Miền Bắc sắp được 'giải nhiệt'

Kim Xuân 03/06/2023 07:15

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, sau đợt nắng nóng đang diễn ra, miền Bắc sắp có một khoảng thời gian mát mẻ hơn.

Nông dân làm việc dưới nắng nóng dễ gặp những vấn đề về sức khỏe như say nắng, say nóng...

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ 4/6, nắng nóng dịu dần ở miền Bắc. Từ 3-8/6, khu vực vùng núi và trung du có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm. Mưa rào và dông sẽ “giải nhiệt” cho các tỉnh miền Bắc.

Những ngày qua, nắng nóng liên tục diễn ra trên diện rộng. Tại Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất từ 36-39 độ, có nơi trên 40 độ như: Mường La (Sơn La) 43.8 độ, Bắc Mê (Hà Giang) 41.3 độ, Bảo Lạc (Cao Bằng) 41.8 độ, Hồi Xuân (Thanh Hóa) 40.5 độ, Đô Lương (Nghệ An) 41.0 độ, Hương Sơn (Hà Tĩnh) 40.6 độ.

Thời tiết nắng nóng không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân, làm tăng nguy cơ cháy rừng... mà còn khiến số bệnh nhân nhập viện tăng lên rõ rệt. Theo các chuyên gia y tế, thời tiết chỉ tăng thêm 1 độ, nguy cơ đột quỵ có thể tăng 10%. Trẻ em, người già, người có bệnh nền, người làm việc, vận động lâu dưới thời tiết nắng nóng, người tiếp xúc đột ngột với môi trường nhiệt độ cao… đều có nguy cơ bị sốc nhiệt và đột quỵ.

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa cấp cứu một nam bệnh nhân đột nhiên bị ngất, co giật khi đang gặt lúa giữa cánh đồng dưới thời tiết nắng nóng 40 độ C. Sau khi nhập viện, được truyền bù dịch, bù nước, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

Còn tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng, những ngày cao điểm, nhiều bệnh nhân nhập viện do say nắng, mất nước, rối loạn điện giải, sốc nhiệt, ngộ độc thực phẩm, nặng hơn là các trường hợp bị đột quỵ não, đột quỵ tim…

Thời điểm nắng nóng gay gắt trùng vào đợt thu hoạch lúa, màu của bà con nông dân, dù đã có khuyến cáo, song vào những ngày này, do phải làm việc ngoài đồng nhiều giờ dưới thời tiết nắng gắt, người nông dân hay gặp một số vấn đề sức khoẻ như say nắng, say nóng, thậm chí là đột quỵ.

Nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Bác sĩ khuyên người dân khi đi làm cần phải uống nhiều nước.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn quốc gia, cao điểm của nắng nóng sẽ diễn ra trong tháng 6-7 ở Bắc Bộ và từ nửa cuối tháng 6 đến tháng 8 ở Trung Bộ.

Ngoài ra, trong nửa cuối tháng 6 có khả năng xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Năm 2023, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông cũng như ảnh hưởng đến đất đất liền có khả năng thấp hơn trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm khoảng 11-13 cơn trên Biển Đông và 5-7 cơn ảnh hưởng đến đất liền).

Trong khi đó Nam Bộ sẽ chấm dứt nắng nóng và chuyển qua mùa mưa. Về lượng mưa tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, tổng lượng mưa dự báo từ xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều hơn trong các tháng 6- tháng 9, tuy nhiên từ tháng 10 đến hết năm 2023 lượng mưa có xu hướng thiếu hụt so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Cũng theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, thống kê trung bình mỗi năm có 5-7 xoáy thuận nhiệt đới bao gồm bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến nước ta, trung bình mỗi tháng có 0,58 cơn.

Mới bước vào mùa nắng nóng, nhưng nền nhiệt tại các tỉnh miền Trung đã lên cao, nguy cơ cháy rừng nhiều nơi đã được báo động ở cấp độ 4, cấp độ 5, cấp cực kỳ nguy hiểm... Tại Hà Tĩnh hiện có trên 360 nghìn ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó, có gần 130 nghìn ha rừng dễ cháy, trải đều trên địa bàn 12 huyện, thị xã. Còn tại Quảng Trị, liên tiếp những ngày qua xảy ra các vụ cháy rừng tại địa phương này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miền Bắc sắp được 'giải nhiệt'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO