Bảo quản thức ăn thừa đúng cách và đun nóng kỹ trước khi dùng.

Trang trí nhà cửa một cách an toàn

Nếu bạn đang lên kế hoạch trang trí nhà cửa, hãy nhớ những lời khuyên sau:

- Để đồ trang trí xa tầm tay trẻ em và gắn chặt vào tường. Bất kỳ vật thể nào đủ nhỏ để lọt qua ống giấy vệ sinh đều có thể làm tắc nghẽn đường thở của trẻ.

- Để những cây cảnh như cây quất xa tầm tay trẻ em vì chúng có thể sẽ gây ngộ độc nếu trẻ ăn phải quả.

- Tránh cắm quá nhiều phích cắm vào một ổ cắm điện. Để dây điện tránh xa khỏi đường đi hoặc có thể để phía sau đồ đạc, và lắp các nắp ổ cắm điện vào bất kỳ ổ cắm nào không sử dụng.

- Giám sát chặt chẽ con bạn nếu chúng đang giúp bạn trang trí, đặc biệt là khi xử lý ánh sáng, đồ trang trí và các đồ vật dễ vỡ.

- Treo đồ trang trí dễ vỡ, bóng đèn và dây điện ngoài tầm với của trẻ em.

- Kiểm tra dây điện xem có bị sờn hoặc hư hỏng không.

Ngăn ngừa rủi ro hỏa hoạn

Tắt đèn trang trí trước khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ và không bao giờ để trẻ một mình với nến, diêm, bật lửa hoặc bếp lửa đang thắp sáng.

Giữ an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông

Tai nạn giao thông dễ xảy ra trong dịp Tết, vì vậy:

- Đảm bảo rằng trẻ em được thắt dây an toàn khi đi ô tô, đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi đi xe máy.

- Bố mẹ không lái xe sau khi uống rượu bia.

- Hãy hết sức thận trọng khi đi vào ban đêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹo giữ an toàn cho trẻ trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO