‘Miễn dịch cộng đồng’ ở Thụy Điển

Khánh Duy 17/07/2020 07:45

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven hôm 16/7 cho hay, ông không nghi ngờ gì rằng chiến lược chống dịch Covid-19 gây tranh cãi của đất nước ông vẫn là phù hợp.

Người dân thủ đô Stockholm hoạt động ngoài trời như bình thường, trong bối cảnh dịch Covid-19. Nguồn AFP.
Người dân thủ đô Stockholm hoạt động ngoài trời như bình thường, trong bối cảnh dịch Covid-19. Nguồn AFP.

Chiến lược “phù hợp”

Thủ tướng Lofven - người có tỷ lệ ủng hộ tăng sau khi quyết định rằng Thụy Điển sẽ không áp dụng lệnh phong tỏa bất chấp số ca tử vong do Covid-19 gia tăng - nói rằng ông vẫn nghĩ “chiến lược này là đúng, và tôi hoàn toàn bị thuyết phục bởi điều đó” - ông nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Aftonbladet.

Bình luận trên được đưa ra sau khi có nhiều tín hiệu cho thấy, mặc dù tỷ lệ nhiễm virus Corona chủng mới ở Thụy Điển tăng cao hơn so với nhiều nước khác, nhưng miễn dịch cộng đồng vẫn chưa thấy đâu. Trong khi, tỷ lệ tử vong do Covid-19 tính trên 100.000 người của Thụy Điển cao hơn cả Mỹ.

Hiện Thụy Điển là nước có số người xét nghiệm dương tính với Covid-19 cao hơn bất cứ nước nào trong khu vực Bắc Âu. Và chính phủ nước này dường như còn lâu mới đạt được cái gọi là “miễn dịch cộng đồng”; theo các dữ liệu thống kê mới nhất. Tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Thụy Điển hiện ở con số 76.492, trong khi số ca tử vong là 5.572.

“Chúng tôi biết rằng nhiều khu vực dân cư lớn đang không được bảo vệ, và họ vẫn chưa bị nhiễm” - bà Karin Tegmark Wisell, người đứng đầu bộ phận virus học thuộc Cơ quan Y tế công Thụy Điển, nói và thêm rằng điều này có nghĩa là “một bộ phận lớn người dân có khả năng bị nhiễm”.

Dữ liệu mà Cơ quan Y tế công Thụy Điển công bố trong tháng 6 vừa qua chỉ ra rằng, có khoảng 10% người dân ở Stockholm - khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất do dịch Covid-19 ở Thụy Điển - đã phát triển kháng thể với Covid-19. Trong 4 tuần vừa qua, 17,6% trong tổng số hơn 140.000 người đăng ký xét nghiệm kháng thể miễn phí ở thủ đô có kết quả dương tính.

Một số thống kê cho thấy một người bị nhiễm virus corona đã phát một mức độ kháng thể nhất định sau khi khỏi bệnh, mặc dù rất khó để chắc chắn; theo bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật chống Covid-19 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhận định.

“Chúng tôi có kỳ vọng rằng những người bị nhiễm sẽ sản sinh ra phản ứng miễn dịch ở một mức độ nào đó” - bà Kerkhove nói trong một cuộc họp báo hôm 13/7 - “Nhưng chúng tôi không biết chắc phản ứng đó kéo dài bao lâu và có đủ mạnh để bảo vệ cơ thể”.

Gây tranh cãi

Khái niệm “miễn dịch cộng đồng” hiện nay vẫn gây tranh cãi. Tuần trước, 23 học giả được xem là những tiếng nói chỉ trích mạnh mẽ nhất chiến lược chống Covid-19 của Thụy Điển đã viết một bài bình luận để lên án cách tiếp cận của nước này. Những nhà phê bình này - rất nhiều trong số họ ủng hộ áp dụng lệnh phong tỏa - nói rằng Thụy Điển giờ cần phản cân nhắc về hàng loạt biện pháp để cứu sinh mạng người dân. Những biện pháp đó bao gồm cách ly những người nhiễm không triệu chứng, những người từng tiếp xúc với người nhiễm Covid-19, và khuyến cáo đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Câu hỏi về đeo khẩu trang đặc biệt gây tranh cãi ở Thụy Điển, trong đó chuyên gia bệnh dịch học hàng đầu Anders Tegnell đã bác bỏ tính hiệu quả của đeo khẩu trang từ giai đoạn đầu của dịch Covid-19. Mặc dù thời gian gần đây, ông Tegnell dường như nhẹ giọng hơn, nhưng vẫn không khuyến cáo người dân đeo khẩu trang.

Giờ đây khẩu trang đã được WHO khuyến khích sử dụng, và chính quyền ở Mỹ cũng như Anh cũng đã khuyên người dân đeo khẩu trang ở những nơi khó thực hiện giãn cách xã hội.

Ông Tegnell từng tranh luận rằng bằng chứng cho thấy tác dụng của đeo khẩu trang là rất ít, thêm rằng việc sử dụng chúng thậm chí còn tạo cảm giác an toàn giả, khiến người dân phớt lờ các biện pháp quan trọng hơn để chặn dịch Covid-19 như rửa tay và giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, một bản đánh giá 172 nghiên cứu mà WHO tài trợ đã đưa ra kết luận rằng, đeo khẩu trang bảo vệ người dân khỏi sự truyền nhiễm của Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Miễn dịch cộng đồng’ ở Thụy Điển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO