Mía rớt giá, người trồng điêu đứng

Thanh Huyền - Chí Đại 25/02/2019 07:00

Những ngày qua, nhiều hộ dân trồng mía ở huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi) điêu đứng vì mía đã quá kỳ thu hoạch nhưng giá cả quá thấp, thậm chí cho cũng không có ai nhận.

Mía rớt giá, người trồng điêu đứng

Bà con phải đốn mía bán để trồng hoa màu khác.

Sáng ngày 24/2, chúng tôi tìm về xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, nơi đây hai bên đường làng là những cánh đồng mía bạt ngàn đã quá kỳ thu hoạch nhưng không có ai mua. Một số đám mía đã được đốn xong chất thành những đống lớn nằm phơi giữa đồng. Trong khi đó, nông dân đôn đáo chạy đi tìm kiếm thương lái để bán nhưng thật đắng lòng khi không có ai hỏi mua, thậm chí cho họ cũng không muốn lấy vì sợ lỗ tiền công thu hoạch và tiền vận chuyển.

Người đầy mồ hôi nhể nhại, khuôn mặt buồn thiu đang ôm các cây mía vừa đốt cháy sém đen dưới chân ruộng để chất lên bờ, ông Nguyễn Tấn Thành (63 tuổi), trú thôn Thọ Lộc Đông, xã Tịnh Hà cho biết: “Năm nay, gia đình tôi trồng được 5 sào mía, với tổng chi phí hơn 10 triệu đồng. Đó là chưa kể phân bón, công lao động bỏ ra dọn đồng, dọn cỏ, chăm sóc cho cây mía phát triển. Thế nhưng đến nay sau một năm trồng, chăm sóc đến kỳ thu hoạch thì giá mía lại quá thấp, thậm chí giờ muốn bán cũng chẳng có người mua”.

Nhiều người trồng mía cho biết, năm 2018 mía đến thời kỳ thu hoạch có giá ở mức hơn 800 ngàn đồng/tấn. Còn năm nay đến thời điểm này không có một thương lái nào đến hỏi mua, họ đành chặt bỏ, đốt đi để chuyển đổi qua trồng hoa màu khác cho kịp thời vụ, mong gỡ gạc được ít nhiều.

Cách không xa đám mía của ông Thành, là 7 sào mía của gia đình ông Phan Đình Thu (61 tuổi). Ông Thu nói: “Không biết vì sao năm 2019, Nhà máy đường Quảng Ngãi thu mua mía của bà con rất trễ và giá mua lại quá thấp. Do mía để lâu ngày không thu hoạch được dẫn đến bị héo khô hư hỏng gần hết. Trung bình mỗi sào mía thu được gần 4 tấn, mỗi tấn bán được hơn 700 ngàn đồng. Do vậy, tôi không đủ tiền chi trả thuê nhân công đốn mía và tiền xe vận chuyển mía đi bán, nhưng biết làm sao bây giờ”.

Ông Thu cho biết, ông và bà con trồng mía năm nay bị lỗ nặng, phải tranh thủ đốn hết các sào mía để chuyển đổi qua trồng khoai và bắp. Tất cả cũng đều do giá mía hạ quá thấp.

Ông Dương Văn Vũ, một thương lái mua mía ở thành phố Quảng Ngãi cho biết: Những năm trước, giá thu mua mía tại ruộng từ 1-2 triệu đồng/tấn. Tuy nhiên từ năm 2018, giá mía bắt đầu hạ xuống từ 800- 1 triệu đồng/tấn, thế nhưng trung bình mỗi sào mía nông dân cũng lãi được từ 4-5 triệu đồng/sào nên bà con vẫn tiếp tục trồng. Còn năm 2019 này giá mía bất ngờ rớt xuống quá thấp chỉ còn khoảng 700 ngàn đồng/tấn mà giờ nông dân trồng mía có cho tôi cũng không muốn lấy vì sợ tiền bán mía không đủ chi phí thuê nhân công đốn mía và thuê xe vận chuyển đến nhà máy bán.

Ông Thái Văn Hùng- Phó Chủ tịch HĐND xã Tịnh Hà cho biết: Toàn xã có khoảng hơn 20 ha mía, hiện nay nhiều ruộng mía của bà con địa phương đã quá kỳ thu hoạch, nhiều người đành để mía khô héo ngoài đồng. Chính quyền địa phương đã kiến nghị lên cấp trên có biện pháp giúp đỡ cho người trồng mía.

Tương tự, ông Phạm Hồng Sơn- Trưởng phòng NNPTNT huyện Sơn Tịnh cho biết: Toàn huyện có khoảng 40-50 ha mía. Trồng mía cả năm trời bà con mới đến kỳ thu hoạch nhưng giá bán mía lại thấp, khoảng 500-600 ngàn đồng/tấn. Hiện người trồng mía đang rất khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mía rớt giá, người trồng điêu đứng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO