Miền Bắc chuẩn bị đón nhiều đợt không khí lạnh

K. Vy 02/10/2020 06:32

Mưa lớn, dồn dập trên diện rộng trong nhiều ngày liên tiếp tại nhiều tỉnh phía Bắc đã khiến lượng nước tăng cao và buộc nhiều thủy điện phải xả lũ. Trong những ngày tới, miền Bắc sẽ đón những đợt không khí lạnh có cường độ cao. Ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với các nhiễu động nhiệt đới trên biển Đông có thể gây ra nhiều ngày mưa vừa, mưa to cho các tỉnh miền Trung.

Miền Bắc sắp có gió mùa Đông Bắc mạnh kèm mưa lớn.

Theo Trung tâm khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, Trong tháng 10/2020, tần suất không khí lạnh (KKL) gia tăng; dự tính có khoảng 4-6 đợt KKL ảnh hưởng đến nước ta. Ảnh hưởng của KKL kết hợp với các nhiễu động nhiệt đới trên biển Đông có thể gây ra nhiều ngày mưa vừa, mưa to cho các tỉnh miền Trung... Cơ quan dự báo khí tượng nhận định, do ảnh hưởng của La Nina, mùa đông năm nay đến sớm và lạnh hơn so với trung bình nhiều năm.

Theo nhận định, nhiệt độ khu vực Bắc Bộ khả năng thấp hơn khoảng 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm (TBNN). Nhiệt độ trung bình khu vực Bắc và Trung Trung Bộ thấp hơn khoảng 0,5 độ C so với giá trị TBNN; phần Nam Trung Bộ xấp xỉ TBNN. Nhiệt độ khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ cao hơn khoảng 0,5 độ C.

Cụ thể, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo,g gây mưa và giảm nhiệt độ các tỉnh Bắc và Trung Bộ. Đặc biệt lưu ý, các tỉnh Trung Bộ (Bắc và Trung Trung Bộ) do ảnh hưởng của KKL kết hợp với nhiễu động gió Đông có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to trong các ngày 06-10/10, tổng lượng mưa (TLM) trong 5 ngày này tại Bắc và Trung Trung Bộ khoảng 100-200mm. Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa về chiều tối và đêm; ngày 8-10 cường độ mưa gia tăng. Nhiệt độ trên phạm vi toàn quốc cao hơn TBNN từ 0,5 đến 1,0 độ C.

Trong khoảng 10 ngày tiếp theo, tại các tỉnh thuộc Bắc và Trung Trung Bộ sẽ có nhiều ngày có mưa, khả năng có mưa vừa, mưa to, đề phòng lũ dâng cao trên các sông, suối. TLM ở khu vực Bắc, Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cao hơn 10-20%; khu vực Bắc Bộ thấp hơn 20-40% so với giá trị trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ. TLM khu vực Nam Trung Bộ xấp xỉ TBNN. Nhiệt độ các tỉnh Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ thấp hơn khoảng 0,5 độ C; các khu vực khác xấp xỉ, so với giá trị TBNN.

Đến cuối tháng, hình thái thời tiết có nhiều diễn biến tương tự như những ngày trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miền Bắc chuẩn bị đón nhiều đợt không khí lạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO