Miền Bắc sắp có đợt mưa giải nhiệt

Việt Hà 03/06/2021 06:53

Từ đêm nay 3/6 đến ngày 4/6, Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ mưa rất to với lượng mưa phổ biến 80-150mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang trải qua đợt nóng nắng gay gắt. Trong khi đó, dự báo của cơ quan chức năng cho biết từ ngày 3-5/6, ngưỡng chỉ số tia cực tím tại các thành phố ở mức từ cao đến rất cao. Vậy khi nào thì đợt nắng nóng này kết thúc và mùa hè năm nay sẽ còn bao nhiêu đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt nữa?

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nắng nóng nóng ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung còn xuất hiện từ nay đến tháng 8. Ở Bắc Bộ, nắng nóng mạnh, gay gắt tâp trung vào tháng 6 và tháng 7, tuy nhiên không gay gắt và kéo dài như năm 2020.

Theo ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 3/6, nắng nóng vẫn rất gay gắt, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 37-40 độ C, có nơi có khả năng trên 40 độ C như: Hòa Bình, Lạc Sơn (Hòa Bình), Hà Nội, Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Tây Hiếu (Nghệ An), Đô Lương (Nghệ An), Đông Hà (Quảng Trị), Ba Tơ (Quảng Ngãi).

“Từ đêm mùng 3 sang ngày mùng 4/6, sẽ có một hình thế gây mưa trên diện rộng và nhiều nơi sẽ có khả năng mưa to. Nắng nóng diện rộng ở Bắc Bộ tạm chấm dứt và Trung Bộ nắng nóng sẽ dịu dần. Đợt nắng nóng này chỉ là một trong những đợt nắng nóng gay gắt nhất trong mùa hè năm 2021” - ông Năng cho biết và khuyến cáo, khi chuyển trạng thái thời tiết từ nắng nóng sang mưa dông sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao về giông, lốc, sét cũng như mưa lớn cục bộ nên khi ở ngoài người dân cần hết sức đề phòng.

Từ đêm nay 3/6 đến ngày 4/6, Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ mưa rất to với lượng mưa phổ biến 80-150mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Còn từ đêm 6/6 đến đêm 9/6, Bắc Bộ xảy ra đợt mưa dông diện rộng, vùng núi có khả năng mưa to đến rất to.

Nhận định về tình hình thời tiết trong tháng 6, Trưởng phòng Dự báo thời tiết cho biết, sau đợt nắng nóng này kết thúc vào khoảng mùng 3 thì phải đến nửa cuối tháng 6 trở đi Bắc Bộ và Trung Bộ mới tiếp tục đón những đợt nắng nóng mới, gay gắt.

“Sẽ có khoảng độ 2-3 đợt trong thời kỳ từ giữa đến cuối tháng 6. Sang tháng 7, 8 nắng nóng vẫn còn xảy ra ở Bắc bộ, Trung Bộ. Tuy nhiên, mức độ ở Bắc Bộ giảm dần và vẫn duy trì gay gắt các tỉnh Trung bộ” - ông Năng cho biết.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 3-5/6, ngưỡng chỉ số tia cực tím tại các thành phố ở mức từ cao đến rất cao. Chỉ số tia cực tím ở nhiều tỉnh, thành phố ở mức nguy hiểm, gây hại rất cao. Cụ thể: Chỉ số tia cực tím tại thành phố Hà Nội lần lượt là 9; 6; 5; thành phố Hải Phòng là 9; 6; 8; thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) là 9; 6; 8; thành phố Huế (Thừa Thiên-Huế) là 8; 7; 8; thành phố Đà Nẵng là 7; 8; 8; thành phố Hội An (Quảng Nam) là 7; 10; 8; thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) là 10; 9; 9; TP Hồ Chí Minh là 9; 8; 9; thành phố Cần Thơ là 9; 9; 10; thành phố Cà Mau (Cà Mau) là 9; 9; 10.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, để phòng tránh tác hại tia cực tím, người dân cần mặc quần áo bảo hộ, bao gồm các loại áo có khả năng chống nắng như áo dài tay, áo khoác có cổ, quần dài, mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai; đeo kính râm bảo vệ mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miền Bắc sắp có đợt mưa giải nhiệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO