Metro số 2 lại thêm một lần lỗi hẹn

Đoàn Xá 19/12/2020 08:00

Trong khi tuyến metro số 1 tại TP HCM đang chuẩn bị những công đoạn cuối cùng để đưa vào hoạt động thì tuyến metro số 2 Bến Thành-Tham Lương lại tiếp tục chậm tiến độ, lùi ngày khởi công.

Được phê duyệt kế hoạch từ năm 2010, dự án có tầm quan trọng lớn khi đi qua nhiều quận trung tâm của TP HCM như quận 1, 3, 11, Tân Bình…

Dự án metro số 2 còn khiến dư luận quan tâm vì nhiều hộ dân bị ảnh hưởng. Hơn nữa, hầu hết các hộ bị ảnh hưởng (giải tỏa trắng, giải tỏa gần hết nhà, đất) đều là những hộ dân ở mặt tiền đường lớn như Cách mạng Tháng Tám, Trường Chinh…

Việc dự án sử dụng đất của những hộ dân này khiến cho việc giải phóng mặt bằng thường xuyên thay đổi theo chiều hướng tăng lên vì giá đất đai, mặt bằng thường tăng qua các năm. Ngoài ra, việc cấp phép xây dựng lại cho những hộ dân bị ảnh hưởng cũng khiến việc đền bù, giải tỏa gặp khó khăn.

Nhiều căn nhà bị ảnh hưởng thiết kế khi khu vực ngầm cạnh đó là dự án metro với chủ yếu là đi ngầm trong lòng đất. Dù thời gian qua, dự án này đã được tăng vốn nhưng so với giá trị thực tế và giá trị sinh lời thì việc đền bù không làm người dân cảm thấy an tâm. Đó là lý do nhiều hộ dân chưa chấp thuận giao nhà, đất để thực hiện dự án.

Với 8 tuyến metro được quy hoạch, dự kiến sẽ là hệ thống giao thông công cộng chủ lực của người dân thành phố, giúp giảm phương tiện cá nhân cũng như kiểm soát được ùn tắc, kẹt xe. Và khi trình tự thực hiện dự án đã được ấn định là tuyến metro số 1, tuyến metro số 2 và số 5…

Việc dự án metro số 2 tiếp tục gặp trục trặc, gặp trở ngại không chỉ ảnh hưởng đến dự án này mà còn khiến cho các dự án tiếp theo bị ảnh hưởng, chậm tiến độ theo.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện dự án mới hoàn thành khoảng gần 75% khối lượng việc giải phóng mặt bằng. Còn hơn 25% chưa đồng ý với mức tiền, nơi di dời, phương án thanh toán cũng như phương án xây dựng… khiến dự án tiếp tục gặp khó khăn về thủ tục.

Ngoài các sở, ban ngành ở TP HCM, một số thủ tục còn phải chờ sự chấp thuận của cơ quan quản lý cấp cao hơn khiến cho dự án này tiếp tục lỗi hẹn, và chưa biết đến khi nào mới được khởi công xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Metro số 2 lại thêm một lần lỗi hẹn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO